Phụ nữ và ngành xe hơi thuở sơ khai

XeThứ Năm, 07/03/2013 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Phái đẹp trên thực tế đã ghi tên mình vào rất nhiều dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực xe hơi, sân chơi vốn được coi là của đàn ông.

(VTC News) - Nói tới xe hơi, nhiều người thường mặc định đó là sân chơi của phái mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế phái đẹp cũng ghi tên mình vào rất nhiều dấu mốc quan trọng trong lịch sử xe hơi.

Hãy cùng điểm lại những dấu mốc quan trọng gắn liền với phụ nữ trong ngành công nghiệp ôtô thưở sơ khai:

Bertha Benz và hành trình dài đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô. 
Năm 1888: Người phụ nữ đầu tiên ngồi sau tay lái xe hơi là Bertha Benz với chiếc Patent Motor Car. Hành trình từ Mannheim tới Pforzheim, Đức của bà đã chứng minh về độ tin cậy của chiếc xe do chồng bà Karl Benz chế tạo.

Năm 1902: Mary Anderson phát minh ra cần gạt nước sau khi lái một chiếc xe hơi tại thành phố New York. Trước đó, để gạt tuyết hoặc nước mưa, người lái xe phải dùng một hỗn giữa hành tây và cà rốt đề lau kính.

Ngày 6/6/1909, Alice H. Ramsey, lúc đó mới 22 tuổi đã lái một chiếc Maxwell 30 sức ngựa để bắt đầu thực hiện hành trình dài 6.080 km từ New York đi San Francisco và trở thành người phụ nữ đầu tiên đi dọc cả nước Mỹ bằng xe hơi.

Florence Lawrence, nữ diễn viên đã phát minh ra đèn xi nhan. 
Đến năm 1910, chỉ 5% số bằng lái xe là của phụ nữ.

Thập niên 1920: Florence Lawrence, một nữ diễn viên nổi tiếng tại Mỹ đã sáng chế ra thiết bị có tên gọi ““auto signaling arm” tạm dịch là Tay xi-nhan ô tô, phiên bản đầu tiên của đèn xi nhan ngày nay.

Năm 1916 Alice Burke và Nell Richardson thực hiện hành trình dài 17.1200 km liên tục trong 5 tháng tháng liền để đấu tranh cho quyền được bỏ phiếu của phụ nữ. Hành trình của hai người phụ nữ quả cảm này đã chứng minh sức chịu đựng phi thường cũng như sự bình đẳng của phụ nữ trong xã hội nói chung và lĩnh vực xe hơi nói riêng.

Năm 1915 Wilma Russey trở thành nữ tài xế taxi và thợ sửa ôtô chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới khi hành nghề này tại New York, M.

Năm 1922, Henry Ford mở cửa nhà máy tại Phoenix và bắt đầu thuê phụ nữ vào làm việc lắp ráp xe ô tô. Tuy nhiên, chỉ những phụ nữ chưa chồng hoặc góa phụ được nhận vào làm vì Henry Ford không đồng ý cho phụ nữ đã có chồng được ra ngoài làm việc.

Từ năm 1920 đến 1930, nhiều hãng xe bắt đầu in các tờ rơi và quảng cáo để thu hút khách hàng nữ đồng thời cũng thuê phụ nữ vào làm một số công việc trong lĩnh vực xe hơi như thiết kế hay bán hàng.

Từ năm 1930 tới nay, phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô. Hiện nay không ít lãnh đạo lớn của các hàng xe là phụ nữ và phái đẹp cũng ghi tên mình vào nhiều phát minh cũng như sự kiện lớn gắn với chiếc xe bốn bánh.

Minh Quang(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn