Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Đà Nẵng cũng cần làm việc với các nhà đầu tư'

Thời sựThứ Tư, 14/06/2017 14:21:00 +07:00

Nói thêm về quy hoạch Sơn Trà, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dù giữ quy mô số phòng ở mức nào thì Đà Nẵng cũng cần làm việc với các nhà đầu tư.

Chiều 13/6, đại biểu Trương Trọng Nghĩa tiếp tục nêu ý kiến về quy hoạch khu du lịch quốc gia Sơn Trà sau khi nghe Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện báo cáo trước Quốc hội.

Đại biểu Nghĩa cho rằng bán đảo Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng, do đó khi nó có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc, người dân Đà Nẵng và người dân cả nước yêu mến Sơn Trà cũng giống như Hạ Long, Sơn Đoòng, Cát Bà.

truong trong nghia

 Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

"Bao nhiêu xương máu đã đổ để bảo vệ những di sản này và chúng ta còn phải để lại cho con cháu mai sau. Do đó, không thể đặt vấn đề là giao cho Ủy ban nhân dân Đà Nẵng quyết thế này cũng được mà quyết thế kia cũng được, khi nó có vấn đề và cử tri lên tiếng thì cấp trên một cấp phải vào cuộc. Chúng tôi đề nghị nếu cần thì hỏi ý kiến rộng rãi hơn và Chính phủ phải vào cuộc, cá nhân tôi 300 đã là nhiều, bởi vì người ta đã có con số đăng báo là số phòng ở Đà Nẵng hiện nay là đang dư rất nhiều, từ Đà Nẵng lên Sơn Trà chỉ 15 phút xe ôtô mà thôi", đại biểu Nghĩa nêu ý kiến.

Sáng 14/6, tiếp tục trả lời làm rõ những băn khoăn của đại biểu Nghĩa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Chính phủ không để cho Đà Nẵng muốn quyết Sơn Trà thế nào cũng được.

"Bởi nếu Chính phủ mà để Đà Nẵng tự quyết thì hôm nay không có câu chuyện làm quy hoạch, không có câu chuyện chúng ta bàn nhau về con số 300 hay 1.600 phòng mà là 5.000 hay 7.000 phòng và những cái đó thì tiếp tục làm rồi.

Chính phủ nói rất rõ đây là tiếp thu ý kiến. Chính phủ muốn rằng, từ trước đến nay Đà Nẵng phối hợp với Bộ thì nay cần chủ động hơn trong việc tiếp thu ý kiến về Sơn Trà.

Còn cuối cùng ý kiến của Đà Nẵng, tất cả các bên sẽ là Thủ tướng Chính phủ quyết định, bởi luật định hiện nay, quy hoạch, phê duyệt hay bổ sung cũng là quyền của Thủ tướng. Và kể cả như tôi đã nói, chúng ta không phát triển Sơn Trà mà là bảo tồn thì bỏ Sơn Trà ra khỏi danh mục 47 khu du lịch quốc gia cũng là quyết định của Thủ tướng", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Video: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói 'Các dự án ở Sơn Trà thuộc quản lý, xử lý của Đà Nẵng'

Phó Thủ tướng cho biết việc Đà Nẵng cần chủ động hơn bởi hai lý do.

"Lý do thứ nhất như tôi đã nói, vấn đề Sơn Trà cần có sự thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng. Tất cả chúng ta đều yêu mến Sơn Trà như đại biểu vừa nói, đều hy sinh vì nó và nhân dân Đà Nẵng chắc chắn cũng như vậy.

Không ai có thể có thể nói nhân dân Đà Nẵng không yêu mến, hy sinh về Sơn Trà và nhân dân Đà Nẵng cũng có đầy đủ trí tuệ để đóng góp với chính quyền, Chính phủ để bảo vệ Sơn Trà", ông Đam nói.

vu duc dam 1

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời về quy hoạch Sơn Trà.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nói thêm để các đại biểu nắm rõ tình hình.

"Trước đây vì chưa có quy hoạch du lịch cho nên Đà Nẵng đã chủ động theo thẩm quyền của mình cấp phép cho dự án. Bây giờ, chúng ta có quyết định khác ảnh hưởng đến nhà đầu tư thì Đà Nẵng phải chủ động", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Vì lãnh đạo Đà Nẵng cấp phép thì phải làm việc với các nhà đầu tư. Khi Đà Nẵng phối hợp với Bộ để thống nhất quy mô đầu tư là 1.600 phòng thì Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị, có bước làm việc với các nhà đầu tư.

"Bây giờ chúng ta giữ quy mô ở mức nào, 300 phòng như đại biểu Nghĩa nói hay bao nhiêu thì Đà Nẵng cũng cần làm việc với các nhà đầu tư", Phó Thủ tướng tiếp tục  nhấn mạnh.

Ông Đam cho rằng theo pháp luật, các quyết định sau này nếu ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp đều phải có giải pháp cho doanh nghiệp.

"Tôi tin rằng, khi Đà Nẵng chủ động hơn vào cuộc thì chúng ta sẽ tìm một giải pháp tạo được dự đồng thuận trong nhân dân Đà Nẵng và nhân dân cả nước.

Cuối cùng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định vấn đề này trên tinh thần như tôi đã báo cáo là chúng ta phát triển phải bền vững. Những yếu tố nào về bền vững mà chúng ta chưa chắc chắn bây giờ thì lui lại để đến khi có đủ điều kiện chúng ta sẽ làm", Phó Thủ tướng kết luận.

Sau đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã bày tỏ sự cám ơn đối với những giải thích rất cụ thể, rõ ràng về quy hoạch Sơn Trà.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn