Phụ huynh hoang mang trước hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học.

Sức khỏeThứ Tư, 20/09/2017 07:18:00 +07:00

Thời điểm năm học mới bắt đầu mới qua được 2 tuần, trên cả nước đã diễn ra liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm khiến các em học sinh phải nghỉ học, vào viện điều trị…

Tuần qua, sự việc hơn 30 trẻ nhỏ tại trường mầm non Lại Yên ở Hoài Đức, Hà Nội bị rối loạn tiêu hóa; một trường học ở Hà Nam nhập rau củ sâu bệnh, trứng hỏng, hay 106 em học sinh ở Yên Bái có dấu hiệu ngộ độc ngay sau khai giảng đã làm cho phụ huynh hoang mang khi con em của họ hàng ngày vẫn ăn bán trú tại trường.

gan-40-hoc-sinh-tieu-hoc-bi-nghi-ngo-doc-sau-bua-xe

 Trẻ phải nhập viện điều trị, theo dõi do ngộ độc thực phẩm

Mới đây, tại trường tiểu học Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội, khay để cơm của học sinh xuất hiện những con giòi ngoe nguẩy đã làm cho các bậc phụ huynh lo lắng về an toàn thực phẩm tại trường học.

Sau đó, một nhóm phụ huynh đã lên gặp đại diện nhà trường để làm rõ sự việc. Phía nhà trường thừa nhận có sự việc xuất hiện giòi trên khay đựng cơm của học sinh.

Video: Ngộ độc tập thể sau khi ăn mỳ tôm

Tuy nhiên, nhà trường giải thích, con giòi xuất hiện không phải do nguồn gốc thực phẩm có vấn đề, mà là công đoạn rửa bát không sạch, 2 đĩa bị dính vào nhau và để qua ngày thứ 7, chủ nhật nên sinh ra giòi.

Dù với lý do gì đi nữa, việc đảm bảo bữa ăn cho các em tại nhà trường là hết sức cần thiết. Các bậc phụ huynh đã đặt niềm tin vào phía nhà trường để đảm bảo sức khỏe cho con em mình học tập.

Chị Đ.T.L ở Ba Đình (Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi có 3 cháu thì cả 3 đều học bán trú. Hai cháu học mầm non và 1 cháu lớn học tiểu học.

Khi đọc thấy thông tin trên báo, mạng thực sự tôi rất lo lắng, không hiểu nhà trường làm ăn kiểu gì để xảy ra tình trang đó. Ngay sau đó, tôi có gọi cho phía trường con tôi đang theo học để hỏi xem nhà trường có nhập nguyên liệu sạch và chế biến đảm bảo hay không”.

Với những gia đình khác, thì ngoài việc hỏi nhà trường, các bậc phụ huynh hỏi trực tiếp con mình về các món ăn tại trường và lúc ăn xong có bị gì xảy ra hay không.

“Cháu nhà tôi bụng dạ yếu lắm, nên khi ăn uống cũng rất khó, thức ăn ôi thiu hay có vấn đề là cháu bị đau bụng ngay. Thời gian gần đây, nhiều thông tin trường học có trẻ bị ngộ đọc do thức ăn không đảm bảo, tôi thực sự lo lắng.

Liệu trường con mình có xảy ra hay không? Tôi và mấy chị khác trong hội phụ huynh có trực tiếp tới trường để kiểm tra và xem bữa cơm con mình ăn thế nào. Và quan trọng hơn là hỏi chính các con khi ăn cơm”, chị T.H chia sẻ

Điều đáng lo ngại là nhiều trường đã giấu nhẹm việc trẻ bị ngộ độc để tránh sự khiển trách của cấp trên, dẫn tới phụ huynh không biết nguyên nhân con em mình bị ốm, bị mệt phải nghỉ học.

Anh P.T.N (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Phải có sự minh bạch trong mọi hoạt động về an toàn thực phẩm của nhà trường với phụ huynh, nhất là với các trường có học sinh đã từng bị ngộ đôc.

Nhà trường cần phải chọn lựa thực phẩm sạch, an toàn và những nhân viên nhà bếp phải làm việc đảm bảo không chế biến thức ăn bị ôi, mất vệ sinh”.

Do đó, công tác kiểm tra giám sát khâu đầu vào, khâu sơ chế biến và dụng cụ đựng thực phẩm cho học sinh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Phải lưu trữ các mẫu thức ăn hàng ngày để theo dõi cũng như truy xuất được nếu học sinh xảy ra ngộ độc thực phẩm sau khi ăn.

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn