Phóng viên CNN: Tàu Trung Quốc như ‘chó căng xích’ lao vào tàu Việt Nam

Thế giớiThứ Năm, 29/05/2014 02:59:00 +07:00

(VTC News) - Phóng viên CNN trên tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã nói như vậy khi chứng kiến sự hung hăng của các tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

(VTC News) - Phóng viên CNN trên tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã nói như vậy khi chứng kiến sự hung hăng của các tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

Đối với Euan McKirdy, phóng viên CNN đang có mặt trên tàu Cảnh sát biển 8003, đó là một quãng thời gian rất dài trước khi đến được khu vực ‘không thể xác định’ trên Biển Đông.

Tàu Trung Quốc cản đường di chuyển của tàu Việt Nam 

Đội ngũ phóng viên cả Việt Nam và nước ngoài lên đến gần 40 người, chờ đợi hàng giờ trên đất liền và sau đó là lênh đênh trên biển để có thể đến được khu vực nóng nhất trên Biển Đông những ngày này, nơi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo Euan, Chính phủ Việt Nam đã rất cố gắng, duy trì những chuyến đi an toàn với các thành viên các hãng truyền thông, từ báo điện tử, báo in cho đến truyền hình từ nhiều quốc gia châu Á, châu Âu và Mỹ.

Hành trình dài

Chiều 26/5, khi mặt trời lặn trên bãi biển Đà Nẵng, cũng là lúc đoàn phóng viên lên các con tàu của Cảnh sát biển Việt Nam, hướng thẳng đến điểm nóng ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Những căng thẳng liên quan đến việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam đã nhận được nhiều sự kêu gọi kiềm chế từ các quan chức quốc tế. Tất cả đều hi vọng sẽ giải quyết nhanh chóng và hòa bình.

Video tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam


Đến nay, theo quan sát của phóng viên Euan của CNN, ít nhất một bên đang cố gắng thực hiện tốt điều đó, chính là phía Việt Nam.

Phóng viên này dẫn lời thuyền trưởng Hoàng Tuấn Anh của tàu mà anh ta đang đi nói: “Cảnh sát biển Việt Nam cam kết giải quyết tình hình bằng hòa bình”.

Euan cho biết, trên con tàu của anh có mang theo nhiều nhu yếu phẩm như hàng loạt bình nước ngọt, bếp chất đầy rau xanh và một loạt gà sống bên mạn cầu thang để phục vụ chuyến đi cũng như hỗ trợ cho các tàu khác.

Khi mặt trời mọc trên mặt biển sáng 27/5, đoàn tàu vẫn lênh đênh trên biển và nhằm thẳng hướng giàn khoan Trung Quốc tiến tới.

‘Bước đi chính trị’

Trưa 27/5, một số phóng viên, trong đó có Euan được chuyển sang tàu Cảnh sát biển 8003, hẹp hơn một chút so với con tàu ban đầu. Sự thay đổi này diễn ra ở khu vực mà trước đây Trung Quốc đã cho giàn khoan Hải Dương 981 dừng lại trong 3 tuần.

Các tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam 

Phóng viên CNN cho biết, xung quanh chỉ mênh mông một màu xanh thẫm. Không phao hiệu, không bãi nổi chỉ có nước và nước dù cho phía Trung Quốc vẫn mạnh miệng khẳng định bên dưới có trữ lượng dầu mỏ lớn.

Đến lúc này, các phóng viên mới biết giàn khoan Hải Dương 981 của Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc đã di chuyển. Theo Euan, đây là một việc làm không dễ dàng đối với một thứ ‘cồng kềnh và khó sử dụng’ như giàn khoan nhưng có thể là ‘bước đi chính trị’.

Quá trình di chuyển của Hải Dương 981 bắt đầu từ sáng 26/5 và hoàn thành vào lúc 23h30 cùng ngày, trước khi đoàn phóng viên đến hiện trường dù nó di chuyển sau khi họ xuất phát từ cảng Đà Nẵng.

Video phóng viên quốc tế trên tàu Việt Nam tại hiện trường

Sau một vài giờ di chuyển, đoàn phóng viên đã đến được khu vực cần đến, nơi mà những chấm đen biến thành những con tàu, hay đúng hơn là những đoàn tàu của cả Việt Nam và Trung Quốc.

‘Những tiếng rống hung hăng’

Theo dõi những gì xảy ra trên biển, phóng viên CNN gọi đó là sự sống động khi mà ‘xen kẽ sự hung hăng của tàu Trung Quốc, Việt Nam vẫn bình tĩnh thông báo cho Trung Quốc họ đang vi phạm luật pháp quốc tế’ trong một buổi chiều đầy nắng giữa biển.

Euan dẫn lời thuyền trưởng Hoàng của tàu hỗ trợ nói: “Tôi đã ra vùng biển này nhiều lần nhưng Trung Quốc ngày càng hung hăng. Nhưng tôi vẫn sẵn sàng và tự hào khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc”.

Khi buổi chiều gần tan, ‘một tàu Trung Quốc to lớn nhằm thẳng hướng chúng tôi sau đó nó gầm gừ như cố tạo ra một vụ đe họa hàng hải nho nhỏ’, phóng viên CNN mô tả.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tuy nhiên, không ai trên tàu Cảnh sát biển 8003 tỏ ra quá lo lắng, dù cho những chiếc áo phao trong trường hợp này có vẻ hơi mỏng manh.

Euan nói: “Giống như một con chó đang căng mình ở đốt xích cuối cùng, con tàu Trung Quốc ‘sủa’ về phía chúng tôi một vài lần trước khi bỏ đi”.

Sau đó, phóng viên này ra phía mạn phải con tàu đang đi và anh đã chứng kiến cảnh 2 tàu Trung Quốc quấy phá một tàu đánh cá Việt Nam. Một hình ảnh để lại nhiều suy nghĩ cho phóng viên quốc tế khi tác nghiệp trên vùng biển của Việt Nam trong thời điểm này.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn