Phụ huynh tố hiệu trưởng chi sai hàng trăm triệu

Giáo dụcThứ Bảy, 23/11/2013 03:48:00 +07:00

Một số phụ huynh học sinh đã làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu (huyện Vĩnh Bảo) làm sai quy định

Cho rằng Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu (huyện Vĩnh Bảo) và chủ tịch hội phụ huynh tự ý chi gần 700 triệu đồng quỹ hội và tiền “xã hội hóa” xây dựng, một số phụ huynh học sinh đã làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Những khoản chi có dấu hiệu bất thường

Theo ông Bùi Văn Bình – Chi hội phụ huynh lớp 11B5, ngày 11/10 họp phụ huynh học sinh toàn trường, ông Lê Minh Bảo – Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu đã đưa cho các thành viên trong hội bản thu chi quỹ hội năm 2012 – 2013 để phổ biến. Theo đó, tổng thu được 164 triệu đồng từ 1.178 học sinh và đã chi hết trên 166 triệu đồng.

Các khoản chi bị “tố” trái nguyên tắc.
Các khoản chi bị “tố” trái nguyên tắc. 
Không đồng ý với các khoản thu chi, ông Bình kiến nghị đến ông Bảo thì ngày 26/10, ông Bảo đưa cho ông Bình bản thu chi quỹ hội khác, với tổng thu 341.870.000 đồng, chi hết 341.820.000 đồng. Kèm theo là bản giải đáp “xã hội hóa” xây dựng, với tổng thu trên 300 triệu đồng, đã chi hết trên 334 triệu đồng.

Các bản thu chi quỹ hội nhà trường do ông Bảo, thủ quỹ nhà trường và ông Phạm Ngọc Hùng - Chủ tịch hội năm học 2012 - 2013 ký. Tiền “xã hội hóa” xây dựng do ông Bảo và thủ quỹ trường ký.


Ông Bình cho biết, sau khi 2 bản thu chi ông Bảo đưa ra được phổ biến đến các chi hội và cha mẹ học sinh trong trường tại buổi họp phụ huynh, rất nhiều người đã bức xúc.

Tất cả các khoản chi từ quỹ hội đều không được thông qua các chi hội, không những thế một số khoản chi còn bị “đội” lên quá cao (mua 2 máy lọc nước nóng lạnh hết 46,9 triệu đồng, giá thị trường chỉ 25 triệu đồng; thay máy lọc thô, bơm cao áp hết trên 11 triệu đồng, thực tế thị trường chỉ trên 7 triệu đồng…).


Đối với các khoản thu, chi xây dựng được nhà trường thu dưới hình thức “xã hội hóa” cũng bị nhà trường lạm dụng quá mức. Học sinh cứ đầu năm là đóng 250.000 đồng đối với mỗi học sinh lớp 10 và giảm còn 150.000 đồng đối với học sinh lớp 12. Các khoản đóng góp này thu thẳng về ngân sách nhà trường, không có kế hoạch chi cụ thể và sự thống nhất thu tại cuộc họp phụ huynh đầu năm.

Chỉ tính năm 2012 – 2013, theo bản thu chi của ông Bảo cung cấp, nhà trường đã tự ý chi trả tiền lát sân gạch trước khu B là 200 triệu đồng; sửa chữa nhà để xe sau bão số 8 là 80 triệu đồng… trong khi các khoản chi này nhà trường đã được Nhà nước đầu tư.


Hiệu trưởng nói thế này, phụ huynh nói thế khác

Bức xúc trước sự việc, ngày 29/10, ông Bùi Văn Bình đã làm đơn kiến nghị đến Sở GD-ĐT TP. Hải Phòng. Ông Bình cho biết, việc làm của ông được hầu hết các chi hội ủng hộ, đặc biệt có 2/4 thường trực hội phụ huynh nhà trường năm học 2013 - 2014 cũng đã ký vào đơn, yêu cầu cơ quan chức năng sớm làm rõ.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Bảo khẳng định, các khoản thu quỹ hội, thủ quỹ nhà trường chỉ “giữ hộ”, còn các khoản chi là do hội tự chi, nhà trường chỉ có vai trò giám sát.

Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Hùng – Chủ tịch hội phụ huynh năm học 2012 – 2013 lại cho rằng, các khoản chi trong năm đều có sự thống nhất từ phía nhà trường. Sau khi được thống nhất, các khoản chi cụ thể sau này chỉ thông qua thường trực, không nhất thiết phải thông qua các chi hội .


Đối với các khoản “xã hội hóa” trong xây dựng, ông Bảo cho biết, nhà trường trực tiếp thu chi, nhưng tất cả được thống nhất với cha mẹ học sinh và có kế hoạch thu chi. Tuy nhiên ông Bảo không cung cấp được các văn bản chứng tỏ điều này.

Các khoản chi lát sân gạch khu B, sửa chữa nhà để xe sau bão số 8 bị các chi hội “tố” chi “hai mề”, ông Bảo nói ông phải xem xét lại hồ sơ chứ không nắm được cụ thể.


Được biết, Sở GD-ĐT TP.Hải Phòng đã vào cuộc tiến hành xác minh sự vụ.



Theo Mạnh Thắng/ Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn