Bí ẩn loài “quỷ biển” sống ở đáy đại dương

Phóng sự - Khám pháThứ Hai, 30/04/2012 03:01:00 +07:00

(VTC News) - Mực khổng lồ sống ở độ sâu 2.000 mét dưới đáy đại dương còn được gọi bằng nhiều cái tên không chính thức như mực quỷ, mực ma, quỷ biển.

(VTC News) - Mực khổng lồ còn được gọi bằng nhiều cái tên không chính thức như mực quỷ, mực ma, quỷ biển.


Chúng bao gồm 8 loài, được công nhận là có chiều dài từ 10 mét đến 18 mét tùy loại và tùy giống cái hay giống đực.

Loài mực khổng lồ sống ở Bắc Đại Tây Dương và Bắc Thái Bình Dương, từ bờ biển Mexico qua Quần đảo Hawaii (Mỹ) tới Quần đảo Ogasawara (Nhật Bản).

 

Xưa kia, những người đi biển thi thoảng gặp loài vật này và theo mô tả của họ thì nó là quái vật biển, lớn đến mức có thể nuốt cả con tàu.

Ngày nay, với khoa học hiện đại, con người có thể lặn sâu hơn và thiết bị đánh bắt hiện đại hơn, nhiều con mực khổng lồ đã bị lôi lên từ đáy đại dương. Đã từng có những con mực dài tới 18m, nặng cả tấn được phát hiện.

 

Loài mực khổng lồ thuộc loài mực hiếm và bí ẩn. Tên gọi của chúng là Mesonychoteuthis hamiltoni, có nghĩa là mực khổng lồ.

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết nhiều về loài mực khổng lồ, bởi chúng sống ở những vùng nước quá sâu, tối tăm và lạnh giá. Nhưng qua ghi nhận, các nhà khoa học khẳng định rằng, chúng có thể lặn sâu 2.000 mét và là những động vật săn mồi cực kỳ hung dữ.

 

Với thân hình dài hơn chiếc xe buýt, những xúc tu dài với hàng răng cưa sắc như dao cạo, chúng có thể tấn công và xơi tái cả cá mập, thậm chí giết cả cá voi.

Cũng có ý kiến trái ngược, cho rằng chúng là loài cực kỳ hiền lành, không tấn công để kiếm ăn. Với thân hình lớn như thế, việc di chuyển là rất khó khăn, nên thay vì tấn công truy đuổi con mồi, chúng thụ động chờ đợi con mồi đến gần để bắt.

 

Dù sao, mực khổng lồ vẫn là loài vật bí ẩn của đáy đại dương, chờ các nhà khoa học nghiên cứu trong tương lai.

Mời độc giả chiêm ngưỡng những tấm ảnh đẹp nhất về loài mực khổng lồ trong slideshow.

 
 
 


An Thái My

Bình luận
vtcnews.vn