Pho tượng phật nguyên khối đào được ở Huế chỉ là đồ giả cổ

Thời sựThứ Tư, 05/04/2017 07:51:00 +07:00

Theo cơ quan chức năng, pho tượng phật bằng đá nguyên khối được người dân Huế đào được trong lúc làm vườn là đồ giả cổ.

Liên quan đến việc người dân ở Huế đào được pho tượng phật bằng đá nguyên khối nghi cổ vật, ngày 4/4 Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện Phú Lộc và chính quyền địa phương đã vào cuộc kiểm tra và có những đánh giá bước đầu.

Theo đó, pho tượng phật bằng đá nguyên khối kể trên không phải là cổ vật, chất liệu làm tượng không phải đá sa thạch, trọng lượng chỉ là 21,5kg (sau khi đã cân) và khá nhẹ so với đá sa thạch. Cùng với đó, kỹ thuật chế tác tượng không phải thủ công truyền thống và có dấu hiệu sử dụng máy móc công nghiệp, bề mặt ngoài tượng, chân đế không có dấu hiệu đục đẽo, chạm khắc.

tuong-phat-hue-2-1491038945-2059

 Cơ quan chức năng ở Huế nhận định, pho tượng phật  bằng đá nguyên khối được người dân đào trong lúc làm vườn là đồ giả. (Ảnh: NT)

Trước đó, ngày 1/4, ông Phạm Hữu Chung - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) xác nhận thông tin, một người dân trên địa bàn trong lúc đào đất làm vườn đã phát hiện pho tượng phật bằng đá nguyên khối, nghi là cổ vật.

Theo đó, chiều 31/3, trong lúc đào đất ngoài vườn, ông Nguyễn Văn Tứ (trú thôn Thủy Yên Hạ, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) bất ngờ phát hiện một pho tượng phật bằng đá nguyên khối.

Bức tượng có chiều cao 69cm, bề rộng 23cm, nặng khoảng 50kg. Tượng tạc bằng đá nguyên khối màu trắng pha sọc đỏ, hình thế đứng, chân trụ trên tòa sen.

Video: Đã tìm thấy tượng phật quan âm nghìn mắt nghìn tay bị đánh cắp

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn