"Phó Thủ tướng quá vui mừng! Tôi rơi nước mắt"

Tin tức - Sự kiệnThứ Năm, 19/08/2010 07:06:00 +07:00

(VTC News) – “Xúc động quá! Rơi nước mắt!" đó là những cảm xúc mà lãnh đạo trong ngành giáo dục thổ lộ khi nghe tin GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields.

(VTC News) – “Xúc động quá! Rơi nước mắt!" đó là những cảm xúc mà lãnh đạo trong ngành giáo dục thổ lộ khi nghe tin GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields.

TT Bộ GD&ĐT ông Trần Quang Quý 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý: Xúc động rơi nước mắt!

Cảm xúc của tôi lúc nghe tin GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields ư, rất vui mừng, tự hào, thực sự xúc động, rơi nước mắt. Tôi thích toán học nên chứng kiến cảnh trao giải ngay trên mạng. Khi nghe thông tin, tôi đã gọi điện thông báo ngay cho Phó Thủ tướng - GS Nguyễn Thiện Nhân. GS Nguyễn Thiện Nhân cũng quá vui mừng và nói qua điện thoại với tôi là: Chúc mừng đất nước, chúc mừng!

Không phấn khởi, vui mừng sao được khi đây là người lần đầu tiên trong lịch sử khoa học Việt Nam, chúng ta đã có người giành được 1 giải thưởng cao như vậy. Giải Fields trong toán học cũng như giải Nobel. Điều quan trọng nhất là GS Ngô Bảo Châu được đào tạo từ bé ở Việt Nam. Trong cái nôi giáo dục đó, GS đã hai lần đạt HCV Toán quốc tế, và giờ là vinh dự này.

Là người làm trong mảng giáo dục, tôi càng thấy tự hào hơn vì mình đang làm trong lĩnh vực chăm sóc, đào tạo nhân tài.

Bộ GD&ĐT dự định sẽ có chương trình đón GS Ngô Bảo Châu để người dân, các anh em trong giới khoa học được phấn khởi. Dự định sẽ có lãnh đạo các bộ ngành, các em sinh viên sẽ đón GS ngay tại sân bay khi GS về nước (trong kế hoạch là 28/8 này – PV).

Vào tối 29, sẽ có buổi lễ chào mừng GS ngay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Bộ sẽ phối hợp với Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam, Viện Toán học VN và Hội Toán học, ĐH QG HN cũng các bộ ngành khác tổ chức buổi lễ này. Đến dự cũng sẽ có các lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến chúc mừng GS. Sau đó sẽ có 1 buổi tổ chức giao lưu giữa các nhà khoa học và các em học sinh, sinh viên với GS Ngô Bảo Châu.

Chúng tôi cũng đang có tờ trình đề nghị Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý nhất cho GS Ngô Bảo Châu. Đồng thời đề nghị, mong muốn GS sẽ đứng đầu Viện nghiên cứu toán cao cấp của Nhà nước sắp được thành lập. Song song với đó, mong muốn GS sẽ góp phần trí tuệ của mình tham gia đề án phát triển toán học đến năm 2020.

GS.TSKH Bành Tiến Long.
GS. TSKH Bành Tiến Long, thường trực Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước:Đây là niềm tự hào của chúng ta!

Sự kiện này chúng tôi đã có sự chờ đợi từ trước. Đây là niềm vui là vô biên của không chỉ riêng tôi. Bản thân tôi từng tham gia đào tạo đội ngũ trẻ, tôi thấy đây là niềm tự hào của chúng ta.

Toán học là môn nền tảng của các môn khoa học khác, do đó đây là bước đột phá, không những làm rạng rỡ cho dân tộc ta mà còn tạo điều kiện cho thế hệ trẻ có động lực, có sự say sưa để tiếp tục nghiên cứu và phát triển nền toán học, phát huy niềm tự hào mà GS Châu đạt được.

Đạt được giải thưởng này, về cá nhân của GS Ngô Bảo Châu là sự phấn đấu lớn, là sự hỗ trợ từ môi trường làm việc, sự động viên gia đình, bạn bè, anh đã đạt được kết quả đó.

Nhưng về mặt điều kiện tiếp theo, làm sao để giải thưởng này được kế thừa và phát triển ở VN, tôi thực sự mong GS Châu về nước, có sự đóng góp cho nước nhà. Mong muốn Nhà nước có các cơ chế, chính sách, môi trường làm việc tốt để các nhà khoa học phát triển được.

Nước ta có nhiều người tài, nhưng điều kiện hết sức khó khăn. Việc phải lo toan nhiều cho cuộc sống đã ảnh hưởng rất lớn tài năng của họ. Nhất là trong thời gian hiện nay, cơ chế thị trường tác động nhiều mặt.

Nhưng tôi hi vọng, với nhiều chương trình đào tạo chất lượng cao, kỹ sư tài năng, kỹ sư chất lượng cao, kể cả những ngành khoa học cơ bản, các trường trọng điểm của VN đang triển khai nhiều chương trình liên kết với nước ngoài, có kiểm định, đẳng cấp cao, sẽ là động lực để nhiều tài năng trẻ được phát hiện.

Ông Đỗ Quốc Anh,  Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện của Bộ GD&ĐT tại TP HCM.
Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện của Bộ GD&ĐT tại TP HCM: Tôi tin sẽ có nhiều Ngô Bảo Châu trong tương lai!

Xúc động quá. Việt Nam đã bước lên đỉnh vinh quang nhiều lĩnh vực, âm nhạc có Đặng Thái Sơn, thể thao có nhiều huy chương. Nhưng đây là lần đầu tiên bước lên đài vinh quang trong lĩnh vực trí tuệ.

Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, có người đoạt giải về mặt trí tuệ lớn như thế. Đặc biệt hơn là 1 trong những nước hiếm hoi ở châu Á đạt được. Trung Quốc cũng chưa có người đoạt giải, mới chỉ có Nhật Bản. Tôi cho là giải này còn khó hơn Nobel vì quy định người được giải phải dưới 40 tuổi. Như vậy là tuổi trẻ Việt Nam rất trưởng thành. Sự kiện này khích lệ rất lớn SV Việt Nam, chứng minh người Việt Nam đủ năng lực trí tuệ, phấn đấu, mở ra con đường mới, trong rừng đại thụ các nhà khoa học thế giới. Tôi tin, chắc chắn đây không phải là trường hợp duy nhất. Nhiều người sẽ đi theo con đường của GS Ngô Bảo Châu để hòa nhập được làng toán học quốc tế.

Tôi tin, với lời hứa của GS Ngô Bảo Châu, dành ¼ thời gian trong năm (3 tháng), để về giảng dạy tại VN và tham gia các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học trong nước, là món quà quý của tất cả chúng ta.


HL(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn