Phó Trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội: 'Tôi có gì sai mà bị kỷ luật'?

Thời sựThứ Ba, 24/03/2015 06:27:00 +07:00

Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho rằng:'Kỷ luật thì phải có sai phạm, mà tôi thấy mình không sai'

(VTC News) - Trước thông tin bị thành phố kỷ luật, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho rằng:'Kỷ luật thì phải có sai phạm, mà tôi thấy mình không sai'.

Tại phiên họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội chiều 24/3, một số phóng viên đặt câu hỏi về việc ông Phan Đăng Long – Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội  'bị kỷ luật”.

Ông Phan Đăng Long cho biết, trước khi cuộc giao ban diễn ra, cũng đã có nhiều nhà báo gọi điện hỏi ông về điều này. Tuy nhiên, ông Long bác bỏ thông tin bị kỷ luật và cho biết, ban đầu ông khá bất ngờ trước thông tin này.

Theo ông Long, thông tin ông bị kỷ luật có lẽ là xuất phát từ một bài viết đăng trên một tờ báo cách đây không lâu đã giật tít rằng ông nói “chặt cây không phải hỏi dân”.

“Nhiều nhà báo nghe tin tôi bị kỷ luật. Tôi cũng ngạc nhiên không biết là thông tin đó từ đâu. Kỷ luật thì phải có sai phạm, mà tôi thấy mình không sai gì thì sao lại kỷ luật” ông Long nói.


 Ông Phan Đăng Long trao đổi với báo chí.
Ông Long cho rằng, với việc giật tít như vậy, tác giả bài báo có thể đã thành công khi thu hút được nhiều người đọc. Tuy nhiên, bài báo chưa truyền tải hết ý của ông và việc giật tít của bài báo khiến người dân hiểu lầm là ông coi thường dân.

“Ý của tôi là không có quy định bắt buộc thành phố phải hỏi ý kiến của dân khi thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh. Nhưng người dân hoàn toàn có quyền giám sát thông qua HĐND thành phố. Người dân cũng có thể đóng góp ý kiến với thành phố về bất cứ vấn đề gì. Nếu ý kiến của người dân là đúng thì thành phố sẵn sàng tiếp thu. Tuy nhiên, bài viết của tờ báo chưa truyền tải hết ý kiến của tôi,” ông Long phân trần.

Ông Phan Đăng Long chia sẻ thêm, ông cũng hiểu và thông cảm với công việc của phóng viên. “Tôi từng nhiều năm làm việc với báo chí, tôi cũng hiểu được phóng viên khi tác nghiệp là cần phải có tin bài. Bởi vậy, nhiều vấn đề dù không thuộc trách nhiệm của tôi, nhưng nếu tôi nắm được thì tôi sẽ chia sẻ với tư cách cá nhân. Tôi luôn thẳng thắn, không vòng vo với báo chí,” ông Long nói.

Liên quan đến đề án cải tạo, thay thế cây xanh, ông Phan Đăng Long một lần nữa cho rằng chủ trương của đề án là tốt. Theo đó, mục tiêu của đề án là cải tạo, thay thế những cây xanh cong nghiêng, sâu mục… gây nguy hiểm cho người dân chứ không phải là chặt hạ cây. 

"Tuy nhiên, trong đề án này có liên quan đến mục tiêu nữa là hướng đến đô thị xanh, trong đó có thay thế một số cây trên tuyến phố cho đồng bộ, dẫn đến việc một số cây bị chặt hạ", ông Long lý giải.

Theo ông Long, việc thực hiện mục tiêu nói trên, cùng với sự nóng vội, giản đơn, thông tin không đầy đủ, thiếu minh bạch trong quá trình triển khai đã khiến những người yêu Hà Nội, yêu cây xanh phản đối, bức xúc.

“Dư luận thực sự nóng lên từ khi Sở Xây dựng triển khai thực hiện đề án. Người thực hiện cũng không lường được sự phản ứng của người dân. Sau khi nhân dân phản ứng, Hà Nội đã hết sức cầu thì với việc chỉ đạo tạm dừng, rà soát và thanh tra toàn bộ việc thực hiện đề án,” ông Long nói.

Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội còn cho biết, hiện nay vẫn có rất nhiều câu hỏi của người dân được đặt ra như: Có lợi ích nhóm hay không; gỗ bị chặt được đưa về đâu; cây trồng là vàng tâm hay gỗ mỡ… Ông Long khẳng định, tất cả những vấn đề này Thanh tra thành phố phải có trách nhiệm làm rõ. Khi có kết luận thanh tra, Hà Nội sẽ cung cấp thông tin công khai cho báo chí. 

Theo Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, sắp tới, TP Hà Nội cũng sẽ có báo cáo chi tiết lên Chính phủ về vấn đề này.

Trước ý kiến cho rằng, lãnh đạo Hà Nội đã có ý tránh né trách nhiệm, đổ lỗi cho cấp dưới khi cho rằng “chủ trương thay thế cây là đúng, nhưng thực hiện có thiếu sót,” ông Phan Đăng Long khẳng định:

“Không có chuyện lãnh đạo đổ lỗi cho cấp dưới. Hiện tại chưa có kết luận cho thấy chủ trương cải tạo, thay thế cây là sai. Tạm thời nhận thấy dấu hiệu trong việc triển khai thực hiện đề án nên thành phố đã quyết định thành lập đoàn Thanh tra để thanh tra. Đoàn Thanh tra có trách nhiệm làm rõ mọi vấn đề. Nếu ai có trách nhiệm tới đâu sẽ xử lý tới đó, kể cả lãnh đạo.”

Video: GS.TS Nguyễn Lân Dũng nói về việc chặt hạ, thay thế cây xanh


Liên quan đến việc GS.TS Nguyễn Lân Dũng kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra việc thay thế cây xanh, ông Long nói: “Nếu thấy cần thiết thì Thanh tra Chính phủ hoàn toàn có thể tiến hành thanh tra. Nhưng trước hết, khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm, với trách nhiệm của mình, thành phố phải thành lập đoàn thanh tra.”

Về việc Hà Nội còn nợ 21 câu hỏi của báo chí, theo ông Long chính xác thì có 20 câu hỏi của báo chí và 1 ý kiến đóng góp của người dân. Về các câu hỏi này, Sở Xây dựng sẽ có câu trả lời gửi từng cơ quan báo chí.

Ông Phan Đăng Long cho biết, chiều qua (23/3), Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đã họp và yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo toàn bộ về việc triển khai đề án cải tạo, thay thế cây xanh.

Trước câu hỏi rằng đơn vị thực hiện đề án thay thế cây xanh có hỏi ý kiến các nhà khoa học hay không, Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, ông không nắm rõ vấn đề này. Nhưng ông cho rằng, đơn vị thực hiện phải tham khảo nhà khoa học chứ không thể không được.

"Có thể họ cũng phải tham khảo ý kiến các nhà khoa học chứ không thể không được. Nhưng có thể chỉ một số nhà khoa học thôi chứ không hỏi hết được. Hiện nay, nếu các nhà khoa học, người dân nào có ý kiến đóng góp về đề án này thì hoàn toàn có thể gửi lên thành phố," ông Long nói.

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn