Phòng không Nga thừa sức đối phó với Không quân Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Tư, 08/09/2010 05:58:00 +07:00

(VTC News) – Theo nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Air Power Australia, các phương tiện phòng không của Nga thực sự đã vượt trội hơn hẳn Không quân Mỹ.

(VTC News) – Theo nghiên cứu mới nhất của Trung tâm phân tích sức mạnh hàng không (Air Power Australia) của Úc, các phương tiện phòng không của Nga thực sự đã vượt trội hơn hẳn Không quân Mỹ.

 

Hệ thống phòng không của Nga vượt trội hơn hẳng Không quân Mỹ. 
Đặc biệt, các phương tiện phòng không hiện đại của Nga đã đạt đến mức có thể loại bỏ bất cứ nguy cơ tấn công nào từ phía Không quân Mỹ trong trường hợp hai bên xảy ra xung đột quân sự.

 

Đồng tình với quan điểm này, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Phân tích chiến lược Ruslan Pukhov chia sẻ, ưu thế vượt trội của các phương tiện phòng không Nga trước các phương tiện bay tác chiến của Mỹ chính là ở yếu tố lịch sử.

 

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300 của Nga.
Theo ông Pukhov, thời chiến tranh Lạnh, các máy bay chiến đấu của Liên Xô kém xa các dòng máy bay tương tự của phương Tây về đặc tính kỹ-chiến thuật, do đó lãnh đạo Liên Xô đã quyết định sẽ không cạnh tranh sức mạnh hàng không với Mỹ mà tập trung đi vào nghiên cứu, phát triển và đẩy mạnh các phương tiện phòng không, chống lại các phương tiện bay hiện đại của Mỹ để bù đắp lại những hạn chế trong lĩnh vực không quân.

 

Ông Pukhov cho rằng, các tổ hợp và hệ thống phòng không mới nhất của Nga hiện nay đã vượt xa các tổ hợp và hệ thống phòng không tương tự của các nước trên thế giới. Tiêu biểu cho hệ thống phòng không hiện đại của Nga chính là tổ hợp tên lửa phòng không S-300, S-400 và trong tương lai gần là cả tổ hợp tên lửa phòng không siêu hiện đại S-500.

 

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf vượt trội hơn hẳn hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. 
Bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy sức mạnh vượt trội của các phương tiện phòng không Nga trước các phương tiện bay tác chiến của Mỹ chính là nhu cầu sử dụng chúng của quân đội các nước trên thế giới.

 

Hiện nay, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 của Nga đang có mặt trong biên chế của quân đội Trung Quốc, Slovakia, Việt Nam và Cyprus, còn hệ thống và tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần và tầm trung như: Top, Buk, Tunguska hiện đang có trong biên chế của quân đội Trung Quốc, Iran, Ấn Độ, Hy Lạp, Syria, Ai Cập, Phần Lan và Marốc.

 

Máy bay tiêm kích Joint Strike Fighter. 
Trong bản báo cáo mới nhất của mình, phía Trung tâm phân tích sức mạnh hàng không Air Power Australia đã đưa ra một số dữ liệu để so sánh khả năng tác chiến của hệ thống phòng không Nga và Không lực Hoa Kỳ.

 

Theo đó, hàng loạt các loại máy bay chiến đấu hiện đại không chỉ trong Không lực Hoa Kỳ mà còn thuộc vào loại hiện đại nhất thế giới như: F-15, F-16, F/A-18 hay máy bay tiêm kích đa năng tiên tiến thế thệ thứ 5 Joint Strike Fighter và F-35 Lightning II cũng không thể cưỡng trước sức mạnh vượt trội của các phương tiện phòng không Nga.

 

Máy bay tiêm kích đa năng hiện đại nhất của Không quân Mỹ F-22 Raptor. 
Các chuyên gia phân tích của Trung tâm Air Power Australia nhận định rằng, kể từ khi chiến tranh Lạnh kết thúc các kỹ sư của Nga đã đạt được nhiều thành quả to lớn trong lĩnh vực nâng cấp và hiện đại hóa các phương tiện phòng không.

 

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf  hiện nay của Nga vẫn chưa có lớp tương tự trên thế giới. Nếu so với tổ hợp tên lửa phòng không tương tự Patriot của Mỹ thì nó vượt trội hơn rất nhiều.

 

Máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II. 

Giới phân tích và bình luận cho rằng, dòng máy bay hiện đại và đáng tin tưởng nhất trong số các máy bay chiến của Không lực Hoa Kỳ hiện nay chính là máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 5 F-22 Raptor, do đó nếu quyết định ngừng sản xuất loại máy bay siêu hiện đại này thì đây sẽ là sai lầm chiến lược của Mỹ.

 

Xem tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf của Nga phô diễn sức mạnh. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Torwar)

 

Bình luận
vtcnews.vn