Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giáo dục đại học Việt Nam không đứng ngoài xu hướng thế giới

Giáo dụcThứ Năm, 22/10/2015 02:36:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong xu thế hội nhập hiện nay, nhất định giáo dục đại học Việt Nam không đứng ngoài cả về hệ thống, khung chương trình.

(VTC News) -  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong xu thế hội nhập hiện nay, nhất định giáo dục đại học Việt Nam không đứng ngoài cả về hệ thống, khung chương trình.

Sáng 22/10, sau khi nghe các ý kiến trong buổi Tổng kết năm học 2014 – 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 khối ĐH, CĐ, Phó Thủ tướng Vũ Đức cho rằng giáo dục đại học, cao đẳng Việt Nam đã đi đúng hướng nhưng cần làm mạnh hơn.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh giáo dục đại học Việt Nam phải đi theo xu hướng của thế giới
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh giáo dục đại học Việt Nam phải đi theo xu hướng của thế giới 
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong xu thế hội nhập hiện nay, nhất định giáo dục đại học Việt Nam không đứng ngoài cả về hệ thống, khung chương trình.

Trong vấn đề này có câu chuyện phân tầng xếp hạng để định vị mỗi trường đang ở đâu trong hệ thống giáo dục Việt Nam và thế giới.

Phó Thủ tướng cho rằng mỗi trường cần chọn một trong các thước đo giáo dục đại học trong các tổ chức của thế giới như của ĐH Giao thông Thượng Hải, Webometrics... Tạm thời theo để biết thế giới nhìn giáo dục đại học như thế  nào, ta sẽ làm như thế. Hãy mạnh dạn tiến hành.

"Tôi rất vui mừng khi thời gian qua một số trường đã chú ý đến việc này và đã có tên trong bảng xếp hạng Webometrics, như trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Để bắt kịp với giáo dục đại học trong khu vực và trên thế giới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng giáo dục Việt Nam cần phân tầng đánh giá xếp hạng, tham gia vào, chấm theo quốc tế. Những tiêu chí đặc thù của Việt Nam có thể bổ sung, như vậy mới biết mình ở đâu trong khu vực và thế giới.

Vì vậy, trong thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các ban ngành, tổ chức nghề nghiệp, hội nghề nghiệp cần bàn cụ thể từng vấn đề như thi cử, tự chủ đại học, phân tầng xếp hạng... Phó Thủ tướng cũng khẳng định sẽ tham gia vào những buổi hội thảo này khi có điều kiện.
Nhiều ý kiến có giá trị đóng góp tại hội nghị
Nhiều ý kiến có giá trị đóng góp tại hội nghị 
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng khẳng định việc tự chủ đại học là xu thế. Vừa qua, 12 trường đã được thí điểm tự chủ. Thời gian tới, những trường hợp thí điểm tự chủ sẽ được rà soát, đánh giá.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng tự chủ đại học không chỉ là tự chủ về tài chính, mà cả ở tổ chức, nhân sự... chính vì thế nên phải có đề án xây dựng cụ thể.

“Không nên hiểu cực đoan tự chủ là mình làm hết, Nhà nước buông tay. Cần có hội nghị bàn sâu để hiểu đúng bản chất của tự chủ đại học, sau đó sẽ tiến hành làm”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Về vấn đề thi và tuyển sinh năm 2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng tuy chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng khẳng định với nhân dân: “Nhất định kỳ thi năm tới kế thừa những cái được năm nay, khắc phục những cái chưa được để có một kỳ thi công bằng, trung thực, nghiêm túc”.

Tuyển sinh đại học phải trên tinh thần tự chủ . Các đại học  phải nâng cao quyền tự chủ của mình. Trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đưa ra những quy định tối cần thiết, đảm bảo công bằng cho học sinh, tôn trọng quyền tự chủ của các trường.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn