Phó thủ tướng nghe SV thảo luận...bằng tiếng Anh

Giáo dụcThứ Tư, 06/04/2011 08:55:00 +07:00

(VTC News) – Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân rất vui, ngạc nhiên, phấn khởi khi thấy các sinh viên thảo luận bài bằng tiếng Anh.

(VTC News) – Trong suốt khoảng 30 phút dự giờ, nghe SV chương trình đào tạo tiên tiến thảo luận bằng tiếng Anh ngày 5/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ra rất vui, ngạc nhiên, phấn khởi.

Vào sáng 5/4, trước khi làm việc cùng với lãnh đạo ĐH KHTN, ĐHQG TP.HCM về các chương trình đào tạo ĐH tiên tiến, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác Chính phủ đã có khoảng 30 phút dự giờ, trực tiếp nghe SV năm 2 của chương trình đào tạo ĐH tiên tiến  tranh luận hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Trong suốt tiết học về môn khoa học máy tính này, vị trí về thầy trò đã hoàn toàn hoán đổi cho nhau. SV đã được cho phép hoàn toàn làm chủ giờ học của mình, cùng với nhóm bạn thảo luận, nói chuyện với nhau hoàn toàn bằng tiếng Anh về đề tài nghiên cứu của mình. Đây là những tiết học có thể dễ dàng bắt gặp tại các nước có chương trình ĐH cấp bậc tiên tiến.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ cảm xúc của mình với SV chương trình đào tạo tiên tiến sau tiết dự giờ (ảnh: N.D) 
Sự tự tin, sáng tạo, hóm hỉnh của các SV đã mang lại cho các thành viên trong đoàn làm việc những tiếng cười thật thoải mái. Chia sẻ với các thầy cô và SV ĐH KHTN ngay sau tiết dự giờ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ông rất vui, ngạc nhiên, phấn khởi khi nhìn thấy khả năng tự tin, bàn luận rất sôi nổi của các SV lớp học, nhất là các em lại trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh.

“Mặc dù mới chỉ năm 2, nhưng nhiều em đã thể hiện có những ý tưởng nghiên cứu rất độc đáo”.

Tại buổi làm việc sau đó, GS TSKH Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, hiện cả nước có khoảng 1.000 SV (30 SV nước ngoài)  đang theo học các chương trình đào tạo ĐH tiên tiến ở 35 chương trình đào tạo khác nhau. Có tổng số 23 trường ĐH trong cả nước đang thực hiện chương trình này, trong đó ĐH KHTN TP.HCM (trực thuộc ĐHQG TP.HCM) là trường nằm trong top 5 trường xuất sắc nhất của chương trình này.

Cũng theo Thứ trưởng Ga, trung bình kinh phí để đào tạo một SV hệ tiên tiến vào khoảng 50 triệu đồng/năm (gấp 10 lần SV hệ bình thường). Hiện kinh phí dành để đào tạo 3 khóa SV trong cả nước chiếm đến 860 tỷ đồng, khoảng 60% tổng dự toán.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác Chính phủ làm việc với ĐH KHTN TP.HCM sáng 5/4 (ảnh: N.D) 
Dù vậy, theo đại diện Bộ GD&ĐT cũng như PGS TS Dương A’i Phương – Hiệu trưởng trường ĐH KHTN TP.HCM, việc tuyển sinh các SV vào chương trình đào tạo tiên tiến đang gặp nhiều khó khăn, nhất là khó tuyển SV. Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ: “Số lượng đầu vào đang giảm”, còn Hiệu trưởng ĐH KHTN TP.HCM thì: “Vì phải sàng lọc đầu vào, chỉ chọn những SV thật sự xuất sắc nên đầu vào hiện đang khó tuyển.”

Ngoài ra, việc mời các giảng viên – GS có chất lượng đến từ nước ngoài đến dạy cho chương trình cũng đang gặp khó vì thù lao khá thấp. SV theo học chương trình này chưa được các Ngân hàng cho vay tiền học với mức độ cao, thủ tục thoải mái, đội ngũ giảng viên Việt Nam dành cho chương trình này còn thiếu và yếu, chương trình học và phương pháp giảng dạy chưa đổi mới…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các ban ngành đoàn thể, cơ quan có liên quan cần vào cuộc, tập trung giải quyết các khúc mắc của SV, thầy cô đã nêu ra trong buổi làm việc.

Cụ thể, Bộ Tài Chính cùng Bộ GD&ĐT cần phải làm việc lại để gia tăng số lượng học bổng cho SV đang theo học chương trình này, làm việc với các Ngân hàng TMCP để có những chương trình cho SV vay tiền với số lượng lớn để đóng học phí, tăng cường giao lưu, trao đổi SV giữa các chương trình tiên tiến của VN và các nước có nền GD tiên tiến trên thế giới.

Theo lãnh đạo Chính phủ, để tăng cường chương trình cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước trong thời gian tới, cần phải tiếp nhận và lan tỏa chương trình đào tạo tiên tiến này trong thật nhiều các trường ĐH, tiến tới phổ biến rộng rãi tại toàn bộ các trường ĐH trong cả nước.

Việt Dũng


Bình luận
vtcnews.vn