Món ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo, bạn nên hạn chế

Bệnh và thuốcThứ Hai, 02/11/2020 08:22:00 +07:00

Các bác sĩ làm trong lĩnh vực chữa trị ung thư chia sẻ về những món ăn khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo.

Thịt chế biến sẵn

Đứng đầu danh sách những loại thực phẩm gây ung thư là các loại thịt chế biến sẵn. Tổ chức Y tế Thế giới xếp chúng nguy hiểm ngang hàng với thuốc lá và amiăng.

Trong đó có xúc xích, thịt xông khói và giăm bông dễ dẫn tới ung thư đại trực tràng. Chỉ ăn 50g thịt chế biến mỗi ngày (khoảng hai lát giăm bông) có thể làm tăng 18% khả năng ung thư ruột kết.

Mối nguy tới từ phương pháp chế biến bao gồm hun khói, thêm muối, chất bảo quản. Khi một số loại thịt được nấu chín, natri nitrit kết hợp với các amin tự nhiên trong thịt để tạo thành hợp chất N-nitroso gây ung thư.

Món ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo, bạn nên hạn chế - 1

(Ảnh minh họa: On Health)

Ioana Bonta, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm Y tế ở Newnan, Georgia (Mỹ), cho biết: “Tôi tránh thực phẩm hun khói do có nitrat”.

Thịt nướng

Nhiệt độ cao được sử dụng trong quá trình nướng sẽ tạo ra các amin gây ung thư. Tiến sĩ Steven G. Eisenberg là bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Hiệp hội Nghiên cứu ung thư California (Mỹ). Ông không ăn bất kỳ loại thịt đỏ nào mà tập trung vào protein và cá.

Trong khi đó, tiến sĩ Bonta ăn một lượng nhỏ thịt đỏ nhưng nấu chín kỹ.

Chất béo chuyển hóa

Món ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo, bạn nên hạn chế - 2

(Ảnh minh họa: The Healthy)

Chất béo chuyển hóa dầu thành chất béo rắn, giúp tăng thời hạn sử dụng và độ ổn định hương vị của thực phẩm. Chúng có trong bơ thực vật, bánh quy giòn, ngũ cốc, kẹo, bánh nướng, bánh quy, khoai tây chiên, đồ ăn nhanh, nước xốt salad, chất béo, đồ chiên và nhiều loại thực phẩm khác.

Dù vậy, tiến sĩ Eisenberg cho hay, những chất béo này làm tăng chứng viêm có liên quan mật thiết đến tỷ lệ béo phì tăng cao.

Đồ hộp

Giáo sư Anton Bilchik làm việc tại Viện Ung thư John Wayne tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, California (Mỹ). Ông giải thích: “Trong đồ hộp có chất bảo quản được chứng minh là có thể gây ung thư ở động vật".

Bisphenol, còn được gọi là BPA, liên quan đến ung thư vú và tuyến tiền liệt. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Canada đã phân tích 200 hộp thực phẩm và phát hiện ra rằng gần 2/3 trong số đó có BPA.

Đồ chua

Món ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo, bạn nên hạn chế - 3

 (Ảnh minh họa: The Healthy)

Tiến sĩ Bilchik cho biết, những thực phẩm này chứa một số chất bảo quản và nitrat dễ gây ung thư. Ăn một lượng lớn thực phẩm ngâm chua làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, thực quản, tuyến giáp và buồng trứng.

Thực phẩm nhiều muối

Bác sĩ Victoria Manax là Giám đốc y tế của Mạng lưới Hành động Ung thư tuyến tụy. Theo tiến sĩ Manax, quá nhiều muối dẫn đến huyết áp cao và có mối liên quan tới ung thư dạ dày, mũi, họng và tuyến tụy.

Thêm vào đó, ăn nhiều muối dẫn tới các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim mạch, loãng xương và béo phì.

(Nguồn: Vietnamnet/The Healthy)
Bình luận
vtcnews.vn