Giải mã dòng chữ mọc trên cây nhãn ở Nghệ An

Phóng sự - Khám pháThứ Bảy, 07/04/2012 05:40:00 +07:00

Nếu dựa vào 6 chữ Nôm viết thảo này để phỏng đoán ra nội dung dòng chữ trên thân cây này thì thầy đoán đây có thể là chữ: Tiên – Sinh – Hứng – Nghiệp – Thế - Hệ

Vài tuần nay, người dân vùng quê xứ Nghệ đang xôn xao về việc tại vườn nhà ông Trịnh Xuân Vân, xóm 4, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) có một cây nhãn kỳ lạ.

>> Xôn xao cây nhãn bỗng dưng... nổi dòng chữ kỳ lạ


Cách đây 3 năm, cây nhãn này nổi hàng chữ dọc trên thân cây, rồi bỗng dưng lại chết khô. Sự việc đang gây sự hiếu kỳ cho nhiều người mỗi khi nhắc đến.

Làng quê có cây nhãn nổi chữ cách thành phố Vinh hơn 100 km. Chủ vườn cây cũng là người phát hiện dòng chữ trên thân cây. Mới đến đầu huyện Đô Lương dừng xe hỏi đường về xã Đà Sơn, chúng tôi đã nhận câu “phỏng vấn” trở lại của bà con nơi đây: “Các cô chú về xem cây nhãn mọc chữ phải không?”.

Ông Trịnh Xuân Vân chỉ dòng chữ bên cây nhãn cho phóng viên xem. 

“Cây nhãn mọc chữ ở đó lạ kỳ lắm chú à. Đây là lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến sự việc lạ kỳ như thế này đấy, chú hiểu rõ hơn thì đến tận mắt chứng sẽ thấy ngạc nhiên hơn…”, bà Lê Thị Lan, người từng đi xem cây nhãn mọc chữ, hào hứng kể.

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng gia đình ông Trịnh Xuân Vân nằm khuất phía cuối xóm 4, xã Đà Sơn. Ông Vân cho biết, cây nhãn này được ông trồng hơn 10 năm trước. Cách đây 3 năm (vào năm 2009), tình cờ một lần ông ra thăm cây nhãn thì phát hiện hàng chữ nổi trên thân cây, nhưng ông không đọc được dòng chữ này vì có ký tự như là chữ Hán.


Nghĩ có ai đó lấy mũi dao hay vật nhọn gì đục khoét lên thân cây, cây mọc vỏ tại những chỗ bị chạm khắc làm hiện chữ, nên ông không nói với ai vì sợ mọi người đồn thổi. Tuy nhiên, hơn 1 tuần trước, cây nhãn đang xanh tươi bỗng chết khô không rõ nguyên nhân. Thấy sự việc kỳ lạ, ông nói mọi người trong làng đến xem nhưng không ai dịch nổi dòng chữ này.


Dòng chữ trên thân cây nhãn. 

Theo quan sát của phóng viên, hàng chữ trên thân cây nhãn này kéo dọc theo thân cây, với 6 ký tự khác nhau giống như chữ Hán, nằm cách mặt đất hơn 1 mét. Các chữ này có màu đen như một thứ mực được xăm lên vỏ cây. Khi dùng tay sờ lên dòng chữ này thì sẽ dễ dàng thấy mặt chữ cao hơn so với vỏ thân cây nhãn, dùng tay không thể xóa được.


Một điều kỳ lạ mà tất cả mọi người đến xem cây nhãn này đều nhận thấy đó là khu vực cây nhãn mọc chữ được trồng là đất màu mỡ, không đọng nước, thân cây không bị va đập tác động từ bên ngoài. Hàng loạt cây bưởi, chuối, cam… đứng xung quanh gốc nhãn này đều xanh tốt.


Lời đồn đại quanh khu đất có cây nhãn nổi chữ


Việc cây nhãn mọc chữ ở vườn ông Vân bị một đồn mười – mười đồn trăm, sự việc nhanh chóng lan truyền khiến nhiều người tò mò đến xem. Hàng loạt câu chuyện được thêu dệt, người bảo cây thần, người bảo cây của nhà Trời, dưới gốc cây giấu tài sản quý...


Những người không mê tín cho rằng, đây chỉ là một chiêu trò của người nào đó có ý đồ xấu đối với gia đình ông Vân, có thể họ muốn ông Vân không dám ở và bán rẻ khu đất... Họ khắc chữ lên thân cây, vỏ cây phát triển và đẩy dòng chữ ra.


Đi tìm nội dung dòng chữ bí ẩn mọc trên thân cây


Chúng tôi mang những tấm ảnh sắc nét nhất chụp lại dòng chữ tại thân cây nhãn trong vườn ông Vân để tới những người thầy thông chữ Nho – Hán – Nôm để tra tìm nội dung. Tuy nhiên, hầu hết các thầy được gọi là "thông Nho" đều lắc đầu, không thể đọc được nội dung dòng chữ đó. Điều làm mọi người ngạc nhiên và công nhận rằng, phải là người rất giỏi mới có thể khắc được dòng chữ có nét thoáng như thế.

Ông Phan Trung Hưng đang tìm hiểu nội dung dòng chữ trên thân cây nhãn. 

Ông Phan Trung Hưng, ở xóm 2, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), một người có tiếng là "thông Nho" nhận định: “Dòng chữ này không chính xác là chữ Nôm 100% mà cũng không chính xác là chữ Hán, bởi trong số 6 chữ đó thì có chữ lại thiếu nét, có chữ lại thừa nét chứ không chữ nào đầy đủ. Về nét chữ thì thấy rằng, đây là nét chữ Nôm viết thảo (viết nhanh), tức là người viết dòng chữ này là một người rất giỏi về chữ và họ chủ tâm viết thiếu hoặc viết thừa nét để giấu một cái gì đó ẩn ý”.

Cũng theo ông Hưng, nếu dựa vào 6 chữ Nôm viết thảo này để phỏng đoán ra nội dung dòng chữ trên thân cây này thì thầy đoán đây có thể là chữ “ Tiên – Sinh – Hứng – Nghiệp – Thế - Hệ”?. Về ý nghĩa nội dòng chữ này: Tiên – Sinh ý nói về người viết chữ lên thân cây này là một người rất giỏi, một người thông thái, chính họ đã tự phong cho họ là bậc Tiên – Sinh đang hướng cho đời sau một việc gì đó. Hứng – Nghiệp nghĩa là hứng (hướng) cho một người nào đó hoặc chỉ cho gia đình (ông Vân) một con đường đi nào đó mà người khác rất khó hiểu Thế ở đây là thế hệ. Nội dung chính của 6 chữ này là: Tiên sinh hứng (hướng) nghiệp cho thế hệ.

Về những lời đồn đoán rằng đây là cây thần, cây nhà Trời, ông Hưng cho rằng, những lời đồn đoán đó là không có cơ sở. Như vậy đến thời điểm hiện tại, việc dòng chữ nổi lên thân cây nhãn ở vườn ông Vân vẫn đang gây nhiều tò mò cho nhiều người dân hiếu kỳ mà chưa rõ nguyên nhân. Và nội dung dòng chữ viết gì mới chỉ được phỏng đoán.


Nguyễn Văn Hải - PLVN


Bình luận
vtcnews.vn