Phó Thủ tướng: CNTT mang cơ hội đến cho mọi người, mọi quốc gia

Giáo dụcThứ Tư, 29/10/2014 07:38:00 +07:00

(VTC News) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng công nghệ thông tin có thể giúp mọi cá nhân tìm thấy cơ hội của chính mình.

(VTC News) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng công nghệ thông tin có thể giúp mọi cá nhân tìm thấy cơ hội của chính mình.

Trao đổi với 700 đại biểu trong phiên khai mạc Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam-ASOCIO 2014, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự thay đổi nhanh chóng của thế giới, bên cạnh xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển là không thể đảo ngược, còn rất nhiều vấn đề, nguy cơ xung đột tiềm ẩn, dịch bệnh, biến đổi khí hậu đòi hỏi mỗi quốc gia, khu vực phải tìm ra động lực phát triển mới.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với 700 đại biểu trong phiên khai mạc Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam-ASOCIO 2014
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với 700 đại biểu trong phiên khai mạc Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam-ASOCIO 2014 
Quan điểm chung được chia sẻ là phải tăngcường liên kết giữa các quốc gia, các châu lục, để cùng chia sẻ tráchnhiệm và tận dụng cơ hội.

Từng nền kinh tế, mỗi một ngành sản xuất, đơn vị sản xuất phải không ngừng đổi mới, tái cấu trúc, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ phát triển và đổi mới công nghệ để phát huy sáng tạo của từng cá nhân và toàn xã hội. Trong đó, CNTT có vai trò vô cùng quan trọng.

Điểm lại quãng thời gian từ sự ra đời của chiếc máy tính đầu tiên, bộ nhớ đầu tiên được chế tạo cách đây 60-70 năm cho đến khi các mạng máy tính đầu tiên được kết nối (ARPANET, Nescape Navigator), Phó Thủ tướng cùng các đại biểu cùng thống nhất về sự phát triển như vũ bão của CNTT.

Trước đây không ai có thể tưởng tượng được rằng một người ở bên này bán cầu có thể nhìn, nói chuyện, làm việc trực tiếp với người bên kia bán cầu hay mỗi một ngày, một năm có hàng triệu, hàng nghìn tỷ email được trao đổi trên thế giới. Và cứ khoảng 10 tiếng đồng hồ lượng thông tin trao đổi qua mạng Internet nhờ CNTT bằng toàn bộ lịch sử cộng lại.

"CNTT phát triển quá nhanh và chúng ta không thể đứng ngoài cuộc. Nếu  lỡ 1 năm, trước đây chúng ta có thể lấy lại được còn bây giờ chỉ cần lỡ 1 tháng, 1 ngày thì thậm chí không lấy lại được”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Không còn giới hạn ứng dụng trong quân sự, vũ trụ, mà CNTT đã len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, đem lại cơ hội phát triển cho mọi cá nhân dù có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, mọi quốc gia dù đang ở các trình độ phát triển. Điển hình là ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất nông nghiệp được coi là một chủ đề thảo luận chính trong diễn đàn.

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tỏ ra rất tâm đắc với câu chuyện chủ một trang trại nuôi gà bằng những bản nhạc được tải từ trên Internet để nâng năng suất thịt và trứng.

Điều đó cho thấy, CNTT trong nông nghiệp  không còn giới hạn các hệ thống Sensor, để làm chủ quá trình tưới bón, chăm sóc nông nghiệp hay dùng vệ tinh để đo đất, đo rừng, kiểm soát khí hậu, mà đã đi vào đời thường, mọi ngõ ngách trong nông thôn, nông nghiệp. Chỉ cần lên mạng mọi người có thể tìm thấy bất cứ thứ gì, mua, bán từ những thứ nhỏ nhất, tìm thấy tất cả thông tin liên quan đến cây trồng vật nuôi mà họ mong muốn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “CNTT là động lực của động lực. Tất cả những động lực mà mọi người đều nói sẽ không thể như nó vốn có nếu không có CNTT".

Sự hội tụ ngẫu nhiên nhưng cũng là tất yếu của mạng xã hội, di động cá nhân, những ứng dụng phân tích và điện toán đám mây chắc chắn sẽ tạo ra nền tảng phát triển mới mà ở đó mọi giá trị cá nhân sẽ được phát huy tối đa.

Từ nông dân đến người làm khoa học, từ người có điều kiện về vật chất, giáo dục đến những cháu bé bị khuyết tật đều có thể tìm thấy cơ hội của mình. Những quốc gia đã rất phát triển về KHCN hay đang phát triển và còn rất nghèo đều có thể bằng CNTT để nâng cao sức cạnh tranh, đóng góp nhiều hơn cho mạng sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu.

Đây chính là cơ hội của châu Á, châu Đại Dương, khu vực không chỉ đông dân nhất thế giới mà còn đang được đánh giá là năng động nhất.

Với nhiều nền văn hóa khác nhau, mức độ phát triển của các quốc gia cũng khác nhau, châu Á đang đứng trước cơ hội phát triển cùng với toàn thế giới.

Những nước đang phát triển rất cần sự hợp tác, liên kết, rất cần công nghệ từ các nước phát triển nhưng ngược lại đây là thị trường to lớn với rất nhiều tiềm năng.
Diễn đàn Cấp cao CNTT Việt Nam-ASOCIO 2014 là sự kiện quốc tế lớn nhất về CNTT khu vực châu Á, châu Đại Dương. Sau 11 năm, đây là lần thứ 2 Việt Nam giành được quyền đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này thu hút sự tham gia của hơn 700 đại biểu. Ảnh: VGP/Đình Nam
Diễn đàn một lần nữa minh chứng rằng các quốc gia hãy bắt tay nhau, các ngành nghề hãy sát cánh cùng nhau, công nghệ nói chung, đặc biệt CNTT sẽ mở ra một sự liên kết không giới hạn về thời gian, không gian, tạo cơ hội cho tất cả mọi cá nhân, trong đó đặc biệt là những người vốn từ trước đến nay chịu nhiều thiệt thòi như những người nông dân có thể vươn lên, được chia sẻ thành tựu phát triển.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng dành mối quan tâm không nhỏ đến nguy cơ an toàn, an ninh thông tin của cá nhân, từng tổ chức kinh tế, thậm chí ở phạm vi quốc gia và toàn thế giới.

Theo một ước tính, tin tặc và những người đang gây mất an toàn trên mạng gây thiệt hại khoảng 400-600 tỷ USD/năm. Vì vậy, nếu việc đẩy mạng ứng dụng CNTT trong tất cả các mặt của đời sống không gắn với ngăn chặn những hành vi gây mất an toàn, an ninh mạng thì hậu quả sẽ khôn lường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng những nỗ lực của cộng đồng CNTT để cảnh báo, xử lý kịp thời hành vi của mọi thế lực gây mất an toàn, an ninh thông tin, góp phần tiếp tục khơi dậy được nguồn sáng tạo, chắp cánh ước mơ, để các quốc gia, trong đó có Việt Nam phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và tới một tương lai tươi đẹp. Người dân được thụ hưởng nhiều hơn từ những gì do CNTT mang lại.

Chủ tịch Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á-châu Đại Dương Abdulah Kafi đánh giá Việt Nam là câu chuyện thành công tiêu biểu của khu vực châu Á, châu Đại Dương. Ngành CNTT viễn thông Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu khu vực.

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa), Diễn đàn là cơ hội rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam chứ không chỉ riêng của lĩnh vực CNTT-Truyền thông.

Với chủ đề “CNTT-phương thức phát triển mới kinh tế-xã hội và tái cấu trúc nông nghiệp”, Diễn đàn là cơ hội để các đại biểu cùng trao đổi, tiếp cận những kinh nghiệm quý báu trong việc phát triển, ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực từ nông nghiệp, giao thông, y tế, kinh tế, xã hội đến thể chế v.v… với mục đích phát huy sức mạnh của CNTT nâng cao mức sống cho người dân, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.

Khách mời danh dự của Diễn đàn, Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cho biết, Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản năm nay đã triển khai sáng kiến “Chiến lược chuỗi giá trị nông sản toàn cầu”, đưa công nghệ Nhật Bản ra nước ngoài. Việt Nam và Nhật Bản là đối tác chiến lược của nhau, Việt Nam có thể tiếp nhận các ứng dụng CNTT tiên tiến của Nhật.

Sau phiên khai mạc, Diễn đàn có các cuộc toạ đàm chuyên đề về: CNTT-Tái cấu trúc nông nghiệp; CNTT-Phương thức phát triển mới nâng cao hiệu quả dịch vụ công; S.M.A.C-Nền tảng công nghệ phát triển thông minh.

Minh Đức

Bình luận
vtcnews.vn