Phòng học tình yêu: Không cấm SV hôn nhau

Giáo dụcThứ Sáu, 24/02/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News)- “Nếu hệ thống phòng tự học của chúng tôi mà đưa vào nội quy là sinh viên không được hôn nhau thì tôi dám chắc một nửa sinh viên sẽ bỏ đi”.

(VTC News)- “Nếu hệ thống phòng tự học của chúng tôi mà đưa vào nội quy là sinh viên không được hôn nhau thì tôi dám chắc một nửa sinh viên sẽ bỏ đi” - Ông Trương Ngọc Kim, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Thăng Long, chủ nhân ý tưởng chia sẻ.


Xung quanh câu chuyện hệ thống các phòng tự học độc đáo ở ĐH Thăng Long đang được rất nhiều bạn sinh viên quan tâm, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Trương Ngọc Kim, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Thăng Long, chủ nhân ý tưởng độc đáo này.
Ông Trương Ngọc Kim- Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Thăng Long chia sẻ về mô hình phòng tự học độc đáo (Ảnh: Chu Ba) 

- Thưa ông, ý tưởng về mô hình phòng tự học độc đáo chưa từng có ở một trường đại học (ĐH) tại Hà Nội là xuất phát từ đâu?

Thực ra mô hình này nhiều trường đã làm rồi, châu Á cũng có, ở Mỹ tôi cũng đã thấy một số hình ảnh ở một số trường ĐH. Ở Việt Nam có lẽ chưa có một trường ĐH nào dám nghĩ làm theo mô hình này.

Tôi có lần từng thăm quan một trường ở bên Đài Loan, tôi thấy trong thư viện của họ có cả ghế nằm và có cả gối.  Tôi hơi ngạc nhiên và có hỏi thì họ nói rằng khi các em đã ra khỏi giảng đường thì thường tìm một nơi nào đó để học tập, lúc đó các em được tự do rồi và không bị gò ép bởi một khuôn hình nhất định của giảng đường, có thể nhiều khi các em thích nằm. Con người ta khi nằm đọc sách có khi lại thích thú, và tôi cũng nghĩ vậy, tôi thấy nhiều khi cầm quyển sách nằm đọc cảm thấy dễ chịu. 

Như vậy rõ ràng ý tưởng này không phải chúng tôi tự nghĩ ra mà là áp dụng từ mô hình của nước ngoài.

- Tuy nhiên, khi mô hình này được thực hiện tại Việt Nam có khiến ông phải suy nghĩ?

Mô hình này để thực hiện được ở Việt Nam thì chúng tôi cũng rất đắn đo, hình thức học tập kiểu này khiến chúng tôi cũng phải suy nghĩ rất nhiều.

Khi triển khai hệ thống phòng học này chúng tôi đã phải nghiên cứu rất kỹ kiến trúc, nó phải rất sinh động và được thay đổi liên tục phù hợp với các bạn trẻ. Chúng tôi phải đi nghiên cứu tâm lý các bạn trẻ rất nhiều. Ví dụ các bạn sinh viên ngồi trên thảm mô hình giống như các quán trà mà sinh viên rất thích, hệ thống ngồi salon rất thoải mái giống như ở gia đình, hệ thống bàn giống như trên giảng đường, thực sự đây là khu vực cho các em học theo mô hình ở giảng đường nhưng sinh động hơn. 

- Lãnh đạo nhà trường kỳ vọng gì vào mô hình hệ thống phòng tự học này thưa ông?

Chúng tôi mong với mô hình sinh động phù hợp với tuổi trẻ sẽ kéo các em lại với việc tự học, đây là điều cần thiết, khiến các em tự nguyện đến nơi học của mình thì chúng tôi đã thành công. Tôi tin chắc các bạn nếu phỏng vấn bất cứ sinh viên nào ở đây đều cảm nhận được điều đó.

Chúng tôi không cần hô khẩu hiệu phải noi gương ai, phải học tập ai mà các em phải tự nguyện đến học. Tôi nghĩ hiện nay phải tiếp cận sinh viên bằng hình thức này mới thuyết phục được các em. Sự thuyết phục này chính là bằng tình cảm của nhà trường đối với các em sinh viên.

- Nhà trường có lo lắng khi một số sinh viên có thể biến không gian tự học trở thành “không gian tình yêu” đúng nghĩa?

Quan niệm đối với hệ thống tự học chúng tôi cũng nhận được những luồng ý kiến như vậy. Và tôi thấy rằng mọi người không hiểu hết được hệ thống phòng tự học của chúng tôi. Nếu hệ thống phòng tự học của chúng tôi mà đưa vào nội quy là sinh viên không được hôn nhau thì tôi dám chắc một nửa sinh viên sẽ bỏ đi. 

Hôm valentine, giữa phòng này có một đôi sinh viên trao nhau nụ hôn cháy bỏng. Chúng tôi không cấm hôn nhau ở đây. Đối với những ý kiến trái chiều đó, chúng tôi nghĩ họ chưa đến đây để kiểm chứng thực tế, ở đây không hề có góc khuất. Nếu ở đây các em sinh viên có cử chỉ yêu đương trong khi học thì nội quy chúng tôi không cấm. Đây là tư tưởng cũng như môi trường mà tôi muốn hướng tới các em sinh viên. 

- Vậy phải chăng đây không chỉ là không gian tự học mà còn mang nhiều ý nghĩa khác?

Hệ thống phòng tự học là hệ thống ở đó chúng tôi hy vọng còn muốn các em được giáo dục một lối sống văn minh, tư tưởng mới. Với môi trường văn mình, trường học có tư tưởng tân tiến như vậy tôi tin chắc các em sẽ có hành động văn minh. 

- Đối với những trường hợp sinh viên có ý thức kém vẫn gác chân lên ghế, lên bàn... thì nhà trường có biện pháp gì ?

Tất cả các hệ thống tự học đều có giáo viên của trường quản lý. Nhưng  thời gian vừa qua các em sinh viên đều rất trân trọng, yêu quý tự hào về môi trường này vì vậy tất cả những hành động quá đà đều được các em tự nhắc nhau. Bản thân các em cũng có ý thức để không có hành động quá đà. Kiến trúc của hệ thống này cũng sẽ giúp các em có những tư tưởng hành động văn minh. 

Trước khi chúng tôi làm hệ thống này chúng tôi rất lo các em sẽ phá phách, xả rác… nhưng chúng tôi rất mừng sinh viên ĐH Thăng Long đã được chúng tôi dùng kiến trúc văn minh, hiện đại thuyết phục các em thay vì những lời đe nẹt. 

- Liệu với phòng tự học độc đáo như vậy, quan hệ giữa thầy trò có lợi gì không thưa ông?

Hệ thống phòng tự học này chúng tôi gọi là hệ thống giảng đường thứ hai. Chúng tôi hy vọng ở đây quan hệ giữa thầy trò sẽ thay đổi, thân mật, thấu hiểu hơn, không loại trừ khả năng quan hệ thầy trò sẽ trở thành quan hệ đồng nghiệp, rất có lợi cho các em khi các em bắt đầu vào công việc nghiên cứu.

Các giáo viên của trường cũng có kế hoạch tiếp xúc với các em làm sâu sắc thêm bài giảng trên giảng đường, cho các em tham gia với các nhóm giáo viên trong các công trình nghiên cứu khoa học. 

- Trong tương lai, mô hình phòng tự học của trường ĐH Thăng Long sẽ có thêm những hoạt động nào khác nữa ?

Chúng tôi đang cố gắng mời các chuyên viên đại sứ quán Mỹ đến để trao đổi với các sinh viên nhằm tạo ra môi trường sinh động hơn khi giao tiếp với người nước ngoài.

Hệ thống này không chỉ hạn chế sinh viên trong trường mà dành cho cả các sinh viên các trường khác, tuy nhiên khi các em vào đây phải có chương trình làm việc cụ thể và phải thông báo trước cho các phòng tự học, lập tức họ sẽ có kế hoạch và lên chương trình riêng.


Hệ thống phòng tự học của ĐH Thăng Long gồm 5 phòng ( từ tầng 3 đến tầng 7). Mỗi phòng có sức chứa khoảng 100 sinh viên.

Một ngày, ĐH Thăng Long đón khoảng 1.000 lượt sinh viên đến với hệ thống phòng tự học.

Các phòng này đều được đặt tên rất trẻ trung và ấn tượng như: Think Different, My Way, My Life và My Love, True Dream phù hợp với kiến trúc của từng phòng.

Phạm Thịnh – Chu Ba(thực hiện)

Các bạn sinh viên suy nghĩ gì về hệ thống phòng tự học độc đáo của ĐH Thăng Long? Ý kiến chia sẻ xin gửi vào ô thảo luận cuối bài viết.



Bình luận
vtcnews.vn