Phụ nữ bị bạo hành nghĩ về tự tử cao gấp 3 lần

Sức khỏeThứ Sáu, 26/11/2010 07:31:00 +07:00

(VTC News) – 60% phụ nữ Việt Nam đã bị bạo hành từ thể xác đến tinh thần, tình dục. Đây là con số gây bàng hoàng cho những người tham gia điều tra.

(VTC News) – 60% phụ nữ Việt Nam đã bị bạo hành từ thể xác đến tinh thần, tình dục. Đây là con số gây bàng hoàng cho chính những người tham gia điều tra.

Chính phụ nữ phải là người lên tiếng, phá vỡ sự im lặng lâu nay về bạo hành gia đình.  
Con số này được thông báo tại buổi công bố số liệu về nghiên cứu quốc gia đầu tiên đặc biệt dành cho vấn đề bạo lực gia đình đối với phụ nữ, do Tổng cục thống kê và Liên hợp quốc tại Việt Nam tiến hành điều tra, công bố ngày 25/11.

Bà Trần Thị Hằng, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục thống kê cho biết, đợt điều tra này đã phỏng vấn 5000 phụ nữ, ở cả 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM). Có tới 60% phụ nữ cho biết, họ bị chính chồng mình bạo hành, từ thể xác, tình dục đến bạo hành tinh thần.

Cụ thể hơn, đã có hơn 5% người phụ nữ đang mang thai bị chính người chồng bạo hành; khoảng 10% phụ nữ từng bị bạo hành thể xác bởi một người khác chồng từ khi 15 tuổi và 2% bị bạo hành khi chưa đến 15 tuổi.

Trong số phụ nữ bị bạo hành, 60% cho biết họ bị thương tích nhiều hơn một lần và 17% bị thương tích nhiều lần, như bị đau toàn cơ thể hay mất trí nhớ. Có người bị sảy thai hoặc nạo thai vì con bị ảnh hưởng. Và từ đó, họ có ý nghĩ tiêu cực như tự sát cao gấp ba lần so với phụ nữ không bị bạo lực gia đình…

Trong số các hành vi bạo lực thể xác, có 31,5% phụ nữ chịu cảnh này và phụ nữ nông thôn bị cao hơn thành thị; 9,9% phụ nữ bị bạo hành tình dục và 53,6% phụ nữ bị bạo hành tinh thần.

TS Jean - Marc Olive, Trưởng đại diện Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam khẳng định, cần phải phá vỡ sự im lặng của chính phụ nữ Việt Nam khi họ là nạn nhân của bạo lực gia đình. Lý do là hậu quả của bạo lực mà người phụ nữ phải gánh chịu còn lớn hơn nhiều so với những nỗi đau về thể xác và tinh thần mà họ phải chịu ngay lúc đó như căng thẳng, ốm đau và tổn thương trong suốt cuộc đời còn lại. Ngoài ra, những đứa trẻ phải chứng kiến cảnh bạo lực của bố mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập rất nhiều.

HL
Bình luận
vtcnews.vn