Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Làm văn hóa không phải công việc của riêng Bộ VHTT&DL

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 01/01/2016 04:10:00 +07:00

(VTC News) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Làm văn hóa không phải chỉ là công việc của riêng Bộ VHTT&DL mà cần có sự chung tay vào cuộc của toàn hệ thống

(VTC News) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, làm văn hóa không phải chỉ là công việc của riêng Bộ VHTT&DL mà cần có sự chung tay vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội, làm liên tục ở mọi nơi, mọi lúc...

Tham dự hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành VHTTDL đã đạt được trong năm 2015, kết quả này đã đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển đất nước, công bằng xã hội, đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, trong năm 2015, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản đã làm rất tốt, được quốc tế ghi nhận.


Phó Thủ tướng đánh giá trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu của năm 2015 vừa công bố đã góp phần thể hiện những nhìn nhận mới trong điều hành của Ngành trong năm qua.

Đó là lần đầu tiên công nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, vinh danh các báu vật nhân văn sống trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể sau nhiều năm xây dựng, thống nhất các tiêu chí.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị 
Bên cạnh đó, trong lĩnh vực điện ảnh cũng có sự đổi mới về cơ chế quản lý, sử dụng kinh phí hợp lý để cho ra mắt bộ phim đầu tiên của mô hình Nhà nước đầu tư, tư nhân sản xuất tạo được tiếng vang về chất lượng nghệ thuật, hiệu ứng xã hội và hiệu quả kinh tế. Đây là những việc làm cần tiếp tục được phát huy trong những năm tới.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Ngành văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục nỗ lực hành động để toàn xã hội có nhận thức đúng đắn, đầy đủ, chuẩn mực về văn hóa và phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể; đồng thời cho rằng:

“Làm văn hóa không phải chỉ là công việc của riêng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà cần có sự chung tay vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội, làm liên tục ở mọi nơi, mọi lúc và quan trọng là người dân phải đồng thuận, cùng làm”.


Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành văn hóa phải vào cuộc với tâm thế của người văn hóa, phải hết sức tỉ mỉ, chi tiết và thực chất. Đây là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề của toàn ngành.

Trong năm 2016, Phó Thủ tướng đề nghị cần quan tâm, tập trung giải quyết trước những việc dư luận xã hội quan tâm; làm tốt công tác đào tạo nhân lực nòng cốt cho ngành văn hóa...


Trước đó, trong hội nghị, đại diện các lĩnh vực của Bộ VHTT&DL báo cáo về những công việc đã làm được trong năm 2015, và định hướng trong năm 2016.

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho 13 tập thể, cờ thi đua của Bộ VHTTDL cho 64 tập thể; tặng bằng khen của Bộ VHTTDL cho 04 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2015.

T.V
Bình luận
vtcnews.vn