Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra dự án lấp sông Đồng Nai

Thời sựThứ Hai, 30/03/2015 08:14:00 +07:00

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến về việc thực hiện dự án tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng

(VTC News) - Ngày 29/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến về việc thực hiện dự án tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành.

Đồng thời, đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2015.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định chấp thuận đầu tư dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (rộng hơn 84.000m2) cho Công ty cổ phần Đầu tư - Kiến trúc - Xây dựng Toàn Thịnh Phát triển khai khu đô thị Pegasus Residence.

Dự án này có phần diện tích lấn sông lên tới hơn 77.200m2. Điều này đã gây nhiều phản ứng trong dư luận.

Sông Đồng Nai đoạn qua TP. Biên Hòa 

Ngày 28/3, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Lục Hòa cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của Công ty Toàn Thịnh Phát xin được tạm ngừng thi công dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho hay, ngày 28/3, UBND tỉnh này sẽ có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội để làm rõ các vấn đề liên quan đến dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai, đoạn thuộc phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Theo ông Hòa nội dung của buổi làm việc UBND tỉnh Đồng Nai sẽ báo cáo và xin ý kiến của đoàn về các vấn đề liên quan đến dự án.

Sáng ngày 28/3, mọi hoạt động san lấp trên công trình dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai, đoạn thuộc phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa, Đồng Nai đã tạm ngưng.

Theo ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư – kiến trúc – xây dựng Toàn Thịnh Phát (chủ đầu tư dự án), sau 6 tháng triển khai thực hiện, dự án “Cải tạo cảnh quan và Phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

“Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số cơ quan thông tin truyền thông đã phản ánh thông tin nhiều chiều, gây xôn xao dư luận, tạo tâm lý lo lắng, hoang mang, làm cho các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh Đồng Nai hiểu sai lệch mục tiêu, ý nghĩa dự án. Trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, tiếp nhận thông tin, Công ty nhận thấy cần có thời gian để các nhà khoa học đóng góp ý kiến, phản biện, cũng như đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết thấu đáo các vấn đề có liên quan…” – ông Kiệt cho hay.

Trước đó,  ngày 27/3, ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, đến nay, Bộ TN&MT chưa nhận được văn bản hay ý kiến gì của UBND tỉnh Đồng Nai về Dự án này. Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ TN&MT các dự án đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Cụ thể đối với dự án này, ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, môi trường… thì cũng phải thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tài nguyên nước.

Liên quan đến vấn đề đánh giá tác động môi trường của dự án, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: Ngày 27/3, Bộ TN&MT đã có Công văn hỏa tốc số 994/BTNMT-TCMT do Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến ký gửi UBND tỉnh Đồng Nai về dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Công văn nêu rõ: Theo quy mô của dự án đã được công bố, thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thuộc về UBND tỉnh Đồng Nai. Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh có báo cáo cụ thể về tình hình triển khai dự án đặc biệt là công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường.

Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai thuộc phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa, Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt và cấp phép thực hiện cho Công ty Toàn Thịnh Phát với quy mô 8,4 ha, trong đó hơn 7,7 ha lấn sông Đồng Nai, một phần còn lại ít nhiều cũng nằm trong hành lang bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai.

Dự án này được khởi công vào tháng 9/2014 với tổng số vốn đầu tư 3.200 tỉ đồng gồm các hạng mục như: trung tâm thương mại, dãy nhà phố, khách sạn năm sao, cao ốc văn phòng, bờ kè, công viên… Dự án kéo dài 1,3 km dọc theo sông Đồng Nai, đoạn xa nhất lấn ra sông Đồng Nai là 100m .

Sau khi dự án được triển khai đã vấp phải sự phản đối của dự luận và của các chuyên gia, nhà khoa học.

Sơn Hồng
Bình luận
vtcnews.vn