Vì sao Lưu Huỳnh chọn vợ làm diễn viên?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 07/09/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Là một đạo diễn khá kín tiếng, đạo diễn Lưu Huỳnh đã “phá lệ” trải lòng về tác phẩm điện ảnh mà ông dành khá nhiều tâm huyết.

(VTC News) – Là một đạo diễn khá kín tiếng, Lưu Huỳnh hiếm khi chia sẻ về những bộ phim của mình trước khi phim ra rạp.

Tuy nhiên, nhân sự kiện Lấy chồng người ta đang được công chiếu và tham gia tranh giải People’s Choice Award tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (6/9/2012 - 16/9/2012), đạo diễn Lưu Huỳnh đã “phá lệ” trải lòng về tác phẩm điện ảnh mà ông dành khá nhiều tâm huyết.


Lấy chồng người ta khởi quay từ ngày 08/03/2012 với bối cảnh chủ yếu ở làng nổi La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, nơi người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá bè. Nghề này bắt đầu rộ lên vào những năm 1990 khi một số Việt kiều từ Campuchia hồi hương và lập nghiệp ở hai bên bờ sông La Ngà. Chính vì vậy mà nơi này còn được gọi bằng cái tên khá “kêu” là “làng Việt Kiều”.

XEM THÊM CHÙM ẢNH PHIM 'LẤY CHỒNG NGƯỜI TA'


Thoạt đầu, “làng Việt kiều” cũng chỉ có vài mươi hộ sống rải rác ở hạ nguồn sông La Ngà, sau này một số cư dân nghèo miệt sông nước miền Tây, chủ yếu là Đồng Tháp cũng kéo về đây lập nghiệp.

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn sáu xã La Ngà, Phú Ngọc, Thanh Sơn, Phú Lý, Vĩnh An, Túc Trưng dọc theo sông La Ngà và lòng hồ Trị An có hơn ngàn hộ với lượng nhà bè tương ứng, riêng tại La Ngà có khoảng 200 hộ.


 

Mặc dù đây là một trong những xã nghèo, cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng sự yên ả, bình dị và đặc biệt là cảnh đẹp nên thơ của La Ngà đã khiến cho nhiều lữ khách quyến luyến khi đặt chân đến đây, trong đó có đạo diễn Lưu Huỳnh.

Không chỉ vậy, vẻ đẹp mộc mạc của vùng sông nước này còn là chất xúc tác khiến cho ông quyết định thực hiện bộ phim Lấy chồng người ta với bối cảnh ngay tại nơi đây.


Đạo diễn Lưu Huỳnh cho biết: “Trong một chuyến đi công tác, tôi đã ngang qua làng nổi La Ngà – Đồng Nai. Ngay lúc đó, trong đầu tôi lóe ngay lên dự định sẽ thực hiện một bộ phim điện ảnh tại vùng đất này. Nơi này quá đẹp, quá tự nhiên, nó không giống với thành thị ồn ào và phức tạp mà chúng ta đối mặt hàng ngày.


Và giữa khung cảnh đó, tôi đã nghĩ đến một câu chuyện tình yêu tay ba và lồng ghép trong những vấn đề rất “xã hội”. Thật ra tôi đã có một câu chuyện tình yêu mong muốn đưa thành kịch bản từ trước đó, nhưng chỉ khi tôi đến La Ngà thì tôi mới bắt tay vào viết.

Công việc chuẩn bị kịch bản mất khoảng vài tháng nhưng từ kịch bản đi đến thực hiện thì tốn rất nhiều thời gian. Bởi phải khảo sát, xem xét bối cảnh, các thủ tục, tuyển chọn diễn viên…”


 

Đạo diễn Lưu Huỳnh mất 3 năm để thai nghén Lấy chồng người ta. Nếu xét theo tình hình sản xuất phim Việt hiện nay thì đây là khoảng thời gian quá dài, tuy nhiên, với một đạo diễn kỹ tính như Lưu Huỳnh, 3 năm ấy chỉ vừa đủ để ông và êkip trong đoàn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho bộ phim.

Nói về tên phim, đạo diễn Lưu Huỳnh cho biết: “Tên phim Lấy chồng người ta như nghĩa đen vốn có của nó mà thôi. Lấy chồng người ta giống như một sự lên án từ xã hội đối với người phụ nữ. Trong Lấy chồng người ta, tôi đơn thuần muốn đưa ra một thông điệp rất “đời” về người phụ nữ Việt Nam.

Bởi, phụ nữ là một vẻ đẹp của tạo hóa, họ mang đến thế giới này quá nhiều sắc màu và điều tốt đẹp. Đàn ông chúng ta phải biết ơn họ rất nhiều vì những gì họ đã mang lại. Đặc biệt hơn, ở phụ nữ Việt Nam, có những nét mà không phải nơi đâu cũng có, đó là sự hy sinh và tận tụy với gia đình.

XEM THÊM CHÙM ẢNH PHIM 'LẤY CHỒNG NGƯỜI TA'



Bản thân tôi cũng có một gia đình và tôi hiểu được người phụ nữ - người vợ trong gia đình chịu nhiều thiệt thòi như thế nào. Tôi muốn đưa họ lên màn ảnh, như một sự đồng cảm với họ và như một thông điệp đến những người đàn ông khác hãy quan tâm đến người phụ nữ của mình hơn.

Với chia sẻ của đạo diễn Lưu Huỳnh, có thể thấy Lấy chồng người ta không nhằm chuyển tải những những thông điệp quá “đao to búa lớn” mà chỉ muốn gửi gắm đến khán giả những giá trị cốt lõi về tình cảm vợ chồng, sự hy sinh của người phụ nữ trong gia đình và kêu gọi sự quan tâm, yêu thương của người đàn ông dành cho vợ. Mang tinh thần thông điệp này, việc tuyển chọn diễn viên càng được đạo diễn cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

 

Cũng nhân chia sẻ của mình về dự án Lấy chồng người ta, Lưu Huỳnh đưa ra những lý giải để rõ hơn không có chuyện anh chọn Đinh Y Nhung, vợ anh, cũng như hai nam diễn viên ăn khách nhất hiện nay, Thái Hòa và Huy Khánh theo cách mà người ta vẫn nghĩ.

 “Tôi không muốn chọn những gương mặt trẻ bởi tôi cần ai đó đã có gia đình, con cái và hiểu được trách nhiệm của người làm cha, làm mẹ và giàu kinh nghiệm sống. Cả 3 diễn viên trên cũng đã thể hiện được khả năng diễn xuất đa dạng qua nhiều phim khác nhau. Và tôi nghĩ đây là những diễn viên tốt nhất cho phim của mình.”- Đạo diễn Lưu Huỳnh.

Lưu Huỳnh đánh giá cao khả năng diễn xuất của Nhung trong Lấy chồng người ta. Đạo diễn này cho rằng: “Nhung có lối diễn xuất tự nhiên, mộc mạc. Yếu tố đó giúp Nhung dễ hóa thân vào nhân vật Lụa trong phim hơn. Trên khía cạnh công việc, tôi đánh giá cao khả năng diễn xuất của Nhung trong Lấy chồng người ta”.

XEM THÊM CHÙM ẢNH PHIM 'LẤY CHỒNG NGƯỜI TA'



Với Thái Hòa và Huy Khánh, hai diễn viên quen thuộc trong nhiều bộ phim thương mại gần đây, Lưu Huỳnh cho biết:“Hai diễn viên nam này không xa lạ gì với tôi. Thái Hòa từng tham gia một vai trong “Huyền thoại bất tử”.

Mọi người có thể xem họ là những diễn viên của những phim ăn khách nhưng tôi nghĩ khả năng của họ còn hơn thế nữa. Tôi đặt “cửa” rằng họ có thể diễn những vai đa dạng và khó khăn hơn. Và tôi tin là họ đã làm tốt điều này trong Lấy chồng người ta.”


Với sự đầu tư tốt về kịch bản, diễn xuất, hình ảnh, âm nhạc, Lấy chồng người ta đang là bộ phim Việt Nam được kỳ vọng nhất hiện nay.

Sự có mặt của Lấy chồng người ta trong hạng mục Contemporary World Cinemas (Điện Ảnh Thế Giới Đương Đại) và tham gia tranh giải People’s Choice Award - Giải thưởng quan trọng nhất dành cho phim truyện tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (6/9/2012 – 16/9/2012) càng cho thấy sự kỳ vọng này là hoàn toàn có cơ sở.

 



Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn