Kỳ lạ những dòng sông máu bắt nguồn từ lòng đất

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 26/04/2012 03:33:00 +07:00

(VTC News) - Từ lòng đất, thứ nước đỏ như máu này trào ngược lên thành sông, suối, thác, tạo nên sự bí ẩn hấp dẫn với loài người.

(VTC News) - Trên thế giới có không ít “dòng sông máu”, “thác máu” mà đầu nguồn của nó là… lòng đất. Từ lòng đất, thứ nước đỏ như máu này trào ngược lên thành sông, suối, thác, tạo nên sự bí ẩn hấp dẫn với loài người.

Trong số những “dòng máu” lạ ấy, nổi tiếng nhất là Thác Máu ở Nam Cực.

Nhắc đến Nam Cực, chúng ta nghĩ đến màu trắng toát của băng và tuyết. Thế nhưng, giữa không gian trắng toát đó, xuất hiện một thác nước nhỏ đỏ màu máu.

Thác Máu ở Nam Cực 

Thác Máu được phát hiện bởi nhà địa chất học Griffith Taylor, khi ông thực hiện hành trình khám phá Nam Cực. Tại đây, “máu” chảy lên từ khối băng khổng lồ, tràn trên lớp băng, rồi đổ ra dòng sông băng. Cảnh tượng này vừa lạ lùng, vừa đẹp vừa gợi sự bí ẩn.

 

Các nhà khoa học nghiên cứu và rút ra kết luận rằng, nguồn “máu” trồi lên từ lòng đất chính là một số vi sinh vật và ô xít sắt. Điều lạ lùng là những loài vi sinh vật này không cần ô xi, không cần ánh sáng, trong điều kiện môi trường cực lạnh mà vẫn tồn tại, phát triển. Chúng thuộc dạng vi sinh tự dưỡng. Nguồn sống từ hàng triệu năm nay của chúng chính là ô xít sắt và lưu huỳnh.

 

Sở dĩ Thác Máu ở Nam Cực không đóng băng được, là vì ở độ sâu dưới lớp băng này 400m, độ mặn của nước gấp cả chục lần nước biển. Sự xuất hiện của các vết nứt, khiến hồ nước ngầm chứa các loại vi sinh vật ăn sắt và lưu huỳnh này trồi lên khỏi lòng đất và tạo thành những sông máu, suối máu…

Mời độc giả xem 27 hình ảnh tuyệt đẹp về dòng sông máu, thác máu trong slideshows.

 

An Thái My


Bình luận
vtcnews.vn