Phúc thẩm 'đại án' tham nhũng ở Công ty cho thuê tài chính ALC II

Pháp luậtThứ Năm, 19/03/2015 08:00:00 +07:00

Dự kiến ngày 19/3, Vũ Quốc Hảo – nguyên Tổng Giám đốc Công ty cho thuê tài chính 2 (ALC II) tiếp tục ra tòa trong phiên tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM.

(VTC-News) – Dự kiến ngày 19/3, Vũ Quốc Hảo – nguyên Tổng Giám đốc Công ty cho thuê tài chính 2 (ALC II) tiếp tục ra tòa trong phiên tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM.

Theo dự kiến, phiên tòa phúc thẩm sẽ được xử trong hai ngày 19 và 20/3/2015. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán TAND Tối cao Tô Chánh Chung, 2 thẩm phán Dương Bửu Chánh và Dương Thanh Tùng.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM xét xử vụ “Tham ô tài sản” tại Cty ALC II  (xét xử 11 ngày, từ 15 -26/9/2014), đã tuyên Vũ Quốc Hảo - nguyên Tổng Giám đốc Cty ALC II mức án tử hình. Cùng bị tuyên án tử hình là Phạm Minh Tuấn (SN 1958, ngụ tại Q.10), nguyên Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Cát Long Hải và Hoàng Lộc (SN 1965, ngụ tại Q.3), nguyên Tổng giám đốc Cty cổ phần giám định, thẩm định Việt Nam. 8 bị cáo khác cũng nhận mức án từ 15 năm tù đến chung thân.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, 11 bị cáo đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các đơn kháng cáo đã được TAND Tối cao thụ lý và quyết định mở phiên tòa phúc thẩm.

 Bị cáo Vũ Quốc Hảo (ngồi hàng đầu, trái). Ảnh: Châu Cường

Theo nội dung bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, Vũ Quốc Hảo cùng Phạm Minh Tuấn lập Cty Cổ phần Cát Long Hải để ký hợp đồng mua bán, thuê tài chính với Cty ALC II. Thực chất của việc lập Công ty này là nhằm hợp thức hóa phi vụ cho thuê tài chính để chiếm đoạt tiền của Cty ALC II. 

Vũ Quốc Hảo đã thỏa thuận với một đối tác Nhật Bản hợp tác đưa tàu lặn Tinro 2 (của đối tác Nhật) vào Công ty Cát Long Hải. Phạm Minh Tuấn đã đưa tàu lặn Tinro 2 ra Hải Phòng và Cục Hải quan Hải phòng bắt giữ ngày 8/6/2008 vì lí do tàu chưa có hồ sơ pháp lí.

Công ty Cát Long Hải đã mua tàu Tinro 2 với giá 100 triệu đồng trong một phiên đấu giá, sau đó các đối tượng nâng giá trị tàu Tinro 2 từ 100 triệu đồng lên thành 130 tỉ đồng rồi “lòng vòng” các thủ tục giữa Công ty ALC II và Công ty Cát Long Hải nhằm giải ngân 130 tỷ đồng.

Ngày 20-23/12/2007 Vũ Quốc Hảo triệu tập cuộc họp gồm Nguyễn Văn Tài, Phạm Xuân Nghị, Phùng Văn Đồng và Nguyễn Văn Thọ để bàn cách xử lý nợ xấu của Công ty TNHH Tô Châu và Công ty Cẩm Vân (2 Công ty này do vợ chồng ông Tô Phước Vĩnh,Nguyễn Thị Cẩm Vân làm giám đốc). 

Nội dung cuộc họp bàn việc Công ty ALC II ký các hợp đồng cho thuê tài chính với mục đích đối phó với cơ quan thanh tra và mua khu đất Trạm dừng chân miền Tây (huyện Cái bè, tỉnh Tiền Giang) của Công ty Tô Châu.
 Cty cho thuê tài chính II (ALC II) tại TP.HCM

Vũ Quốc Hảo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng giám đốc ALC II bàn bạc với Phạm Minh Tuấn, Vũ Đức Hòa và Lê Thị Minh Huệ thuộc Công ty Cát Long Hải – Công ty sân sau của Vũ Quốc Hảo trong việc mua thanh lý thiết bị lặn Tirno 2 của Hải quan Hải Phòng với giá 100 triệu đồng, sau đó thông đồng với Hoàng Lộc, Tổng giám đốc và Lê Phúc Đức, giám định viên Công ty giám định, thẩm định Việt Nam nâng giá tàu Tirno 2 lên 130 tỉ đồng và chỉ đạo cấp dưới là Nguyễn Văn Tài, Phạm Xuân Nghị, Đinh Nguyên Tý, Nguyễn Văn Thọ và Phùng Văn Đồng thực hiện.
 
Vũ Đức Hòa, Lê Thị Minh Huệ, Hoàng Lộc và Lê Phúc Đức biết được mục đích của Vũ Quốc Hảo, Phạm Minh Tuấn trong việc nâng khống giá trị tài sản tàu Tirno 2 để rút tiền của ACL II nên tạo dựng hồ sơ thẩm định, giám định nâng khống thiết bị tàu này lên để Công ty Cát Long Hải và Vũ Quốc Hảo làm tài sản đảm bảo ký hợp đồng mua bán, cho thuê tài chính với Công ty Cát Long Hải.
 
Nguyễn Văn Tài, Phạm Xuân Nghị, Nguyễn Văn Thọ và Phùng Văn Đồng khi thẩm định giá trị tài sản mua và cho tàu Tirno 2 và cho Công ty Cát Long Hải biết chênh lệch lớn giữa giá trị đầu vào, giá trị bán và giá trị thuê lại. Dù không đảm bảo hồ sơ pháp lý nhưng vẫn hoàn tất thủ tục để Vũ Quốc Hảo ký duyệt giải ngân cho Công ty Cát Long Hải số tiền 130 tỉ đồng. 

Đinh Nguyên Tý và Phùng Văn Đồng đã thực hiện theo chỉ đạo của Hảo trong việc cùng Vũ Đức Hòa đem tiền gửi ngân hàng của ALC II đi giải chấp các khoản nợ của Tô Phước Vĩnh rồi nhận lại các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao lại cho Vũ Đức Hòa tạo điều kiện cho Hảo chiếm đoạt gần 79 tỉ đồng sử dụng mua gần 90.000 m đất tại xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho Công ty Cát Long Hải và Vũ Quốc Hảo.


Châu Cường
Bình luận
vtcnews.vn