'Phớt lờ' chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Formosa sắp xây xong miếu thờ

Thời sựThứ Sáu, 24/10/2014 11:24:00 +07:00

Bất chấp Tỉnh ủy Hà Tĩnh thông báo dừng thi công miếu thờ trong khu dự án Formosa, một đơn vị vẫn cho xây dựng, công trình đã sắp hoàn thành

Bất chấp Tỉnh ủy Hà Tĩnh thông báo dừng thi công miếu thờ trong khu dự án Formosa, một đơn vị vẫn cho xây dựng. Hiện công trình sắp hoàn thành.

Sự việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Formosa-FHS) cho xây dựng miếu thờ trong khu dự án Formosa khiến người dân phải ngỡ ngàng và cơ quan chức năng Hà Tĩnh thì “trở tay không kịp”. Khi phát hiện thì công trình miếu thờ đã xây dựng gần xong. Hiện tại, phần mái đã được đổ bằng và đang tiến hành lớp ngói đỏ.

Việc xin xây dựng miếu thờ trong dự án Formosa được Formosa đề xuất xin xây dựng vào ngày 4/6, bằng công văn số 1406004/CV-FHS đến Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh xin xây miếu thờ trong dự án, với nội dung: “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy, Công ty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính và phía trước bên phải khu nhà 9 tầng. Diện tích miếu thờ khoảng 18 m2; chiều rộng 3,6 m; chiều dài 5,1 m; cao 4,5 m”.

Công trình miếu thờ mà Formosa đã xây dựng trái phép 

Tuy nhiên đây là đề xuất chưa có tiền lệ, liên quan đến nhiều ngành, đặc biệt nhân dân địa phương không đồng tình nên ngày 11/7, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ra thông báo số 510-TB/TU không đồng ý đề xuất xây miếu thờ trong dự án của Formosa.

“Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng ủy nhân dân tỉnh chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, các sở ban ngành cấp tỉnh có liên quan và huyện Kỳ Anh làm việc dừng triển khai theo đề xuất xây dựng miếu thờ của Công ty FHS; đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội dung trên và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy”, nội dung thông báo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh nêu rõ.

Một phần Thông báo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh không đồng ý Formosa xây miếu thờ. 

Mặc dù các cấp, các ngành Hà Tĩnh đã có văn bản không đồng ý với đề xuất xin xây dựng miếu thờ trong khu dự án Formosa, nhưng phía Formosa vẫn không tôn trọng các cơ quan chức năng, không tuân thủ luật pháp, bất chấp tất cả để cố tình xây bằng được miếu thờ trong dự án.

Sáng 23/10, ông Hồ Anh Tuấn Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi phát hiện Formosa xây dựng công trình miếu thờ, chúng tôi đã ngay lập tức ra văn bản yêu cầu Formosa dừng ngay thi công.

Vị trí xây dựng miếu thờ mà Formosa tọa lạc ngay khu vực trung tâm và quan trọng nhất của Dự án Formosa, đó là khu vực hành chính, trung tâm điều hành của toàn dự án Formosa. Khu vực xung quanh miếu thờ là những ô đất trống, kẻ ô nhỏ để trồng thảm cỏ (thiết kế giống khuôn viên của quảng trường).

Theo Báo GTVT
Bình luận
vtcnews.vn