Những cây cầu đẹp và lạ nhất thế giới

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 19/05/2013 08:11:00 +07:00

(VTC News) - Điều lạ lùng nhất là những chiếc tàu thủy trọng tải lớn có thể chạy trên… mặt cầu.

(VTC News) - Điều lạ lùng nhất là những chiếc tàu thủy trọng tải lớn có thể chạy trên… mặt cầu.


Cầu Akashi, Nhật bản


Cây cầu Akashi ở Nhật bản kết nối thành phố Kobe và Awaji là cây cầu treo dài nhất thế giới, còn về độ cao thì nó chỉ đứng sau cầu Viaduct Millau của Pháp.

 
Cầu Akashi khác thường bởi những giải pháp về cấu trúc của mình, trong đó có tính đến khả năng dễ xảy ra địa chấn trong vùng và tính linh hoạt đặc biệt của giao thông đường ôtô và đường biển ở khu vực thuộc đảo Honshu. Theo kế hoạch thì cầu Akashi là chiếc đầu tiên trong số 3 chiếc tương tự trong tương lai.

Cầu Henderson, Singapore

Cây cầu khác thường có dạng hình lượn sóng này đã trở thành một trong số những thắng cảnh của Singapore. Cầu Sóng Henderson nằm trên độ cao 36m trên sông Henderson Roud, là cây cầu đi bộ cao nhất trong thành phố. Chiều dài của cầu là 274m.
 
Với hình dạng sóng lượn đặc biệt thú vị của mình và cấu trúc kiểu "rẻ sườn" mà vào năm 2009 nó đã được coi là thiết kế đẹp nhất của năm. Cầu Henderson được xây dựng không chỉ để cho người đi bộ mà trên đó còn có những chỗ ngồi thoải mái - thực tế nó là một đài quan sát đặc biệt. Khách bộ hành lúc nào cũng có thể ngồi, thư giãn và thưởng thức vẻ đẹp của công viên.

Cầu "Cổng vàng", California

Cây cầu màu đỏ có tên "Những cổng vàng" ở San Francisco là một trong những xu hướng thiết kế cầu hiện đại, được xây từ năm 1937.
 
Cầu "Những cổng vàng" gồm 3 nhịp phục vụ cho 6 làn xe lưu thông và có cải tiến cho việc điều chỉnh hướng hoạt động ở vịnh San Francisco. Tổng chiều dài của cầu lên tới 2.730m, chiều cao của cầu so với mặt nước là 225m.

Cầu "Vịnh Hàng Châu", Trung Quốc

Cây cầu "Vịnh Hàng Châu" nối liền Thượng Hải với khu công nghiệp ngoại ô Ninh Ba, là một trong số những cây cầu dài nhất thế giới. Chiều dài của công trình đặc biệt này lên đến 35km, trải dọc theo dòng nước của vịnh Huangzhou.
 
Ngoài ra, cầu "Vịnh Hàng Châu" còn đặc biệt bởi nó có các điểm dịch vụ riêng của mình, trong đó có trạm xăng, quán cà phê và thậm chí có cả một khách sạn.

Cầu Havado, Arizona
 
Cầu Havado ở Arizona (Mỹ) dài 254m bắc qua sông Colorado và Grand Canyon. Cây cầu độc đáo và khác thường này được hoàn thành vào năm 1929, tuy nhiên do việc lưu thông quá nặng vào năm 1995 nên cầu đã được làm mới và gia cố với những vòm thép mới.

Cầu Erasmus tại Rotterdam, Hà lan

Cây cầu dây văng Erasmus tại Rotterdam được khai trương từ năm 1996 có chiều dài 808m. Nó nổi tiếng bởi phía Nam của cây cầu xoay này là thiết bị nâng lớn và nặng nhất trên thế giới.
 
Cầu Erasmus còn có biệt danh là "Thiên nga" bởi hình dáng trụ tháp của nó dài 139m và không đối xứng, trông tựa như chiếc cổ duyên dáng của con thiên nga.

Cầu Oresunn, Đan Mạch

Cây cầu Oresunn nối liền thủ đô Copenhagen của Đan Mạch với thành phố Malmo của Thụy Điển. Nó đặc biệt bởi kích thước và chức năng của mình.

Thứ nhất, đó là cầu và cũng là đường hầm dưới nước dành cho đường cao tốc và 2 làn đường sắt. Thứ hai, là chiếc cầu mới hoàn toàn không cản trở sự điều hướng.
 
Cầu Oresunn là sự kết hợp của con đường dài nhất và cầu đường sắt ở châu Âu. Trước khi cầu được xây dựng thì người dân của Đan Mạch và Thụy điển đi từ nước này sang nước khác chỉ bằng phà.

Cầu Millau, Pháp

Cây cầu cạn Millau là một công trình cao nhất của nước Pháp. Chiều cao của một trong các trụ cầu là 341m, thậm chí hơn cả độ cao của tháp Eiffel nữa.
 
Những chiếc xe trên cầu lướt qua thung lũng của sông Tarn ở độ cao 270m kể từ mặt đất! Cầu Millau được coi là một trong số những cây cầu đặc biệt nhất trên thế giới.

Cầu đi bộ Helix, Singapore
 
Những người tạo nên cây cầu Helix ở Singapore đã cố gắng thiết kế lặp lại cấu trúc của ADN. Chiếc cầu hình xoắn ốc lộng lẫy độc đáo này nối liền vịnh Marina Bay với một siêu khách sạn mới "Marina Bay Sands" trông đặc biệt ấn tượng với hệ thống ánh sáng vào buổi tối.

Cầu trên sông ở Magdeburg, Đức

Một trong những cây cầu khác thường nhất trên thế giới là cầu trên sông dài 918m được xây dựng tại Magdeburg, Đức. Điểm nổi bật là những tàu vận tải chạy trên cầu ở độ cao 4m so với mặt sông.
 
Cũng như bất kỳ một chiếc cầu nào, cầu Magdeburg có hai vỉa hè dọc thân cầu mà khách bộ hành và khách du lịch có thể thoải mái đi lại trên đó. Một hệ thống phức tạp đã được thiết kế như một chiếc tàu thang máy để có thể nâng các con tàu lên tới độ cao của cầu.

Cầu nối giữa Trung Quốc và Hồng Kông
 
Cây cầu khác thường nối Hồng Kông với Trung Quốc đại lục được xây dựng một cách đặc biệt. Đường đi qua biên giới giữa hai nước và hệ thống chuyển động từ bên trái sang phải đang có sự thay đổi. Để tránh sự hỗn loạn khi luân chuyển các làn xe, chiếc cầu có hình dạng số 8 đặc biệt.

Cầu Octavio, Brazil

Cây cầu tuyệt đẹp này được khai trương cách đây không lâu. Lễ cắt băng trọng thể khánh thành cầu diễn ra vào năm 2008. Trải qua 4 năm tồn tại, cây cầu đã trở thành một trong những kỳ quan khác thường và được biết đến nhiều nhất của thành phố San-Paulo ở Brazil.
 
Dạng ban đầu của trụ cầu được thiết kế có hình chữ "X" lớn. Trông cây cầu rất kiên cố và hiện đại. "Octavio" là cây cầu duy nhất trên thế giới với kiểu dây văng đồng thời là đường nối phức tạp có hai cầu vượt giao nhau.


Ngọc Bích

Bình luận
vtcnews.vn