Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Sự trường tồn của một dân tộc sâu xa là văn hóa’

Giáo dụcThứ Tư, 30/12/2015 03:38:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự phát triển của một quốc gia, sự trường tồn của một dân tộc không chỉ là kinh tế hay quân sự... mà sâu xa là văn hóa

(VTC News) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự phát triển của một quốc gia, sự trường tồn của một dân tộc không chỉ là kinh tế hay quân sự... mà sâu xa là văn hóa.

Trong lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định kể từ khi ra đời, Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu mỹ thuật hàng đầu của đất nước, có uy tín trong khu vực.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh 

Hàng nghìn cử nhân, thạc sĩ được đào tạo, cống hiến cho nghệ thuật, cho sự nghiệp bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc, là hạt nhân, là nòng cốt trong trong xây dựng hệ thống đào tạo mỹ thuật nước nhà.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ lòng trân trọng tới cán bộ, giáo viên, của nhà trường không còn nữa nhưng đã có những cống hiến cho sự nghiệp đào tạo, sáng tạo và nghiên cứu mỹ thuật của nước nhà còn mãi với thời gian.

Đó còn là hàng trăm giảng viên, sinh viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã xông pha trên chiến trường ác liệt để những hình ảnh, những thời khắc hào hùng, bi tráng trong các cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại đã thành tác phẩm nghệ thuật, đã thành di sản của dân tộc.

“Không ít “nghệ sĩ lính”, những người lính “vai mang gươm tay mềm mại bút hoa” cao đẹp và tài năng ấy đã ngã xuống, đã để dòng máu tô thêm thắm cờ Tổ quốc”, Phó Thủ tướng nói.

Từ đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh vai trò của văn hóa, trong đó có mỹ thuật trong sự phát triển chung của đất nước, của dân tộc.

“Sự phát triển của một quốc gia, sự trường tồn của một dân tộc không chỉ là kinh tế hay quân sự... mà sâu xa là văn hóa. Là loại hình nghệ thuật ra đời rất sớm trong lịch sử nhân loại, mỹ thuật luôn giữ vị trí đặc biệt trong nền văn hóa của các dân tộc”, Phó Thủ tướng nói.

Mỹ thuật Việt Nam luôn gắn bó mật thiết với đời sống xã hội, với vận mệnh đất nước và đã để lại những kiệt tác phản ánh đặc điểm, tính chất của các giai đoạn, các lớp văn hóa, các vùng đất, tộc người trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

“Ở thời kỳ nào, trong hoàn cảnh nào, các tác phẩm nghệ thuật, các công trình nghiên cứu của thầy cô giáo, học viên, sinh viên của Trường cũng đều đẫm hồn Việt và hơi thở thời đại; hướng tới cái đẹp, điều thiện ngay cả khi tả khắc cái xấu, điều ác bồi đắp cội nguồn, bản sắc văn hóa dân tộc và đều là những di sản cho các thế hệ mai sau.

Đây là những nét, những sắc màu không thể lẫn trong bức tranh lớn, trong tác phẩm lớn của mỹ thuật thế giới”, Phó Thủ tướng nói.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đại học Mỹ thuật Việt Nam
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và xu thế toàn cầu hóa, mỹ thuật Việt Nam ngày càng hiện diện trong mọi lĩnh vực của đời sống với phương thức và không gian biểu đạt dường như không còn giới hạn.

Giao lưu văn hóa rộng mở, giới nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật trong nước được tiếp xúc với những khuynh hướng nghệ thuật mới, được chia sẻ kho tàng mỹ thuật khổng lồ của thế giới. Từ đó có thêm những điều kiện phát triển nền mỹ thuật tiên tiến mà đậm đà bản sắc dân tộc của nước nhà.

Ở đó, mọi tài năng, ý tưởng sáng tạo đều được nâng niu, trân trọng và tạo điều kiện tốt nhất để bừng nở. Mỗi thành viên, từng cử chỉ, hoạt động đều làm cho những giá trị văn hóa thấm sâu, tỏa rộng, để mỗi người đều trân trọng và luôn nỗ lực vươn tới chân - thiện - mỹ.
Video: PTT Vũ Đức Đam nói tiếng Anh trên truyền hình Mỹ về hang Sơn Đoòng


Phó Thủ tướng cũng mong muốn các thầy cô giáo, các học viên, sinh viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam luôn là những người tiên phong, là lực lượng nòng cốt để nền mỹ thuật nước nhà tiếp tục phát triển, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong nền văn hóa dân tộc và có vị trí xứng đáng trong nền mỹ thuật thế giới.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Bảo tồn, phát huy và làm giàu thêm các giá trị văn hóa mà cha ông từ ngàn đời đã bồi đắp, trao truyền lại là vinh dự và trách nhiệm. Trách nhiệm với quá khứ và cả trách nhiệm với cả tương lai”.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn