Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Khắc phục tình trạng thừa người có bằng bác sỹ'

Giáo dụcThứ Sáu, 29/05/2015 07:46:00 +07:00

Sáng 29/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế cùng hiệu trưởng các trường đại học Y, Dược và các bộ ngành liên quan

(VTC News)- Sáng 29/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế cùng hiệu trưởng các trường đại học Y, Dược và các bộ ngành liên quan bàn về đổi mới công tác đào tạo nhân lực ngành Y tế.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải đổi mới công tác đào tạo nhân lực ngành Y tế nhằm giải quyết căn bản vấn đề chất lượng nhân lực y tế, khắc phục bất cập “thừa người có bằng bác sỹ nhưng rất thiếu bác sỹ thực sự”.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới về quản lý Nhà nước đối với đào tạo nhân lực y tế với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực và hướng tới hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đổi mới công tác đào tạo nhân lực ngành Y tế nhằm giải quyết căn bản vấn đề chất lượng nhân lực y tế. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đổi mới công tác đào tạo nhân lực ngành Y tế nhằm giải quyết căn bản vấn đề chất lượng nhân lực y tế. Ảnh: VGP/Đình Nam 
Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học Y, Dược đã đưa ra một số mô hình đào tạo bác sỹ. Theo PGS.TS Võ Tấn Sơn, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TP.HCM, cần phải phân định rõ hướng đào tạo nhân lực phục vụ nghiên cứu y khoa và đội ngũ bác sỹ trực tiếp khám chữa bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng trước hết phải thống nhất nguyên lý, xác định rõ yêu cầu đối với từng bậc đào tạo y khoa làm cơ sở thiết kế mô hình đào tạo y tế ở Việt Nam tiếp cận những mô hình mà thế giới đang nghiên cứu, đang thay đổi.

“Đặt trong hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT chủ trì và phối hợp với Bộ Y tế để xác định yêu cầu kiến thức đối với bậc đại học cũng như ở các trình độ thạc sỹ, tiến sỹ y khoa. Bộ Y tế phải chủ trì xây dựng tiêu chuẩn bác sỹ ra chữa bệnh cần kiến thức gì, bác sỹ chuyên khoa đạt yêu cầu gì. Với điều kiện đào tạo của Việt Nam hiện nay thì mất mấy năm với từng bậc. Trong chương trình thì chỗ nào cần lý thuyết, chỗ nào là thực hành”, Phó Thủ tướng nói.
 Ảnh: VGP/Đình Nam
Ảnh: VGP/Đình Nam 
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh ngay công tác tổ chức thực tập 18 tháng tại bệnh viện với sinh viên y khoa đã tốt nghiệp trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề nhằm tránh tình trạng nhiều sinh viên ra trường lại không biết ai sẽ tổ chức cho mình đi thực tập, không có nơi thực tập.

“Nếu chúng ta không làm nhanh thì kiến thức của sinh viên sẽ dần mai một. Tinh thần là các trường y chịu trách nhiệm chính. Bộ Y tế phải chỉ đạo, chỉ định hệ thống bệnh viện thành đối tác của các trường y, đồng thời phối hợp với Bộ GD&ĐT thống nhất với Bộ Tài chính hoàn thiện văn bản hướng dẫn chế độ tài chính cho các trường y, bệnh viện và cho sinh viên trong thời gian thực tập”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT khẩn trương ban hành ngay các thông tư, văn bản giải quyết triệt để câu chuyện mở ngành, mở nghề, đào tạo liên thông trong y tế, siết chặt hơn nữa chất lượng đào tạo.

“Phải tổ chức kiểm tra, thanh tra các trường y để đảm bảo chất lượng đào tạo, trong quá trình học nếu các sinh viên sau một thời gian không theo được chương trình đào tạo thì tạo điều kiện cho sinh viên học liên thông sang một trường hoặc ngành khác. Riêng về chế độ đào tạo bác sỹ cử tuyển cần xây dựng chương trình phù hợp, tính kỹ yếu tố thời gian, bảo đảm sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc được”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn