Phụ huynh bất ngờ vì thông báo tăng học phí, lãnh đạo Vinschool lên tiếng

Giáo dụcThứ Hai, 25/09/2017 21:02:00 +07:00

Bà Phan Hà Thủy- Tổng Giám đốc Vinschool, Tập đoàn Vingroup đã lên tiếng trả lời về bức xúc của các phụ huynh có con đang theo học hệ thống trường Vinschool đang gây ồn ào dư luận những ngày qua.

Vừa qua, hệ thống Vinschool đã đưa ra lộ trình tăng học phí trong những năm học tới với mức tăng trung bình từ 40 - 50% đặc biệt hệ nâng cao tăng gấp đôi so với hệ chuẩn. Trước những lo lắng của phụ huynh, bà Phan Hà Thủy – Tổng Giám đốc hệ thống giáo dục Vinschool đã lên tiếng.

Phụ huynh bất ngờ vì thông báo tăng học phí, Vinschool nói gì? - ảnh 1

 Lộ trình học phí của Vinschool.

Trả lời VTC News, bà Thủy khẳng định năm học 2017-2018, học phí không tăng. Việc tăng học phí là lộ trình 5 năm từ năm học 2018-2019 đến năm 2022-2023.

Bà Thuỷ khẳng định do là chương trình và chất lượng dịch vụ giáo dục do Vinschool cung cấp thay đổi theo hướng nâng lên tầm cao mới.

“Tổng đầu tư cho chất lượng giáo dục lên đến 80% chi phí, trong đó, Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 60%; chỉ có 20% được đưa vào học phí trong năm đầu. Trong kế hoạch tài chính được lập trong 5 năm tới, Vinschool sẽ không lấy bất cứ một đồng lợi nhuận nào.

Tôi cũng xin lưu ý là ngay cả mức học phí áp dụng cho học sinh mới trong năm học 2018-2019 cũng căn cứ dựa trên điểm hoà vốn, chứ hệ thống hoàn toàn không có lãi với mức học phí này.

Còn với các học sinh đang theo học tại Vinschool, bao gồm cả khối mầm non, sẽ được giãn chi phí trong vòng 3 năm, năm thứ 4 và thứ 5 Vinschool cam kết không thu thêm. Như vậy, tính trung bình trong năm, mỗi năm Vinschool tăng học phí từ 13 – 20% một năm, trong khi chất lượng tăng vượt trội", Tổng Giám đốc hệ thống giáo dục Vinschool lý giải.

Lí giải việc tăng học phí, bà Thủy cho rằng, học phí được tăng theo định hướng nâng cấp chất lượng giáo dục và dịch vụ của nhà trường, cụ thể, chi phí tăng vào chất lượng nhân sự như tăng tỷ lệ giáo viên tinh hoa, điều chỉnh tăng lương và khung lương để nâng chất lượng giáo viên hiện tại; giảm số tiết dạy của giáo viên để tăng thời gian quản lý học sinh, chuẩn bị bài giảng và tham gia đào tạo nâng cấp chất lượng trong khi số tiết học không giảm.

Việc này dẫn đến số lượng giáo viên tăng kéo theo chi phí tăng đi kèm với tăng chi phí đào tạo giáo viên theo chương trình và các tiêu chuẩn mới.

Anh chi Phan Ha Thuy 2

 Bà Phan Hà Thủy – Tổng Giám đốc hệ thống giáo dục Vinschool.

"Thứ hai là tăng chi phí do tăng số tiết Tiếng Anh. Cụ thể với Hệ Chuẩn tăng 50% từ 8 lên 12 tiết và tăng tỷ lệ các tiết tiếng Anh với Giáo viên nước ngoài (100% từ 3 lên 6 tiết). Đối với Hệ Nâng cao, tăng số môn Cambridge từ 3 môn lên 5 môn, số tiết với Giáo viên nước ngoài ở bậc Tiểu học tăng từ 10 tiết lên 20 tiết/ tuần, bậc Trung học cơ sở tăng từ 12 tiết lên 22 tiết/ tuần", bà Thuỷ lý giải.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Vinschool cũng lý giải tăng chi phí vận hành để nâng cao chất lượng dịch vụ và đặc biệt là chi phí do giảm sĩ số học sinh (với Hệ Chuẩn Vinschool).

Hệ chuẩn giảm từ 35 học sinh/lớp xuống còn 30 học sinh/ lớp (tính riêng do ảnh hưởng của việc giảm sĩ số thì học phí đã phải tăng 17% rồi).

Hệ nâng cao duy trì 25 học sinh 1 lớp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy

Việc tập trung đầu tư vào 4 mục trên sẽ đẩy chất lượng giáo dục tăng lên.

Lãnh đạo Vinschool khẳng định: "Chủ động và liên tục nâng tầm chất lượng là câu chuyện không chỉ Vinschool mà là tôn chỉ chung của Tập đoàn. Chính vì thế, dù đang phát triển rất tốt, chúng tôi vẫn quyết định nâng cấp chất lượng lên một tầm cao mới nhằm thoát “bẫy trung bình” về chất lượng giáo dục".

Ban Giám hiệu sẽ luôn xử lý vấn đề trên tinh thần cầu thị. Tất cả các ý kiến phụ huynh đưa ra, nhà trường sẽ có phản hồi và xử lý kịp thời. Những gì vì lợi ích của học sinh và trong khả năng có thể xử lý được, đồng thời phù hợp với triết lý giáo dục của Nhà trường sẽ được Nhà trường thực hiện quyết liệt”, Tổng Giám đốc hệ thống giáo dục Vinschool bày tỏ.

Việc tăng học phí sẽ áp dụng từ niên học 2018-2019, và chỉ áp dụng cho VS khu vực HN, và hệ Nâng cao ở HN và TP.HCM do điều chỉnh tăng thêm các môn học của  chương trình Cambridge, còn VS hệ chuẩn tại TP HCM giữ nguyên trong 6 năm học, từ 2017-2018 tới 2022-2023.

"Chúng tôi đã thông báo trước khi thực hiện gần 1 năm, thời gian khá dài để phụ huynh có thời gian tìm hiểu kỹ hơn những thay đổi về Chương trình cũng như chủ động sắp xếp kế hoạch. Ngoài ra, quá trình tăng học phí mới được giãn cách tới 3 năm và cam kết không tăng trong 2 năm tiếp theo", bà Thủy khẳng định.

Bà Thủy cho rằng, nếu phụ huynh muốn chuyển trường cho con từ học kỳ 2 năm học 2017-2018 và đăng ký với trường trong học kỳ 1 này, Vinschool sẵn sàng hoàn lại 100% các chi phí đã đóng, bao gồm tiền học phí, tiền bán trú và tiền xe buýt – mà các con đã thụ hưởng từ đầu năm tới hết học kỳ 1/2017.

Về lộ trình 3 năm, lãnh đạo Vinschool khẳng định đó chỉ là lộ trình học phí chứ không phải lộ trình phát triển nhà trường.

“Mặt khác, học phí phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố có thể thay đổi theo thời gian khó có thể lường trước được trong vòng 10-12 năm, nên chúng tôi chỉ công bố lộ trình cho từng giai đoạn 3 năm. Tuy nhiên, cho năm thứ 4 và năm thứ 5 (2021-2022; 2022-2023), Vingroup cam kết sẽ hỗ trợ toàn bộ các chi phí phát sinh nếu có để không điều chỉnh mức học phí”, bà Thủy khẳng định.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn