Xây nhà bằng phân bò, ăn bánh làm bằng máu động vật...

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 02/03/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Đó chỉ là hai trong số rất nhiều những phong tục kỳ dị của một số bộ tộc trên thế giới.

(VTC News) - Đó chỉ là hai trong số rất nhiều những phong tục kỳ dị của một số bộ tộc trên thế giới. 

Lễ cắt bao quy đầu

Những bé trai sẵn sàng cho lễ cắt bao quy đầu. 

Trước khi tiến hành lễ cắt bao quy đầu cho một bé trai theo phong tục truyền thống của người Madagascar thì tất cả người thân và bạn bè của gia đình được mời tới. Một bữa tiệc thịnh soạn được chuẩn bị sẵn cho tất cả thành viên gia đình và khách khứa vui vẻ cả đêm.

Vào lúc bình minh, đứa trẻ được đưa tới bệnh viện để cắt bao quy đầu, trong khi đó người thân sẽ đợi ở nhà. Khi đứa trẻ trở về thì gia đình và bạn bè sẽ tặng cho đứa bé đồ chơi, tiền, sô-cô-la và rất nhiều kẹo. Sau đó buổi tiệc kết thúc.

Vợ là tài sản của nhà chồng
Những đứa trẻ ở một ngôi làng của người Zulu. 

Ở Mozambique, khi người chồng chết, người vợ sẽ bị ép buộc phải lấy em trai hoặc anh trai của người chồng, hay bất cứ người đàn ông nào trong gia đình của chồng. Theo phong tục của người Mozambique, người vợ được coi là tài sản của gia đình chồng, nên họ có quyền quyết định số phận của người đó.
Tộc trưởng Zulu có thể lấy bao nhiêu vợ tùy thích. 

Trong tập tục của người Zulu ở đất nước này, người đứng đầu một ngôi làng được phép lấy bao nhiêu vợ tùy thích miễn là ông ta phải có đủ tài sản để nuôi những bà vợ này. Chính vì lẽ đó, những người đứng đầu ở bộ tộc này thường có cả chục bà vợ.

Phụ nữ có quyền lực tối cao
Kiểu nhà Chongwe ở Zambia 

Ở Zambia, khi một người đàn ông muốn lấy vợ, anh ta sẽ phải báo cáo với gia đình rằng anh ta đã sẵn sàng lấy vợ. Gia đình sẽ tìm mối cho anh ta. Khi tìm được người con gái hợp ý thì cô gái sẽ được giới thiệu cho người chồng tương lai. Từ đó, họ mới được tìm hiểu lẫn nhau.
Một ngôi làng ở Zambia 

Khi lấy người con gái có học thức càng cao thì người chồng sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho cha mẹ cô gái đó. Mặc dù đã về nhà chồng, song gia đình cô dâu vẫn có quyền quyết định đối với cô gái mãi mãi. Nếu chú rể không đáp ứng được bất cứ kỳ vọng nào của gia đình cô dâu, thì gia đình cô dâu có thể đưa cả người vợ và tất cả những đứa trẻ về và mang chúng đến cho những ông bố bà mẹ hay bất cứ người thân nào của người vợ chăm sóc.

Chú rể có thể đến tòa án nhưng nếu bị phát hiện có bất cứ lỗi xúc phạm nào đến người vợ thì người vợ và bọn trẻ sẽ về với họ hàng của mình.

Không còn trinh, không được của hồi môn
Đi săn ở Cameroon 

Tại Cameroon, hôn nhân cưỡng bức vẫn được xem là chuyện bình thường. Người Cameroon vẫn duy trì tục lệ cắt bộ phận sinh dục nữ. Đến nay chưa có bất cứ một luật nào cấm thực hiện tục lệ này cả.

Của hồi môn dành cho những cô gái còn trinh là 30 ngàn cái xúc xích Cameroon. Nếu cô gái nói với người đàn ông hứa hôn là cô không còn là gái trinh nữa thì anh ta thường sẽ không phải trả tiền và của hồi môn được rút xuống chỉ còn là vài bộ quần áo rẻ tiền.

Các chàng trai Cameroon rất coi trọng trinh tiết, nên thường tìm cưới cho bằng được những cô gái còn trinh. Nếu anh ta không tìm được một trinh nữ thì sẽ không do dự mà tìm đến với một cô gái không còn trinh khác.

Xây nhà bằng… phân bò
 

Ở Kenya và Tanzania, đàn ông Masai (vùng sông Nile) có thể lấy nhiều vợ, còn phụ nữ Masai thì có nhiệm vụ xây nhà bằng cành cây và cỏ, sau đó phủ lên mái bằng một lớp vật liệu làm từ phân bò trộn với bùn.

Với bộ tộc này, phụ nữ và trẻ em thì cạo đầu trọc đầu, trong khi giới morani lại để tóc dài thành bím tết nhuộm bằng đất sét đỏ.

Món ăn khoái khẩu và đặc trưng của người Masai là bánh trứng sữa làm từ máu súc vật. Máu được trộn với sữa và làm đông đặc lại để làm bánh trứng sữa.
Làm bánh bằng máu động vật. 

Tiêu chí đánh giá sắc đẹp của người phụ nữ là có những cái dái tai được căng dài. Những vết cắt trang trí trên mặt những người phụ nữ cũng được dử dụng để tăng thêm vẻ đẹp.

Hiện nay, một số tổ chức đang nỗ lực để xóa bỏ các phong tục tập quán thiếu văn minh. Hy vọng rằng, cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức nhân đạo, những phong tục tập quán lạc hậu sẽ dần biến mất và thay vào đó là những phong tục tốt đẹp hơn.

Tân Vũ (Theo Bukisa)
Bình luận
vtcnews.vn