Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ: Căn cứ nào để công an xử phạt phóng viên Quang Thế?

Thời sựThứ Sáu, 30/09/2016 14:34:00 +07:00

Lãnh đạo báo Tuổi Trẻ cho rằng, cơ quan Công an quận Tây Hồ, Hà Nội không đủ căn cứ để xử phạt hành chính phóng viên Trần Quang Thế.

Chiều 29/9, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc -  Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã đưa ra kết luận ban đầu vụ chiến sĩ Công an huyện Đông Anh đánh phóng viên Trần Quang Thế (báo Tuổi Trẻ) trên cầu Nhật Tân ngày 23/9.

Video: Công an Hà Nội kết luận ban đầu vụ phóng viên bị 'gạt tay vào má' trên cầu Nhật Tân

Nguồn: VTV

Kết luận này xác định người mặc áo đen có hành vi hành hung phóng viên Quang Thế trong clip được xác định là Ngô Quang Hưng (23 tuổi, công tác tại đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh).

Ông Ngọc đưa ra thông tin rằng: “Đồng chí Hưng có dùng tay gạt trúng vào má nhà báo Quang Thế và có hành vi giơ chân đá, mặc dù không trúng”. Hình thức kỷ luật là khiển trách.

Trong khi đó, phóng viên Quang Thế bị Công an quận Tây Hồ gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 14.405.000 đồng. Tuy nhiên, phóng viên Quang Thế cho biết, anh chỉ đồng ý lỗi vi phạm để xe trên cầu, còn các lỗi khác anh hoàn toàn không chấp thuận.

Sáng 30/9, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Xuân Trung cũng đã có phản hồi về kết luận của công an TP Hà Nội về vụ việc này.

Ông Lê Xuân Trung nhấn mạnh, Công an Hà Nội và Công an quận Tây Hồ phải xem xét lại quyết định xử phạt hành chính đối với nhà báo Quang Thế.

 
Quang Thế cho biết, công an không lập biên bản vi phạm tại hiện trường, như vậy nếu không lập biên bản thì Công an Tây Hồ có căn cứ để phạt hành chính Quang Thế không?

Ông Lê Xuân Trung

"Quang Thế chỉ thừa nhận lỗi để xe trên cầu, còn các lỗi khác Quang Thế không thừa nhận. Công an quận Tây Hồ có đủ cơ sở để phạt những lỗi khác của Quang Thế không? 

Quang Thế cho biết, công an không lập biên bản vi phạm tại hiện trường, như vậy nếu không lập biên bản thì Công an Tây Hồ có căn cứ để phạt hành chính Quang Thế không?

Tại hiện trường lúc đó có rất nhiều phóng viên, nhà báo cũng có mặt và chứng kiến sự việc. Các nhà báo này đều bị công an ngăn cản hoạt động, và nhiều người đã chứng kiến Quang Thế bị hành hung thế nào. Vậy Quang Thế có xâm nhập vào hiện trường hay không?” – ông Trung bày tỏ quan điểm.

Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ khẳng định: “Báo Tuổi Trẻ luôn luôn bảo vệ quyền hành nghề của phóng viên nói chung và quyền hành nghề của phóng viên báo Tuổi Trẻ nói riêng.

Báo Tuổi Trẻ cũng sẽ có ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng phân tích về mặt pháp lý, xem quyết định xử phạt nhà báo Quang Thế có đúng với quy định pháp luật hay không?”

Video: Phóng viên Quang Thế bị "gạt tay vào má" khi tác nghiệp

Nguồn: Báo Thanh Niên

Ông Trung nói thêm: “Tôi nghĩ cơ quan công an phải xem xét lại kết luận của mình về việc hành hung nhà báo. Bởi vì hơn ai hết cơ quan công an là cơ quan thực thi luật pháp.

Họ phải xem xét kỹ các clip mà các nhà báo quay lại được tại hiện trường, để đánh giá một cách đầy đủ đó là hành vi hành hung nhà báo hay là gạt tay. Tôi đề nghị cơ quan công an xem xét lại hành động của các cán bộ, chiến sĩ công an trên cầu Nhật Tân.”

Theo ông Trung, kết luận ban đầu chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

“Tôi đề nghị Chủ tịch TP Hà Nội xem xét lại quy trình Công an Tây Hồ và Công an TP Hà Nội xử lý vụ việc này đã đúng với tinh thần chỉ đạo của UBND TP Hà Nội chưa?

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo phải xử lý sự việc một cách khách quan, công bằng, nghiêm minh, nhưng một nhà báo tác nghiệp tại hiện trường lại bị xử phạt nhiều lỗi hành chính, trong khi công an hành hung phóng viên chỉ bị khiển trách. Vậy tôi đề nghị Chủ tịch Nguyễn Đức Chung xem xét lại quyết định đó” – ông Trung nói.

gat-tay-vao-ma-1

Công an Hà Nội cho biết chiến sỹ cảnh sát hình sự chỉ "gạt tay vào má" phóng viên Quang Thế. 

Trao đổi với PV VTC News, nhiều phóng viên có mặt tại hiện trường thời điểm phóng viên Quang Thế bị chiến sĩ cảnh sát hình sự huyện Đông Anh “gạt tay vào má” và “có hành động đá nhưng không trúng” khẳng định, thời điểm họ có mặt tại hiện trường cơ quan công an không chăng dây, dựng rào chắn bảo vệ hiện trường.

Ngoài lực lượng công an mặc cảnh phục thì có nhiều người mặc thường phục có hành động ngăn cản phóng viên, nhà báo tác nghiệp. Sau khi phóng viên Quang Thế bị cảnh sát hình sự Đông Anh “gạt tay vào má” và “có hành động đá nhưng không trúng” họ cũng không thấy cơ quan chức năng lập biên bản về các lỗi như trong thông báo kết luận vụ việc của Công an TP Hà Nội.

Công an Tây Hồ xử phạt hành chính phóng viên Quang Thế 6 lỗi:

1. Vào khu vực cấm nơi tiến hành các hoạt động có nội dung thuộc phạm vi bí mật Nhà nước mà không được phép với mức phạt 2.000.000 đồng;

2. Chụp ảnh tại khu vực cấm với mức phạt 2.000.000 đồng;

3. Có lời nói lăng mạ người thi hành công vụ với mức phạt 2.500.000 đồng;

4. Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp cản trở hoạt động đúng phát luật của tổ chức cá nhân với mức phạt 7.500.000 đồng;

5. Đỗ xe mô tô trên cầu với mức phạt 350.000 đồng;

6. Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông mức phạt 55.000 đồng.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn