Phụ nữ Mỹ sắp thay nam giới làm đặc nhiệm?

Thế giớiThứ Tư, 19/06/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch cho phép các nữ quân nhân được đào tạo để trở nên tinh nhuệ, có khả năng phục vụ trong các lực lượng đặc biệt của Mỹ.

(VTC News) - Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch cho phép các nữ quân nhân được đào tạo để trở nên tinh nhuệ, có khả năng phục vụ trong các lực lượng đặc biệt của Mỹ.

Nếu kế hoạch được thông qua, tới năm 2015 các nữ quân nhân sẽ được huấn luyện để tham gia lực lượng Ranger của Lục quân Mỹ và tiếp theo đó là SEALs của Hải quân.

Ranger và SEALs là những đội đặc nhiệm chuyên thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, có khả năng tác chiến tinh nhuệ và nguy hiểm bậc nhất các lực lượng vũ trang Mỹ.

Hiện nay, việc đưa phụ nữ vào các lực lượng đặc biệt này vẫn còn nhiều trở ngại. Lầu Năm Góc cho biết, nếu có tham gia các tiêu chuẩn tuyển chọn, đào tạo, kiểm tra của các binh sĩ nam sẽ giữ nguyên đối với các đồng nghiệp nữ.

biệt kích nữ
Mỹ dự định đưa nữ quân nhân vào các lực lượng đặc biệt 

Đầu năm nay, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã yêu cầu Lầu Năm Góc gỡ bỏ lệnh cấm nữ quân nhân tham chiến ở tiền tuyến.

Sau hơn 10 năm tham chiến ở Iraq và Afghanistan, vai trò của phụ nữ ở tiền tuyến đã bị lu mờ, thay vào đó là những nhiệm vụ dân sinh, tiếp cận cộng đồng và đến lúc quân đội Mỹ phải thay đổi chính sách.

Ông Panetta khi đó phát biểu: "Trên thực tế, họ đã trở thành một phần trong khả năng hoàn thành nhiệm vụ của quân đội và sau hơn 10 năm chiến tranh, những người phụ nữ của chúng ta đã thể hiện được kỹ năng, sự can đảm và lòng yêu nước của mình".

Trong khi đó, theo thống kê của tờ Washington Post, tới năm 2013 đã có 148 nữ binh sĩ Mỹ hi sinh trên mặt trận Iraq và Afghanistan mặc dù chưa từng được đưa ra tiền tuyến.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn