Phối hợp kiểm duyệt Táo quân 2015 trước khi lên sóng

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 27/01/2015 03:10:00 +07:00

(VTC News) – Trước việc Táo quân 2015 sẽ được ghi hình trong trường quay của VTV, phía Cục NTBD cho biết Cục sẽ không can thiệp.

(VTC News) – Cục NTBD cho biết sẽ không can thiệp, tuy nhiên đơn vị này vẫn phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan để quản lý, theo dõi về việc thực hiện chương trình.

Táo quân 2015 ghi hình trong trường quay VTV

Tổng đạo diễn của chương trình, NSƯT Đỗ Thanh Hải – giám đốc VFC khẳng định Táo quân 2015 vẫn được thực hiện. 'Đây là một sản phẩm của Đài truyền hình Việt Nam và theo luật báo chí: Các sản phẩm báo chí báo viết, báo hình, phát thanh…) sẽ do Tổng biên tập hoặc Tổng giám đốc các đài PT-TH chịu trách nhiệm về nội dung…'

Điểm thay đổi lớn nhất của năm nay là ê- kíp sản xuất Táo quân sẽ sử dụng trường quay ảo để tăng tâm hiệu ứng cho chương trình...

Thời điểm ghi hình được dự kiến là vào đầu tháng 2 tới, địa điểm là tại trường quay S14 của Đài truyền hình Việt nam thay vì địa điểm truyền thống là Cung văn hóa Hữu Nghị tại Hà Nội.
táo quân 2015
Nhân sự của các Táo năm nay được ê-kíp sản xuất cho biết là sẽ thay đổi: Thêm một số gương mặt mới và hoán đổi vị trí của các Táo dựa trên tình hình thực tế. Một số lĩnh vực từng là mảnh đất màu mỡ để khai thác nay đã có thay đổi theo hướng tích cực.

Phương án tập luyện thì vẫn được duy trì như mọi năm, nghĩa là các nghệ sỹ giành phần lớn thời gian tập luyện chung với nhau vào buổi đêm- múi giờ mà mọi người ít bận rộn nhất, đồng nghĩa với việc sẽ phải thức khuya nhiều đêm liền.

Cục NTBD sẽ phối hợp giám sát

Ngày 13/1, Cục trưởng cục NTBD đã gửi văn bản yêu cầu đơn vị thực hiện gửi kịch bản nội dung chương trình Táo quân 2015 cho phía Cục kiểm duyệt:

Trong văn bản nêu rõ: Thực hiện quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, Cục NTBD đề nghị Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam khi tổ chức biêu diễn nghệ thuật (Chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2015) ngoài trụ sở cơ quan truyền hình, đơn vị thực hiện cần nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.

Trước văn bản của Cục NTBD, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC), tổng đạo diễn chương trình Táo quân 2015 coi việc làm của Cục NTBD là sự nhiệt tình thái quá, và văn bản được đưa ra là thừa. Anh cũng cho biết thêm, Cục NTBD không có mối liên đới nào đến hoạt động sản xuất của VFC.
táo quân
Ông Lê Minh Tuấn, trưởng phòng quản lý biểu diễn, Cục NTBD cho biết , từ năm 2013 trở về trước, chương trình ‘Gặp nhau cuối năm - Táo quân’ đều được VFC ghi hình tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, nhưng Cục NTBD không can thiệp vì chưa có nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ ‘Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu’.

Nhưng từ năm 2013, khi nghị định 79 có hiệu lực thi hành thì Cục NTBD phải có trách nhiệm quản lý nếu chương trình Táo quân được ghi hình ngoài trụ sở Đài truyền hình Việt Nam.

Ông Lê Minh Tuấn cũng cho biết thêm, trước khi diễn ra chương trình Táo quân 2014, Cục NTBD phải phối hợp với Thanh tra Bộ VH-TT&DL vào cuộc làm việc thì VFC mới gửi hồ sơ xin cấp phép theo quy định của pháp luật. Vì thế, năm nay để nhắc nhở, đôn đốc, hướng dẫn VFC thì Cục NTBD chủ động có văn bản ngày 13/1.

Ngoài ra, VFC cũng chỉ là một đơn vị sự nghiệp thực hiện các chương trình sản xuất phim, hoạt động truyền hình cũng như tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, được sự quản lý của Bộ Thông tin – Truyền thông và Bộ VH-TT&DL. Nên những chương trình thực hiện ngoài trụ sở thì cần phải nộp hồ sơ xin giấy phép của Cục NTBD theo đúng quy định của nghị định 79.

‘Còn tất nhiên với những chương trình được thực hiện trong trụ sở của Đài truyền hình Việt Nam thì tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Cục NTBD sẽ không can thiệp, kể cả khi chương trình được bán hoặc phát vé cho khán giả đến xem’ - ông Lê Minh Tuấn khẳng định.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm, với vai trò là cơ quan quản lý về nghệ thuật biểu diễn, Cục NTBD vẫn phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan để quản lý, theo dõi về việc thực hiện chương trình theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu chương trình có những nội dung chưa hoàn thiện thì Cục NTBD sẽ góp ý chương trình hay hơn, hoàn thiện hơn. Và nếu phát hiện điều gì chưa đúng quy định của pháp luật thì Cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan chấn chỉnh kịp thời.

Thuần Vũ
Bình luận
vtcnews.vn