Người Việt bị bắn, cướp hơn 1,4 triệu rúp ở Nga: Phút đối diện 3 tên cướp tử thần Tajikistan

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 05/04/2017 11:16:00 +07:00

Sau 2 tuần, nhóm cướp Tajikistan đã bị cảnh sát Matxcơva tóm gọn, 3 nạn nhân Việt Nam không thể quên những phút kinh hoàng đối diện với 3 tên cướp tử thần.

Gian nan lên Mátxcơva lấy hàng

Suốt chặng đường “đi tìm công lý” của 3 nạn nhân người Việt, với tư cách là phiên dịch cho quá trình thụ lý vụ án của cảnh sát Matxcơva, tôi có thời gian tìm hiểu về những khó khăn, nguy hiểm mà họ đã gặp phải trong cuộc sống mưu sinh nơi đất khách quê người, đặc biệt là trong cái đêm định mệnh hôm 10/3 vừa qua.

Kỳ trước: Đối mặt 3 tên cướp Tajikistan bắn trọng thương người Việt, cướp hơn 1,4 triệu rúp rúng động Matxcơva

Cũng như nhiều người Việt khác tại Nga, anh Ngô Văn T., Trần Tiến S. và chị Nguyễn Thị Kim O. (ba người Việt bị cướp tấn công hôm 10/3) là tiểu thương trung tâm thương mại “Ostuzheva 47”,  thuộc thành phố Voronezh (LB Nga). Đây là khu chợ làm việc của hàng trăm bà con người Việt, được mở ra nhiều năm về trước.

hien truong

  Đoạn đường nơi xảy ra vụ cướp.

Thành phố Voronezh nằm cách xa thành phố Mátxcơva hơn 500 km. Từ trước đến nay, người Việt tại Voronezh nói riêng và tại Nga nói chung đều có thói quen lên Mát xcơva lấy hàng hóa về bán. Các khu chợ bán buôn lớn ở thủ đô như chợ Liu hay chợ Chim, là nơi bà con ở thành phố xa lên mua quần áo, giày dép, … về bán lẻ ở các khu chợ địa phương.

Thông thường, để đi lấy hàng, bà con người Việt phải thuê các xe vận tải cỡ vừa chuyên chở. Các chủ xe thường là người bản địa hoặc một số người Việt. Họ nhận chở các tiểu thương lên Mátxcơva lấy hàng  và chở về thành phố xa.

Chi phí hai bên tự tỏa thuận, bên chủ xe phải bảo đảm an ninh đi lại và hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Để tiết kiệm chi phí thuê xe, 2 hoặc 3 người thường đi chung một chuyến xe hàng.

Các xe chở hàng thường xuất phát vào ban đêm. Lái xe và phụ xe ngồi trên cabin phía trước, còn mấy bà con người Việt đi cùng ngồi phía sau. Trên thùng xe, có đặt các tấm đệm để mọi người nằm nghỉ.

Video: Nhận diện những tên cướp Tajikistan chặn xe bắn trọng thương 2 người Việt cướp hơn 1,4 triệu rúp gần Matxcơva

Xe thường chạy 5-6 tiếng đồng hồ thì lên Mátxcơva, vào khoảng 4 giờ sáng.Thời điểm này, các khu chợ bán buôn như chợ Liu, chợ Chim bắt đầu mở cửa. Bà con vào mua hàng và vận chuyển ra xe. Tầm giữa trưa, xe rời bến, trở về thành phố xa.

Những chuyến xe lấy hàng trở thành một hoạt động thường ngày của bà con người Việt bao năm nay. Không kể ngày đông tuyết rơi hay mùa hạ mưa gió, người Việt vẫn cần mẫn lên Mátxcơva lấy hàng.

Ai buôn bán ở Nga mà lại không trải qua nỗi khó nhọc đi lấy hàng, cả đi lẫn về phải nằm trong xe thùng gần 10 tiếng đồng hồ, đi lấy một chuyến hàng về mệt lả cả người. Chưa kể những rủi ro và nguy hiểm trong suốt hành trình đi về hơn một nghìn km.

Phút đối mặt tử thần

Chúng tôi trở về Voronezh, sau chuyến đi cấp tốc lên Mátxcơva nhận diện hung thủ. Cả 3 công dân người Việt vẫn chưa hết sợ hãi. Vụ tấn công bất ngờ gây nên cú sốc mạnh, khiến cho cho họchưa thể ổn định lại tinh thần.

Những vết thương tích trên người đã bắt đầu lành lại, nhưng sự tổn thương tinh thần cứ hiện hữu trong tâm trí họ. Những lúc ngồi một mình, bất ngờ nghe tiếng động mạnh hay âm thanh quát tháo của ai đó, họ lại mường tượng lại khung cảnh đáng sợ trong đêm định mệnh ngày 10/03.

cuop1

  Những tên cướp Tajikistan đang chờ để nạn nhân nhận dạng tại đồn công an. Ảnh: Minh Tuấn

Tôi vẫn nhớ như in khung cảnh đáng thương của những người bà con Việt Nam tại đồn công an khu vực Đông Biryulyov hôm 10/03. Họ nằm vật vờ trên mấy tấm ga trải mỏng trong căn phòng chật chội của đội điều tra.

Tôi mang theo một ít bánh mỳ , giò chả và sữa tươi cho 3 người, vì biết rằng từ tối hôm 09/3 đến chiều 10/3, họ chưa ăn uống gì. Đang ăn giữa chừng, thì điều tra viên có tên là Dmitri yêu cầu chúng tôi vào phòng bên cạnh để lấy lời khai.

Ngồi trong căn phòng nhỏ, ở giữa đặt một chiếc bàn rộng, điều tra viên Dmitri bắt đầu hỏi, 3 nạn nhân lần lượt nhớ lại tất cả những gì xảy ra trong chuyến xe bão táp.

Anh Ngô Văn T. (quê Bắc Giang) chậm rãi kể: “Như thường lệ, chủ xe đến đón tôi và 2 người khác vào tầm 9h30 tối. Chạy ra khỏi khu vực Voronezh, xe dừng lại để mọi người đi vệ sinh hoặc ăn uống nhẹ. Khoảng 20 phút sau, chúng tôi lại tiếp tục chặng hành trình.”

“Vào khoảng 3h sáng, chúng tôi nghe thấy những tiếng động lạ phát ra từ cabin lái xe. Tôi nhỏm đầu lên, nhìn về phía ô cửa nhỏ, nối giữa cabin và thùng xe. Tôi thấy một tên lạ mặt, râu ria rậm rạp, tay cầm khẩu súng, đang khống chế lái xe. Một tên khác nhảy vào cầm tay lái, cho xe tiếp tục chạy. Còn một tên nữa đang cố nhảy qua ô cửa nhỏ, tiến về phía chúng tôi,” anh T. kể tiếp.

“Lúc đó, chúng tôi mới biết là bị cướp tấn công. Cả 3 người đều nằm im, lặng lẽ chuyển túi tiền hàng giấu ở những vị trí bí mật ở trong thùng xe. Bất ngờ, tên cướp đội mũ lưỡi trai, tay lăm lăm khẩu súng, nhảy bổ vào chúng tôi, rồi yêu cầu chúng tôi nằm xuống sàn.”

“Giọng hắn gằn lên man rợ. Hắn tìm tiền khắp túi áo và đồ đạc của chúng tôi. Khẩu súng trong tay hắn liên tục dí vào đầu, cổ và lưng 3 người. Tên này kiểm tra rất kỹ túi đồ của tôi, hắn đã lấy đi gói tiền trị giá 500 nghìn rúp, mà vợ chồng tôi vay mượn đi lấy hàng”, anh T. buồn rầu kể lại .

Anh Trần Tiến S. (quê Hải Dương) kể thêm: “Dưới ánh đèn cao áp hai bên đường, mặc dù nằm úp mặt sát xuống sàn xe, nhưng tôi vẫn kịp liếc nhìn rõ khuôn mặt của tên cướp đang lục soát. Tên này người cao, to, có râu quai nón khá rậm, khuôn mặt tròn bầu. Hắn đội mũ, tóc khá dài và dày.”

“Hắn liên tục quát tháo và hỏi chúng tôi tiền ở đâu. Hắn lấy chiếc túi đựng tiền và giấy tờ tùy thân của tôi, rồi ném lên cho tên đồng bọn ở phía trước cabin. Hắn biết cả 3 người chúng tôi đều đi lấy hàng, chắc chắn phải mang theo tiền. Tên cướp lấy điện thoại trong túi của tôi và tìm ở khắp thùng xe.

“Mãi không tìm thấy tiền, hắn dùng chân đạp vào mạng sườn của tôi, vào đầu và vai của 2 người còn lại. Rồi bất ngờ, hắn bắn một phát đạn vào đùi trái của tôi. Máu từ chân chảy ròng ròng xuống sàn xe, tôi miên man trong cơn mê tỉnh”, anh S. nhớ lại.

Chị Nguyễn Thị Kim O. (quê Hải Phòng) kể: “Gom góp chút tiền đi lấy hàng về bán vụ xuân, tôi đã gói và cất rất kĩ vào trong túi xách. Khi biết xe bị toán cướp tấn công, tôi nhanh tay lấy bọc tiền cất vào sát bên trong người. Tên cướp hung dữ lục khắp túi xách tay và quần áo ấm bên ngoài.”

“Tôi mừng thầm vì ngỡ tưởng hắn không phát hiện ra bọc tiền. Bất thần, hắn dí súng vào đầu tôi, yêu cầu nằm yên. Hắn kiểm tra lại lần nữa và phát hiện bọc tiền trong ống quần. Hắn lập tức xé ống quần và lấy hết số tiền mà tôi khó khăn góp nhặt được.”

Sự việc diễn ra nhanh trong vòng 15 phút. Sau khi lấy được tiền, ba tên cướp trói 3 người Việt lại với nhau. Người lái xe Kyrgyzstan cũng bị trói chặt ở trên cabin. Những tên cướp dừng xe ở phái trước chân một câu cầu, chúng chạy về phía cánh đồng tuyết trắng, rồi lẩn vào một khu thương mại đông đúc bên cạnh.

Sau khi bọn cướp bỏ đi, 3 người Việt cố giãy dụa và thoát ra khỏi dây trói. Họ mở dây trói cho tài xế tên là Mika. Anh này cũng bị bọn cướp đánh đập bầm tím vào đầu và bị bắn một phát đạn vào đùi phải.

xe cho cuop

 Chiếc xe chở 3 tên cướp chặn đường xe của các nạn nhân người Việt. Ảnh: Minh Tuấn

Họ nhanh chóng gọi điện thoại cho cảnh sát và xe cứu thương hỗ trợ 2 người bị bắn. 15 phút sau, lực lượng chức năng khu vực Mátxcơva đã có mặt tại hiện trường. Hai nạn nhân bị bắn đực đưa vào bệnh viện gần nhất để băng bó vết thương, những người còn lại được đưa về đồn công an khu vực để làm tường trình sự việc.

Điều tra viên Dmitri cho các nạn nhân xem lại bản tường trình và yêu cầu tôi dịch lại cụ thể cho 3 người. Đồng ý với các thông tin nêu ra, họ ký vào lời khai. Chúng tôi tiếp tục ngồi chờ để xác minh một số nghi vấn khác trong vụ án.

Cả cộng đồng chung sức đi tìm công lý

Từ khi vụ án xảy ra, tại các khu chợ của cộng đồng Việt tại Nga, người dân xôn xao bàn tán về vụ tấn công xe hàng người Việt ở ngoại ô Mátxcơva. Bà con mong mỏi một tiếng nói của công lý, để cộng đồng yên tâm làm ăn buôn bán.

Với 3 người Việt bị cướp tấn công, họ nhận được nhiều lời thăm hỏi, động viên từ người thân, bà con cộng đồng. Hội người Việt tại Voronezh và các tổ chức xã hội khác cũng đã đến chia sẻ khó khăn, mất mát với 3 công dân gặp nạn. Nhiều phần quà và tiền hỗ trợ đã được ban quản lý chợ “Ostuzheva 47” dành cho 3 hộ gia đình trên.

Một nỗi niềm chung, không chỉ  của riêng 3 công dân bị nạn, mà của cả cộng đồng người Việt tại Voronezh, là tìm ra hung thủ vụ cướp, trả lại công bằng cho người dân.

nguoi viet

 Bà con tiểu thương người Việt tại trung tâm thương mại Việt Nam ở Voronezh. (Ảnh: Hải Hà)

Ngay từ khi vụ cướp xảy ra, Hội người Việt Nam tại Voronezh đã liên lạc thường xuyên với Phòng lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Nga để báo cáo tình hình, nhằm bảo hộ công dân. Đồng thời, Phòng lãnh sự cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan an ninh khu vực Mátxcơva, nhanh  chóng tìm ra nhóm cướp có vũ trang cực kỳ nguy hiểm này.

Nhờ sự làm việc công tâm và chuyên nghiệp của lực lượng cảnh sát Nga, gần 2 tuần sau, nhóm nghi phạm tấn công người Việt đã bị bắt giữ tại Mátxcơva. Tại chỗ trú ngụ của toán cướp, công an đã thu được nhiều tang vật có liên quan đến vụ cướp hôm 10/3.

Ngày 23/3, nhận được thông báo từ cơ quan công an, 3 nạn nhân Việt Nam nhanh chóng lên đường tìm công lý cho mình. Mặc dù, vết thương trên người chưa lành hết, họ vẫn quyết tâm lên đường từ Voronezh đi Mátxcơva, để nhận diện hung thủ. Cả cộng đồng người Việt tại Voronezh theo dõi hành trình đi tìm công lý của họ.

Theo thông báo của lực lượng công an, 3 người Việt cần có mặt vào sáng ngày 24/03 để tiến hành xác định khuôn mặt các nghi phạm. Tức tốc trong đêm 23/03, tất cả 4 nạn nhân đều lên đường lên đồn công an khu vực Đông Biryulyovo để đối chứng. Đi theo họ còn có phiên dịch viên và lái xe.

Lên Mátxcơva khi trời còn chưa sáng, họ chờ đợi giây phút được đối mặt với những tên cướp đã ra tay đánh đập và lấy đi miếng cơm manh áo của mình. Từng người Việt được đưa vào quan sát, nhận diện những kẻ tấn công. Hai trong 3 tên hung thủ đã được nhận diện chính xác. Vụ án dường như đã được hé mở, công lý đã được tìm thấy.

Tuy nhiên, bọn cướp vẫn tỏ ra ngoan cố không nhận tội. Lực lượng chức năng Nga sẽ tạm giam những đối tượng này để phục vụ điều tra. Sau khi hoàn thành hồ sơ, trong vòng một tháng tới, cảnh sát hình sự Mátxcơva sẽ đưa ra tòa khởi tố hình sự những nghi phạm này.

Chặng đường đi tìm công lý của 3 công dân Việt vẫn còn ở phía trước. Đứng bên cạnh họ là tất cả bà con, Hội người Việt và Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga. Tất cả đều sẵn sàng ủng hộ và giúp đỡ để 3 nạn nhân tìm lại công bằng cho mình và cho cộng đồng.

 

Minh Tuấn (Từ Voronezh, Liên bang Nga)
Bình luận
vtcnews.vn