Hải quân Pháp đối mặt ‘quái vật biển’ khổng lồ ở Cát Bà

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 26/12/2014 06:01:00 +07:00

Tạp chí Forteantimes (Anh) công bố tài liệu gây sốc: Hải quân Pháp nhiều lần giáp mặt rắn biển khổng lồ trên hải phận biển Cát Bà, Hải Phòng

Tạp chí Forteantimes, một tạp chí chuyên viết về những hiện tượng kỳ lạ của Anh, đã công bố một tài liệu gây sốc: Trên hải phận biển Cát Bà (Việt Nam) đã từng xuất hiện loài rắn biển khổng lồ, và hải quân Pháp nhiều lần đã chạm chán chúng.


Kỳ 2: Hải quân Pháp đối mặt "quái vật biển"

Theo tạp chí này thì vào cuối thế kỷ 19 đầu và giữa thế kỷ 20 nhiều tàu hải quân của Pháp đã gặp loài rắn khổng lồ trên ở cự li không xa. Thậm chí, năm 1936, hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Air France đã nhìn thấy loài rắn biển này từ trên cao, khi chúng làm những động tác uốn lượn trên mặt nước.

Nội dung của công bố trên nêu rõ, trong báo cáo của đại uý hải quân Lagresille (chỉ huy pháo thuyền Avalanche) thì tháng 7/1897, lần đầu tiên các thuỷ thủ trên thuyền chiến đã nhìn thấy hai con vật kỳ dị xuất hiện ở gần vịnh Hạ Long. Thân chúng dài khoảng 20m, đường kính thân chừng 2 - 3m. Chúng cử động bằng cách uốn lượn như rắn.

Sợ hãi, ngay lập tức các thuỷ thủ của thuyền chiến liên tiếp nã đại bác vào hai con vật. Thế nhưng, chỉ loạt đạn đầu tiên chúng đã lặn sâu xuống lòng đại dương. Ngày 24/2/1898, hai con vật tương tự trên lại xuất hiện trước mũi tàu.

Ngay lập tức, đại uý Lagresille ra lệnh cho thuỷ thủ phóng tầu đuổi theo trong suốt 35 giờ đồng hồ. Khi khoảng cách với đôi quái vật chỉ còn khoảng 200m, đại uý Lagresille đã nhìn thấy rất rõ loài vật này. Đầu chúng giống đầu hải cẩu nhưng to gấp đôi.
 
Cũng theo tạp chí Forteantimes, vào sáng sớm ngày 12/2/1904, trong lúc đang tuần tra ở mỏm Con Cóc, đại uý Peron, thuyền trưởng tàu Chataurenault được báo: Phía trước tàu có một mỏm đá. Sau khi quan sát bằng ống nhòm Peron khẳng định đó không phải là mỏm đá mà là con vật khổng lồ. Ngay lập tức ông cho thuyền áp sát. Nhưng gần đến nơi thì con vật biến mất.

Bởi quá tò mò, viên đại uý này đã lấy một ca nô nhỏ đuổi theo. Nhưng khi phóng vào gần đảo Cát Bà, ông lại nhìn thấy hai con vật trông hình thù gần giống loài cá chình khổng lồ. Da chúng màu xám, có những đốm vàng nhạt. Chúng chỉ xuất hiện trong tầm mắt Peron và những người ngồi trên ca nô ít phút rồi lặn sâu xuống biển.

Video quái vật chưa từng biết đến

Tiếp đó, trong bức thư được viết từ Hải Phòng đề ngày 18/3/1925 một thuỷ thủ của tàu hơi nước Saint - Francois - Xavier của Pháp gửi cho thuyền trưởng Lanessan kể lại rằng, trên đường tuần tra, ở hải phận Hải Phòng, cách tàu 10m, thuỷ thủ của tàu đã nhìn thấy 2 khối đen xì tựa mai rùa, một cái đầu to nhô lên khỏi mặt nước như đầu lạc đà, cắm trên cái cổ cao chừng 2,5 m.

Thân hình con vật to như thung rượu, cuộn thành 5 vòng. Trên đốt cuộn thứ 4 là một vây cánh dài cỡ hơn sải tay người. Con vật xuất hiện suốt 15 đồng hồ, trước mắt cả người Âu, người Phi, người Hoa và cả người Việt. Những thuyền viên người Hoa còn tin rằng, trước mắt họ là một loài rồng biển.

Cũng theo tạp chí này, từ trước nhiều nhà đại dương học cũng ghi nhận, loài rắn biển khổng lồ đã từng xuất hiện ở nhiều nơi: Bắc Đại Tây Dương, Vịnh Persique, châu Đại Dương, vịnh Bắc Bộ, đảo Corse (Pháp). Nhiều bản tường trình, đặc biệt là những bản tường trình của các thuỷ thủ Pháp từ thời Pháp thuộc đều đề cập đến loài sinh vật khổng lồ này.

Và, tài liệu về chúng, năm 1892, nhà nghiên cứu biển Oudemans đã xuất bản tại Anh một chuyên luận dày về các loài rắn biển khổng lồ, tổng kết từ 150 cuộc khảo sát diễn ra từ đầu thế kỷ 16. Nhà nghiên cứu này khẳng định, loài rắn biển này dài chừng 20 - 30m, đầu giống đầu hải cẩu, da trơn. Bình thường, chúng khá chậm và ít khi tấn công người. Tuy vậy, khi bị săn đuổi, chúng có thể tăng tốc đến gần 30 km/h.

Rắn khổng lồ chính là những “con quái vật” mà rất nhiều những ngư dân ở Cát Bà đã từng tận mắt nhìn thấy? Phỏng đoán này là hoàn toàn có cơ sở bởi trong từ điển các loài sinh vật sống ở đại dương, trừ cá mập, cá voi thì hiếm có loài nào có vóc hình to lớn tương tự.

Trong buổi làm việc với chính quyền xã Phù Long (huyện đảo Cát Bà), chúng tôi phát hiện một thông tin khá bất ngờ: Từ trước tới nay, bãi biển của xã thường xuyên là “điểm tập kết” xác chết của những loài động vật biển lạ lùng.
Biển Cát Bà. Ảnh Internet 
Năm 1999, tại bãi Trại Ranh, ngay sát đoạn đường Mốc Trắng, một con vật khổng lồ thoi thóp dạt vào bãi. Đuôi con vật đó vẫn hằn nguyên dấu dây cáp vằn vện xung quanh. Con vật ấy nặng chừng 5 tấn, nằm sõng soài trên bờ cát phẳng lì.

Nhìn con vật to như chiếc thuyền lật úp đang trong cơn hấp hối, nhiều người bảo ấy là cá voi, người thì bảo đó là con hà mã biển... Tuy cãi nhau loạn xạ nhưng chẳng ai dám đến gần xem hư thực thế nào, vì nếu đến gần “ngài”, “ngài” giận lại phạt vạ cho!

Sang ngày hôm sau, con vật khổng lồ đã ngừng thở. Tuy thế, vẫn chẳng ai dám ra tận nơi xem. Và, tin con vật khổng lồ dạt vào bờ rồi chết đã đến tai một đơn vị bộ đội ở gần đó. Không bỏ lỡ cơ hội, mấy cậu lính trẻ hiếu động đã ra xả thịt con vật về... ăn!

Thấy có người “đi trước mở đường” dân làng đã không còn sợ hãi nữa, đổ xô ra kiếm thịt. Có người lấy nhiều quá, ăn không hết, còn giả làm thịt bò, thịt trâu, đem ra tận Hải Phòng rao bán.

Trước đó, năm 1996, cũng tại khu bãi này, xác một con vật khổng lồ khác cũng bị sóng đánh dạt vào. Theo một cán bộ xã Phù Long thì ông Nguyễn Đình Minh ở thôn Bắc là người thấy xác con vật ấy đầu tiên. Và, cũng theo vị cán bộ ấy: Ông Minh từng giữ mấy chiếc răng to cỡ... cổ tay, nhọn hoắt của “sinh vật lạ” lùng ấy.

Có được thông tin trên, chúng tôi đã tìm đến nhà ông Minh. Tuy nhiên, khi hỏi về những chiếc răng khổng lồ trên, ông Minh lắc đầu lấy làm tiếc. Ông bảo, bởi thấy mấy chiếc răng chẳng có tác dụng gì, nhà cửa thì chật chội, ông quẳng ra sân, làm đồ chơi cho con trẻ. Hơn chục năm, mỗi người tha đi một hướng, giờ tìm lại chẳng thấy đâu.

Video quái vật cá sấu khủng nhất thế giới

Đang giở câu chuyện, thấy nói về mấy chiếc răng lạ lùng trên, vợ ông Minh đang lúi húi nấu cơm dưới bếp cũng chạy lên nhà góp chuyện. “Ối giời, ngày ông ấy tha mấy cái răng trông đến hãi ấy về, bảo là để làm cảnh. tôi bảo, nhà thì bé bằng cái mắt mũi lại lúp xúp như lều hoang, thì bày đặt làm gì! Thế là ông ấy quẳng tất ra sân! À, hình như mấy hôm trước tôi còn thấy bọn trẻ dùng chiếc răng ấy chơi ở ngoài bến phà ấy!”.

Về cuộc hội ngộ bất ngờ với... xác chết trên, ông Minh kể, năm ấy, đang cải tạo ao nuôi ngao ở ngoài bãi, bất chợt ông thấy có mùi gì khác lạ thoảng qua. Gió càng mạnh thì mùi càng nặng. Theo hướng gió thì mùi lạ ấy đến từ bờ biển. Khó chịu, ông vác cuốc đi tìm nơi phát tán ra dòng “khí độc” ấy.

Ra đến trảng cát, ông giật mình thấy ngay ngoài mép nước, một vật gì trông lừng lững như chiếc tầu ngầm mà ông vẫn thấy trên ti vi bị sóng đánh dạt vào. Càng đến gần “vật thể lạ” ấy thì mùi hôi thối càng nồng nặc. Khi đến nơi, ông mới kinh hoàng nhận ra, trước mắt mình là một con quái vật.

Ông không biết gọi tên sinh vật ấy là gì bởi trông nó nửa giống cá, nửa giống thú, ông chưa từng thấy bao giờ. Con vật thân thon dài đến gần 20 m, hàm rộng với những chiếc răng trắng xoá, đều và sắc nhọn. Không hiểu do đâu mà nó chết, thịt đã thối rữa, ruồi nhặng bâu đen kịt. Sợ hãi, ông Minh vội vàng về hô hoán dân làng. Và, khi mọi người đổ xô đến xem, như được tiếp thêm sức mạnh, ông đã vác búa chim đến và... “xơi” luôn hàm răng con vật.

GS Võ Quý, Chủ tịch Hội sinh thái học Việt Nam cho biết: "Đại dương luôn tồn tại những sinh vật có kích thước to lớn, nhưng đó có phải là loài rắn biển khổng lồ hay không thì chưa ai có thể khẳng định được.

Những thông tin mà tạp chí Forteantimes đưa, cùng những lời kể của các ngư dân ở Cát Bà có thể chỉ là đồn thổi, không chính xác. Để khẳng định thì rất cần sự kiểm chứng của khoa học.

Khoảng năm 1965, cũng có một chuyện tương tự, không chỉ báo trong nước mà báo nước ngoài cũng đã đăng tải. Hồi đó có tin một người dân Việt Nam đã bắt được một con rắn khổng lồ, đường kính thân rộng như chiếc bánh xe đạp. Bạn bè trong giới khoa học đã vội vàng tìm đến tôi để xin chia sẻ thông tin và mong muốn rằng nếu có thể tôi gửi cho họ một mẫu vật của con rắn khổng lồ ấy (vẩy, hoặc đốt xương).

Tôi đã tìm hiểu thì được biết, đúng là có một nông dân đã bắt được con rắn lớn, nhưng kích thước thì không như thông tin các nhà khoa học đã nhận được. Riêng loài rắn biển khổng lồ, tôi không phủ nhận những thông tin ấy, nhưng để tin rằng có hay không cần có sự thẩm định của khoa học.

Thiên nhiên vốn dĩ luôn chứa đựng những thứ bất ngờ, những chuyện không ai có thể ngờ tới, nhưng cũng có những chuyện rất đỗi bình thường, nhiều khi có sự ồn ào mọi người mới để ý tới. Ví như, trước đây ở Hà Nội đã rộ lên chuyện tại hồ Hoàn Kiếm có người đã bắt được một con cua có hình mặt người. Câu chuyện ấy đã kinh động đến cả... cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Thủ tướng đã mời tôi đến hỏi thực hư.

Tôi đã nói rằng: với cua mặt người, ông có thể bắt cho thủ tướng xem cả trăm con, bởi trên mai cua hầu như con nào cũng có hình thù nhang nhác giống mặt người. Tự nhiên đã... ban cho mai cua hình dạng ấy, cộng thêm trí tưởng tượng của người xem (cố hình dung mặt người trên mai cua) thì đều thấy mặt người cả.

Với thông tin về loài rắn biển khổng lồ ở Cát Bà, khoa học nên lưu tâm để nghiên cứu, giải thích cho rõ. Từ trước, khoa học đã phát hiện được nhiều điều kỳ bí của thiên nhiên mà ban đầu cũng chỉ dựa vào những thông tin ở dạng... đồn thổi.

Về giả thiết, loài rắn biển trên là biến thể của loài ngư long tồn tại từ thời tiền sử - theo GS Võ Quý - cũng có phần nào cơ sở. Thực tế, khoa học không thể khẳng định nhiều loài động vật mà tổ tiên chúng đã bị tuyệt chủng cách đây cả mấy trăm triệu năm giờ không còn nữa nay còn đang tồn tại ở đâu đó trong thiên nhiên mà khoa học chưa phát hiện được, đặc biệt là với đại dương. Khoa học càng phát triển bao nhiêu thì sự phát hiện càng bất ngờ bấy nhiêu”.

Video rùa quái vật


TheoĐào Thanh Tuy (GĐ&XH)
Bình luận
vtcnews.vn