Phóng viên VTC News và những kỷ niệm khó quên

Thời sựThứ Ba, 21/06/2011 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Chịu trách nhiệm mảng pháp luật, điều tra, PV không ít lần phải đối mặt với những tên tội phạm ngoài vòng pháp luật...

(VTC News) - Từ những dấu vết tại hiện trường để lại, từ những lời khai của các nhân chứng… những phóng viên điều tra của Báo điện tử VTC News đã lần ra nhiều manh mối cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra phối hợp làm rõ những vụ trọng án.

Đó chỉ là một phần nhỏ trong những công việc thường ngày mà các phóng viên Xã hội - Pháp luật Báo điện tử VTC News phải thực hiện để hoàn thành trách nhiệm của mình.

Khó ai có thể hiểu được hết những đặc thù của nghề báo. Mỗi phóng viên đều được phân theo từng các mảng theo dõi khác nhau. Người theo dõi văn hóa, người theo dõi thể thao, người theo dõi xã hội, người theo mảng pháp luật… Có lẽ với người làm báo, mảng điều tra luôn là mảnh đất chứa đựng nhiều gian nan, nguy hiểm nhất. Hằng ngày phải đối mặt với bao hiểm nguy rình rập cũng như những cám dỗ quanh mình.

Phóng viên Quang Tùng, Báo điện tử VTC News (áo vàng) trong lần tác nghiệp tại vụ trọng án ở Hải Dương

Bốn năm bước vào nghề báo, tôi đã học được rất nhiều điều từ các đàn anh, đàn chị trong làng báo. Từ sự dìu dắt, chỉ bảo của các bậc cao niên tôi đã trưởng thành lên. Những kỷ niệm của mỗi chuyến đi điều tra, xác minh thông tin bạn đọc và viết bài luôn để lại trong tôi những ấn tượng khó phai.

Có lần, khi nghe được thông tin phản ánh của người dân thôn Trại Gạo, Hải Dương về việc có một người dân bị giết rồi xẻo tai rất dã man với nhiều khúc mắc chưa được giải đáp, không quản ngại đường sá xa xôi chúng tôi đã phóng xe một mạch về nơi xảy ra vụ án đề tìm hiểu làm rõ thông tin.

Sau thời gian tiếp xúc với nhân chứng chúng tôi đã xuống hiện trường vụ việc để xem xét. Hiện trường vụ trọng án lúc bấy giờ đã thay đổi nhiều so với thời điểm xảy ra vụ việc. Bằng sự suy luận logic cộng với việc các nhân chứng cung cấp thông tin PV VTC News đã xâu chuỗi lại sự việc để nắm rõ thêm phương thức cũng như cách thức hành động ra tay của sát thủ giấu mặt.

Qua điều tra, PV VTC News nắm thêm thông tin, trước lúc xảy ra vụ án mạng tại nhà ông Bùi Công Khôi (SN 1949), người tiên phong trong cuộc chống tiêu cực tại địa phương đã xuất hiện những kẻ đáng ngờ. Những người này có những hành động rất kỳ quặc gây nghi vấncho mọi người. Lúc bấy giờ chúng tôi đã tự đặt câu hỏi: Liệu chăng những kẻ đáng ngờ này có liên quan đến vụ việc. Tại sao họ lại giả vờ hỏi nhà ông Khôi để mua trâu trong khi đó lại có những hành động lén lút, không minh bạch!? Liệu có phải chăng đây là những kẻ đã lên kế hoạch hạ sát ông Khôi ngay chính trong căn nhà của ông.

PV VTC News còn phát hiện những nghi vấn khó lý giải xung quanh vụ trọng án này. Đó chính là những sai phạm trong quá trình ông Khôi đâm đơn đi tố cáo các cơ quan chức năng. Tại sao ông Khôi lại bị hạ sát nhanh đến thế? Hung thủ chắc chắc phải là một trong những người có liên quan đến việc ông Khôi đấu tranh chống tiêu cực. Theo suy diễn, đó cũng là khả năng lớn nhất để hóa giải vụ trọng án của ông Khôi.

Từ những thông tin thu thập được,chúng tôi đã có cuộc trao đổi thẳng thằn với cơ quan điều tra Công an tỉnh, đơn vị đảm nhận phụ trách vụ trọng án này. Những nghi vấn, những mối liên hệ cá nhân, quan hệ của nạn nhân với những kẻ hạ sát đã được chúng tôi đặt ra với lãnh đạo cơ quan điều tra. Công an tỉnh Hải Dương cũng đã tiếp nhận một cách thiện chí và mong muốn thời gian tới đôi bên hợp tác trao đổi thông tin để phối hợp làm rõ vụ án.

Phóng viên Phan Mạnh Báo điện tử VTC News trong lần tác nghiệp thâu đêm với các chiến sỹ CSCĐ

Đến nay, vụ án này đang được cơ quan điều tra tích cực làm rõ. Những day dứt của lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương trong việc chưa phá được án xung quanh vụ việc này cũng chính là những trăn trở, băn khoăn của PV VTC News khi tham gia vào vụ việc. ‘Hy vọng cơ quan điều tra sẽ sớm tìm ra hung thủ giết ông Khôi cũng như trả lại sự nghiêm minh của pháp luật’ – Đó là tâm nguyện lớn nhất mà những người làm phóng viên điều tra theo đến cùng vụ việc quan tâm và mong đợi.

Đã không ít lần, PV VTC News phải thức khuya dậy sớm, lặn lội cùng với những anh em chiến sỹ trong đơn vị cảnh sát cơ động. Theo chân các anh để hiểu rõ hơn về những hy sinh, mất mát, những cái được và những cái mất mà các anh phải chịu trong suốt quãng đời phục vụ vì nước vì dân. Nhiều lúc vì thông tin phản ánh kịp thời cho bạn đọc, phóng viên VTC News không ngần ngại đường sá xa xôi, rừng núi hiểm trở lặn lội để tiếp cận thông tin.

Trời mùa đông, gió rít từng cơn. Bên ngoài mưa mỗi ngày một nặng hạt. Chỉ với bộ đồ khoác mỏng tanh bên người cộng với chiếc máy ảnh, PV VTC News đã đồng hành cùng với các chiến sỹ Trung đoàn cảnh sát cơ động đặc nhiệm đội 11 – Công an Hà Nội để tuần tra.

Phát hiện các đối tượng nghi vấn trên đường, PV VTC News đã cùng với các anh em chiến sỹ trong đội cảnh sát cơ động áp sát đối tượng tiến hành kiểm tra. Ngay trong đêm đó, PV VTC News đã cùng với các chiến sỹ CSCĐ bắt gọn 3 tên tội phạm dẫn giải về công an các phường để xử lý với các hành vi mang vũ khí nóng trên người không xuất trình được giấy tờ liên quan chứng minh, trộm cắp tài sản mang đi tiêu thụ, chống đối người thi hành công vụ…

Trong đêm tác nghiệp với các chiến sỹ CSCĐ, Đại đội phó Trung đoàn cơ động đặc nhiệm đã chia sẻ những vất vả trong nghề và được PV VTC News ghi chép, phản ánh lại một cách trung thực trong bài viết của mình, từ đó giúp cho mọi người có một cái nhìn toàn diện về lực lượng CSCĐ.

Làm phóng viên theo mảng pháp luật, điều tra không ít lần phải đối mặt với những tên tội phạm ngoài vòng pháp luât. Mặc dù không có nhiều phương tiện hỗ trợ. Chức năng quyền hạn đôi khi còn hạn chế nhưng vì bạn đọc, PV VTC News đã luôn nỗ lực hết mình để cung cấp đến cho bạn đọc những thông tin nhanh nhất, chuẩn xác nhất.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn