Phòng không vũ trụ có đối phó được vũ khí siêu âm?

Thế giớiThứ Hai, 27/12/2010 12:40:00 +07:00

(VTC News) – Một trong các nhiệm vụ chủ yếu của hệ thống phòng không vũ trụ tương lai của Nga là đối phó có hiệu quả với vũ khí siêu âm của đối phương.

(VTC News) – Một trong các nhiệm vụ chủ yếu của hệ thống phòng không vũ trụ tương lai của Nga là đối phó có hiệu quả với vũ khí siêu âm của đối phương.

 

Đây là kết luận của các chuyên gia quân sự Nga trong trong buổi thảo luận bàn tròn về các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia do hãng thông tấn Ria Novosti đứng ra tổ chức.

 

Trong buổi hội đàm, qua kinh nghiệm của các cuộc chiến tranh thời gian gần đây, các chuyên gia quân sự đã chỉ ra rằng, các phương tiện tấn công đường không vũ trụ luôn giữ vai trò quyết định đến thắng lợi của các hoạt động quân sự.

 

Một chuyên gia quân sự cấp cao trong Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Korotchenko khẳng định, nhu cầu thành lập nhanh hệ thống phòng không vũ trụ hiện nay là do ở các nước thành viên của NATO, đặc biệt là Mỹ đang tiến hành nghiên cứu, chế tạo vũ khí tên lửa siêu thanh và các phương tiện tấn công siêu thanh thế hệ mới.

 

Nói như thế tức là, để có thể đánh chặn và tiêu diệt các loại vũ khí tấn công hiện đại này là rất khó nếu chỉ sử dụng hệ thống phòng không thông thường.

Bởi vì thời gian tên lửa siêu âm bay đi tiêu diệt mục tiêu giờ đây chỉ còn tính bằng phút kể từ khi rời bệ phóng, do đó đối phương sẽ không kịp trở tay để đưa ra các biện pháp bảo vệ mục tiêu an toàn.

 

Trong khi Mỹ vẫn luôn tuyên bố cho rằng, vũ khí siêu âm mà họ nghiên cứu và chế tạo ra trước tiên là để tiêu diệt các phần tử khủng bố. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhóm chuyên gia của NATO phụ trách vấn đề nghiên cứu và thiết kế vũ trụ (AGARD), Mỹ chế tạo vũ khí siêu âm với nhiều mục đích khác nhau:

Để tiêu diệt các mục tiêu kiên cố của đối phương, các thành tố của hệ thống phòng không – phòng thủ tên lửa; để giành ưu thế tuyệt đối ở trên không; đánh chặn có hiệu quả tên lửa đạn đạo của đối phương và tiêu diệt các phương tiện tấn công siêu âm của đối phương giàu tiềm năng.

 

Xuất phát từ các nhận định đó, các chuyên gia Nga cho rằng, sự xuất hiện của các loại vũ khí tấn công siêu âm của Mỹ sẽ làm giảm thiểu ưu thế lá chắn tên lửa – hạt nhân của Nga.

 

Mỹ thử nghiệm tên lửa siêu thanh có điều khiển X-51A Waverider. 

Các chuyên gia này còn đưa ra giả thiết rằng, nếu Nga không có hệ thống vũ khí đáp trả tương ứng thì trong trường hợp Mỹ sử dụng vũ khí siêu âm để tấn công tiêu diệt các tổ hợp tên lửa di động (hạt nhân nòng cốt của lực lượng kiềm chế chiến lược) của Nga thì Nga sẽ không thể xoay sở kịp.

 

Chính vì vậy, Nga cần phải thành lập gấp hệ thống phòng không vũ trụ tương xứng, đủ sức phòng ngừa và ngăn chặn các đợt tấn công của vũ khí siêu âm khi có tình huống xảy ra.
 
Đó là hệ thống được tích hợp từ các tiểu hệ thống thông tin, trinh sát và hỏa lực, bao gồm cả hệ thống vũ khí tên lửa phòng không – phòng thủ tên lửa thống nhất thế hệ thứ 5.

 

Hiện nay, Mỹ đang sở hữu một vài loại mẫu vũ khí siêu thanh thử nghiệm, trong đó phải kể đến chương trình ARRMD (Affordable Rapid Response Missile Demonstrator – sẵn sàng đáp trả nhanh bằng tên lửa) do Cơ quan nghiên cứu dự án quốc phòng tiên tiến Bộ Quốc phòng Mỹ DARPA (Defense Advanced Research Project Agency) thực hiện.

 

Chương trình ARRMD bao gồm việc thiết kế và chế tạo tên lửa siêu âm có điều khiển lớp không đối không và hạm đối đất tầm xa. Vào tháng 5/2010, Mỹ đã tiến hành thử nghiệm 2 mẫu tên lửa hành trình siêu âm.

Một trong số đó là Minotaur IV có khả năng tiêu diệt mục tiêu nằm ở bất cứ vị trí nào trên trái đất chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ.

 

Mỹ phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh có điều khiển Minotaur IV. 

Hiện nay Mỹ vẫn đang tiếp tục tiến hành thử nghiệm tên lửa siêu âm có điều khiển X-51A Waverider với trọng lượng phóng 1,1 tấn, trọng lượng đầu đạn 110 kg, bán kính hoạt động 1.200 km, tốc độ bay của đầu đạn hơn 2.400 m/s.
 
Dự kiến sau năm 2015 Mỹ sẽ bắt đầu trang bị loại tên lửa hiện đại này cho quân đội của mình.

 

Như vậy, mặc dù là Tổng thống Obama lên nắm chính quyền, người vẫn được coi là góp phần đáng kể vào công cuộc hòa bình thế giới thì Washington cũng vẫn cứ phát triển vũ khí siêu âm.

 

Ngay sau ngày Mỹ thử nghiệm tên lửa siêu âm Minotaur IV, ngày 13/5/2010 nguyên Tư lệnh Không quân Nga Anatoly Kornukov và nguyên Cục trưởng Cục trang bị lực lượng vũ trang Nga Anatoly Sitnov khẳng định, phòng không và phòng không vũ trụ của Nga hiện nay không còn đủ khả năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho quốc gia.

 

Liên quan đến các biện pháp nhằm đối phó với thách thức mới xuất phát từ phía Mỹ, chuyên gia quân sự Nga Alexandr Mordovin - Ủy viên Hội đồng chính sách đối ngoại và quốc phòng nhận định, sự xuất hiện của vũ khí siêu thanh là một vấn đề lớn đặt ra đối với Nga.  

 

Hệ thống phòng không S-500 của Nga có khả năng đối phó được với vũ khí siêu thanh của Mỹ. 

Nếu đó chỉ là tên lửa hành trình thông thường thì máy bay tiêm kích của Nga cũng có thể tiêu diệt được, nhưng đây lại là vũ khí siêu thanh nên không chỉ máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4 mà thậm chí là ngay cả máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 hoạt động ở tầm thấp và tốc độ không quá 1.300 km/h cũng khó có thể đánh chặn và tiêu diệt được vũ khí siêu thanh – chuyên gia Mordovin nhận định.

 

Do đó, để đối phó với loại vũ khí siêu hiện đại này, Nga cần phải tái khởi động chương trình quân sự hóa vũ trụ của mình, trong đó có dự án chế tạo vũ khí  laser tác chiến có khả năng đối phó được với tên lửa Minotaur IV của Mỹ.

 

Hiện nay vẫn chưa có thông tin gì về việc Nga đã sở hữu vũ khí mặt đất có khả năng tiêu diệt vũ khí siêu thanh, song cũng có nhiều thông tin cho rằng, hệ thống phòng không thế hệ mới nhất S-500 của Nga có khả năng tiêu diệt được vũ khí siêu thanh của Mỹ.

 

Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa rõ khi nào hệ thống phòng không S-500 của Nga mới được hoàn thiện. Kể cả khi đã hoàn thiện thì Nga cũng phải mất một thời gian nhất định để thử nghiệm.

Như vậy, rất có thể Nga còn phải mất một thời gian khá dài nữa mới có thể sở hữu loại vũ khí có đủ khả năng đánh chặn và tiêu diệt vũ khí siêu âm tiên tiến của Mỹ.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Topwar)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn