Phòng chiến tranh 3 tầng của Tổng thống Putin có gì bên trong?

Thế giớiThứ Sáu, 27/11/2015 01:53:00 +07:00

Su 24 Nga bi ban ha - những hình ảnh về trung tâm Kiểm soát Phòng thủ Quốc gia (NCDC), nơi Tổng thống Putin có thể chỉ đạo trực tiếp các hoạt động quân sự.

Truyền thông Nga lần đầu công bố những hình ảnh về trung tâm Kiểm soát Phòng thủ Quốc gia (NCDC), nơi Tổng thống Putin có thể chỉ đạo trực tiếp các hoạt động quân sự.
Trung tâm Kiểm soát Phòng thủ Quốc gia là nơi đầu tiên Tổng thống Vladimir Putin đặt chân tới sau khi nhận tin báo về vụ tai nạn với máy bay chở 224 người của hãng hàng không Nga Kogalymavia ở bán đảo Sinai, Ai Cập.
Tổng thống Putin cùng các sĩ quan quân đội Nga trong phòng chiến tranh 3 tầng. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Putin cùng các sĩ quan quân đội Nga trong phòng chiến tranh 3 tầng. Ảnh: Sputnik 
Theo Sputnik, khu tổ hợp công trình trị giá hàng tỷ USD, tọa lạc ở khu vực Frunze Naberezhnaya, bên trái bờ sông Moscow, cách Quảng trường Đỏ hơn 3 km. Người ta cho rằng phía dưới của trung tâm là hệ thống đường hầm chằng chịt trong lòng đất.
Tòa nhà là nơi làm việc của đội ngũ nhân viên quân sự Nga. Màn hình lớn bên trong cho phép những người trong phòng nhìn thấy hình ảnh trực tiếp từ các vụ ném bom IS ở Iraq và Syria, nơi Nga đang thực thi chiến dịch chống khủng bố.
Video mô phỏng Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ
Tại NCDC, các sĩ quan chuyên trách thao tác trực tiếp dưới tầng một. Tầng 2 và tầng 3 là nơi các quan chức, sĩ quan cấp cao của Nga theo dõi diễn biến trên thực địa thông qua màn hình và có thể ra lệnh trực tiếp.​
​Trung tâm Kiểm soát Phòng thủ Quốc gia​ được thiết kế để trở thành đầu não của của quân đội Nga. 
Nó sẽ kết hợp các hoạt động quân sự của Moscow trên toàn thế giới, bao gồm cả việc phóng tên lửa đạn đạo và triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược.
NCDC được cho là có sự tương đồng với Trung tâm Chỉ huy Quân sự Quốc gia của Lầu Năm Góc. 
Tuy nhiên, một hãng thông tấn của Nga nhận định, ​các thiết bị của​ NCDC làm việc "hiệu quả gấp ba lần so với Mỹ”.
Trung tâm này được hoàn thiện vào năm 2014 và là một phần trong quá trình hiện đại hóa quân sự quy mô lớn và kéo dài cả thập kỷ của quân đội Nga. Chi phí cho việc xây dựng trụ sở này cũng tiêu tốn hàng tỷ USD, nhưng mang lại sự tiến bộ vượt bậc.
Trung tâm quốc phòng quốc gia mới này cũng có chỗ đỗ cho chiếc trực thăng vận tải Mi-8. 
Trong trường hợp chiến sự xảy ra, đây sẽ là trung tâm chỉ huy các hoạt động quân sự của Nga. 
Một sĩ quan cấp cao của Nga đã so sánh nó với trụ sở quân sự của Liên bang Xô Viết trong Thế chiến II.
Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết ​NCDC là một bước quan trọng hướng tới việc hình thành một trung tâm chỉ huy duy nhất để giải quyết các nhiệm vụ nhằm phục vụ cho lợi ích quốc phòng của đất nước".
Andrei Lolesnikov, một phóng viên chuyên trách của ông Putin trong suốt 15 năm qua đã viết: “Toàn bộ chỉ huy cấp cao đều làm vai trò quan sát. Nhưng giống như việc làm nóng người trên băng ghế dự bị vậy, dù ở bất kỳ thời điểm nào, tất cả đều sẵn sàng lâm trận”.


Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn