Phó phòng sở ngoại vụ đi công tác trốn ở lại Mỹ vì... nhà nghèo

Thời sựThứ Năm, 14/08/2014 07:29:00 +07:00

Cán bộ Sở Ngoại vụ Cần Thơ điện thoại về nhà cho biết 'nhà nghèo nên xin visa đi học tiến sĩ rất khó vì chứng minh tài chính không được nên con ở lại đây luôn'.

Cán bộ Sở Ngoại vụ Cần Thơ điện thoại về nhà cho biết "nhà nghèo nên xin visa đi học tiến sĩ rất khó vì chứng minh tài chính không được nên con ở lại đây luôn”.

Chiều 13/8, liên quan đến vụ phó trưởng phòng Hợp tác quốc tế đi công tác nước ngoài và trốn ở lại Mỹ, ông Phạm Thế Vinh, giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ cho biết, ông Trần Ngọc Phi Long chưa là Đảng viên, chỉ là công chức bình thường, vì thế không được giao nắm giữ các tài liệu quan trọng của cơ quan.

Sau khi ông Long đi công tác không về, gửi thư xin nghỉ việc, cơ quan kiểm tra các hồ sơ tài liệu có liên quan không mất mát gì, các tài liệu dạng mật thì chỉ có văn phòng được phép lưu giữ.

Theo ông Vinh, hiện Sở Ngoại vụ đang xem xét xử lý theo hướng bỏ nhiệm sở, buộc thôi việc. Tuy nhiên, theo quy trình, phải lập hội đồng mới xem xét cho thôi việc nếu sau ba lần mời ông Long tham dự mà không được. Hiện chưa có quyết định buộc thôi việc đối với ông Long.

Bà Tạ Thị Dậu, mẹ ông Long cũng bất ngờ khi biết tin con trai quyết định ở lại Mỹ để theo học tiến sĩ - Ảnh: Phương Nguyên 

Hiện tại cơ quan chủ quản chưa liên lạc được với ông Long, chỉ làm việc với gia đình nhưng cũng chưa biết ông Long cụ thể ở đâu và cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ. Ông Long gửi đơn xin nghỉ việc từ Mỹ, trong đó ghi lý do bận việc gia đình.

Ông Long tốt nghiệp đại học ngoại ngữ, sau đó được đào tạo ở nước ngoài theo đề án 150 của TP Cần Thơ, học chuyên ngành về quản lý quan hệ quốc tế, tại Đại học Tây Anh, Vương quốc Anh từ tháng 1/2007 và kết thúc khóa học vào 15/6/2009.

Sau khi về nước, ông Long được địa phương tuyển dụng, bố trí nhận nhiệm vụ tại Sở Ngoại vụ từ ngày 1/8/2009.

Theo quy định của chương trình 150, người được đưa đi đào tạo bằng ngân sách địa phương bắt buộc cam kết phải phục vụ cho địa phương bằng ba lần số thời gian học tập, tức đến ngày 1/5/2013. Ông Vinh cho biết ông Long đã hoàn thành thời gian cam kết phục vụ đối với địa phương sau khi học xong cao học.

Ông Long đi nước ngoài theo chương trình “Sứ giả hữu nghị” của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, được Sở Ngoại vụ chọn cử đi từ ngày 30/6 đến 13/7, tại Mỹ. Là người rất giỏi ngoại ngữ nên ông Long thường được chọn làm phiên dịch cho một số lãnh đạo TP Cần Thơ khi đi nước ngoài hoặc có khách nước ngoài đến công tác tại địa phương.

Chiều 13/8, bà Tạ Thị Dậu, mẹ ông Long, cho biết gia đình không hề hay biết con đi công tác rồi ở lại Mỹ cho đến khi cơ quan nơi công tác đến thông báo sự việc. Sau đó một ngày, ông Long điện thoại về nói sẽ ở lại Mỹ để học tiến sĩ vì “nhà nghèo nên xin visa đi học tiến sĩ rất khó vì chứng minh tài chính không được nên con ở lại đây luôn”.

Cũng theo bà Dậu, hiện ông Long đang theo học lớp chuẩn hóa một số chứng chỉ để năm tới được làm nghiên cứu sinh.

Theo Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn