Phó Thủ tướng lý giải thạc sỹ đi làm công nhân

Giáo dụcChủ Nhật, 29/12/2013 11:58:00 +07:00

(VTC News)- Trong buổi đối thoại trực tiếp với sinh viên ưu tú cả nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những chia sẻ thú vị thực trạng SV ra trường thất nghiệp

(VTC News)- Trong buổi đối thoại trực tiếp với thanh niên ưu tú cả nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những chia sẻ thú vị về thực trạng sinh viên ra trường thất nghiệp.

Với phong cách diễn thuyết chân tình, gần gũi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khiến các đại biểu sinh viên ưu tú cũng cởi mở bày tỏ những băn khoăn.

Chia sẻ với các bạn trẻ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng không thể nói dân tộc Việt Nam anh hùng, con người Việt Nam thông minh mà đất nước lại nghèo.

Vì vậy, các bạn trẻ phải có trách nhiệm học tập tốt, xây dựng đất nước của mình thành nước giàu mạnh như các nước phát triển.

Phó thủ tướng vũ đức đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ chân tình với các bạn sinh viên, thanh niên ưu tú của cả nước
Phó Thủ tướng cũng kể về câu chuyện của chính bản thân ông khi còn trẻ. Ngày đó khi thi đại học xong, ông Đam được triệu tập đi học nước ngoài, lúc đó trong người chỉ đúng 2 bộ quần áo.

Ông kể rằng, ngày đó, sang nước ngoài học tập với điều kiện đầy đủ, trong 3 tháng đầu đã tăng được 20kg. Bên cạnh niềm vui, ông tự hỏi bao giờ cho bố mẹ mình ở quê mới được như thế này. Chính những băn khoăn đó đã trở thành động lực khiến ông phải luôn cố gắng hết mình.

Phó Thủ tướng chia sẻ, thời đi học tại nước ngoài, khi về nước ông mang rất nhiều sách, nhưng trong đó có một thứ rất quý là bản thiết kế nhà vệ sinh tự hoại. Đối với nước ngoài đó là điều bình thường, nhưng ở nước ta thời đó vệ sinh tự hoại là điều xa xỉ.

Ông Đam nhớ lại: “Lúc đầu tôi về làm kỹ thuật, giao cho quản lý khoa học, sau đó làm đối ngoại... Tổ chức phân công đi đâu thì làm đấy và làm việc gì cũng hết sức".

"Không thể nói dân tộc mình anh hùng, con người mình thông minh mà nước vẫn nghèo. Chúng ta là người trong cuộc, tôi làm tốt công việc của mình, các bạn là sinh viên hãy làm tốt công việc của sinh viên”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ các bạn trẻ.

Phó thủ tướng vũ đức đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng giao nhiệm vụ cho các bạn trẻ trong thời đại mới 
Trước thực trạng “chảy máu” chất xám của thanh niên hiện nay, Phó Thủ tướng cho rằng, vấn đề này cần phải được xem cởi mở hơn, nhà nước đã có những chính sách ưu tiên đưa tri thức về vùng quê làm việc.

Bản thân Phó Thủ tướng cũng là người đi học tại nước ngoài nhiều năm, học xong về quê hương làm việc, đó chính là lòng quyết tâm và hoài bão của mình cho đất nước.


Ông cũng cho rằng: “Vì suy nghĩ, đất nước Việt Nam phải được chính người Việt Nam xây dựng. Nhưng không máy móc, là người Việt Nam sinh sống ở đâu cũng phải có trách nhiệm xây dựng đất nước. Với những người đi học nước ngoài cũng không máy móc học xong phải về nước, nếu ở nước ngoài có cơ hội tốt, thu nhập cao hơn để có thể gửi về xây dựng quê hương là điều đáng quý. Xây dựng bảo vệ đất nước thì có nhiều cách”

Để tham gia hội nhập vào cộng đồng quốc tế, và trực tiếp là cộng đồng chung Asean, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng, hãy cố học thêm ngoại ngữ, trau dồi thêm kiến thức ngoài việc học chuyên môn. Nhìn ra thế giới thanh niên Việt Nam hơn nhất là có đoàn thể, có các hoạt động tích cực.
Phó thủ tướng vũ đức đam
Các đại biểu sinh viên tích cực đặt các câu hỏi cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 
Anh Bùi Văn Toàn - Bí thư tỉnh đoàn Phú Yên nêu thực trạng nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học không xin được việc làm. Trong đó, thạc sỹ cũng phải đi làm công nhân may.

Trước vấn đề này,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ những khó khăn mà các bạn trẻ đã, đang gặp  phải.
Phó Thủ tướng khẳng định, trong thời gian tới Chính phủ sẽ tăng cường nhiều biện pháp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đại học, trong đó có đổi mới chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy, để làm sao sinh viên đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho hội nhập.

Về lý do chính thạc sỹ phải đi làm công nhân may, Phó Thủ tướng cho rằng không phải thiếu kỹ năng, mà đây là câu chuyện con gà, quả trứng.

Chuyện con gà quả trứng ở chỗ này là: Nếu chúng ta có nguồn nhân lực tốt, là điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, ngược lại, khi đầu tư phát triển mạnh thì lại thu hút nguồn nhân lực. Vấn đề này hai bên cùng phải làm.

Ông Đam nhấn mạnh: “Chúng ta muốn giải quyết được việc làm cho sinh viên ra trường và cho lao động từ nông nghiệp sang, điều đầu tiên là phải phát triển nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ, ngay như nông nghiệp cũng phải đưa khoa học vào.

Có nhà máy, có công ty thì mới có chỗ làm. Nếu chúng ta có nguồn nhân lực tốt, đào tạo xong ra trường mà kỹ sư ra kỹ sư, cử nhân ra cử nhân thì đó là điều kiện hút các nhà đầu từ trong và ngoài nước”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Các đại biểu thanh niên ưu tú rất vui mừng khi được chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 
Trong vấn đề này, ông Đam cho rằng không chỉ là đổi mới giáo dục cơ bản mà phải có những đổi mới mạnh mẽ trong cơ chế quản lý, đổi mới cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa  để tạo môi trường kinh doanh tốt, nhiều nhà đầu tư trong nước, ngoài nước cùng phát triển sản xuất kinh doanh.

Có khâu rất đặt biệt là doanh nghiệp phải kết hợp chặt chẽ với cơ sở đào tạo, không chỉ trong hỗ trợ kinh phí đầu tư mà còn đặt ra yêu cầu nhân lực để cơ sở đào tạo có định hướng giảng dạy.

"Nhìn chung chúng ta đã bàn rất nhiều, mong rằng chúng ta cùng nhau, như tôi nói ban đầu, làm tốt hơn việc này trong thời gian tới", Phó Thủ tướng nhắn nhủ các bạn sinh viên.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng phải làm sao để có đổi  mới mạnh hơn trong cơ chế quản lý kinh tế thị trường có định hướng XHCN, cơ bản là thị trường để tạo ra môi trường kinh doanh tốt cho nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong đó phải có khâu doanh nghiệp kết hợp chặt chẽ với cơ sở đào tạo, điều này không chỉ hỗ trợ kinh phí đầu tư hay thực tập mà còn đặt ra yêu cầu nhân lực để có một định hướng.


Trong buổi đối thoại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chia sẻ với các bạn sinh viên nhiều câu chuyện thú vị xung quanh chủ đề biển đảo, tăng cường kỹ năng mềm, trau dồi ngoại ngữ trong quá trình hội nhập quốc tế.




Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn