Phố Hoàng Diệu, cuộc tiễn đưa dài như lịch sử

Thời sựThứ Sáu, 11/10/2013 11:06:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc đưa tiễn lịch sử với quá nhiều cảm xúc dâng trào dành riêng cho một người con vĩ đại của dân tộc – Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

(VTC News) - Cuộc đưa tiễn lịch sử với quá nhiều cảm xúc dâng trào dành riêng cho một người con vĩ đại của dân tộc – Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đã lâu lắm rồi mới có một cuộc tiễn đưa lịch sử như thế. Cả dân tộc đã nắm tay nhau trên những con phố dài trước số nhà 30 Hoàng Diệu, chờ đợi được bước vào trong để kính cẩn cúi đầu, tiễn đưa Đại tướng của nhân dân về nơi an nghỉ vĩnh hằng.

Một ngày tháng Mười của 59 năm về trước, Hà Nội náo nức đón tin vui khi các ngả phố phường đã vang tiếng đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô.

59 năm sau, cũng vào một ngày tháng Mười lịch sử, hàng triệu triệu trái tim Việt Nam đã nghẹn lại khi nghe tin dữ về sự ra đi của vị đại tướng huyền thoại, người đã chỉ huy đoàn quân tiến về giải phóng thủ đô năm nào.

Và cuộc đưa tiễn lịch sử với quá nhiều cảm xúc dâng trào dành riêng cho một người con vĩ đại của dân tộc– Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp.

viếng đại tướng
Hàng vạn đồng bào đã xếp hàng dài tới tận trước cửa Lăng Bác chờ được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 
Ngay sau khi được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời tại Viện quân y 108 ở tuổi 103, hàng trăm người dân đã tìm đến bệnh viện và căn nhà số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) đã hướng mắt, vái vọng vào bên trong. Những ngọn nến đầu tiên đã được thắp lên để tỏ lòng thành kính đến vị tướng toàn tài của dân tộc.

Đáp lại những tình cảm thiêng liêng ấy, sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, gia đình Đại tướng đã phát đi thông báo nhân dân có thể đến dâng hương tại căn nhà số 30 Hoàng Diệu, nơi Đại tướng và gia đình đã sống hơn nửa thế kỷ qua.

Theo đó, từ 14h30 chiều 6/10, đã có hàng nghìn người tập trung trước căn nhà này để mong được vào viếng Đại tướng. Cả biển người tự nguyện xếp hàng ngay ngắn, lặng lẽ bước đi. Cứ thế, dòng người cứ dài ra mãi, đến vài cây số, dài đến tận lăng Bác như nỗi tiếc thương vô hạn mà đồng bào dành cho vị Đại tướng đáng kính.

Do lượng người vào viếng mỗi lúc một đông, Ban tổ chức và gia đình Đại tướng đã quyết định mở cửa thông trưa để đón nhân dân.

Theo Thượng tá Dương Việt Dũng – Cục Hậu cần, lượng khách đổ về ngày một đông, nhiều bà con ở các tỉnh xa đã xếp hàng từ 3h sáng để chờ đến giờ vào viếng. Ước tính mỗi ngày có từ 2 vạn đến 2,5 vạn người đến viếng Đại tướng, đông gấp ba lần so với ngày đầu tiên và gấp đôi ngày thứ hai.

viếng đại tướng, 30 hoàng diệu, căn nhà lịch sử, đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời
"Tôi đã khóc mấy hôm nay khi nghe tin Đại tướng từ trần. Dù tuổi già sức yếu vẫn muốn con cháu đưa về viếng Đại tướng cho toàn tâm nguyện". 
Bất chấp nắng nóng, đông đúc, dòng người vẫn nhẫn nại nhích từng bước một. Có nhiều cựu chiến binh là lính Bộ đội Cụ Hồ được tin Đại tướng qua đời đã chạy xe máy trên quãng đường vài trăm km đứng nghiêm trang chào Đại tướng ngay trước ngôi nhà. Chưa kịp vào đến nơi Đại tướng yên nằm, những dòng nước mắt đã lăn dài trên má.

Trên trang giấy trắng, hàng ngàn người viết những lời tiếc thương, kính trọng Đại tướng, mực chưa kịp khô đã lại nhòe đi vì nước mắt. Giữa dòng người, một nghệ sỹ đường phố đến viếng Đại tướng, mang theo cây đàn violin kéo vang ca khúc “Hồn sĩ tử” khiến hàng ngàn người không kìm nén được cảm xúc...


Trong đoàn người viếng Đại tướng chiều 10/10, không ai có thể cầm lòng khi chứng kiến một cụ bà 110 tuổi ở phố chợ Gạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đến viếng Đại tướng cùng chiếc cánh tay gãy từ 3 năm nay không liền lại được.
viếng đại tướng, 30 hoàng diệu, căn nhà lịch sử, đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời
Ca khúc "Hồn sĩ tử" vang lên khiến nhiều người không kìm nén được cảm xúc 
Đến 17h chiều hôm đó, dòng người vẫn nườm nượp đổ về viếng Đại tướng nên người nhà đã quyết định lui lại thời gian viếng đến 21h30. Trên các tuyến đường dẫn vào căn nhà, Ban Tổ chức và người nhà Đại tướng đã phát cơm, nước uống miễn phí cho người dân. Hàng nghìn thanh niên tình nguyện của Thành đoàn Hà Nội đã có mặt, lực lượng quân đội, công an đã được huy động tối đa để hỗ trợ cho cho người dân tham gia lễ viếng.

Đợi chờ lâu trong nắng, không ít người già, trẻ em mệt lả đã được các tình nguyện viên của Thành đoàn Hà Nội lập tức đưa nước, bánh mỳ, xúc xích, quạt giấy… Những chiếc ô lớn được dựng để che nắng, các nhà vệ sinh di động được lắp đặt ở những vị trí thích hợp, nhiều bạn trẻ còn quạt cho các cụ già đến viếng Đại tướng.


Chứng kiến hình ảnh này, bà Võ Hạnh Phúc, con gái Đại tướng xúc động nói: “Gia đình chúng tôi rất cảm động vì tình cảm của nhân dân. Có nhiều người lính là chiến sỹ cũ của ông, các cựu chiến binh, đủ mọi thành phần lớp nhân dân. Tình cảm của người dân khiến chúng tôi thật xúc động”.

Quả thật, từ sau ngày đất nước giải phóng, thủ đô mới có lượng người từ khắp mọi miền đất nước tụ họp về đây nhiều đến vậy. Không cần một nén hương, tất cả đến với Đại tướng bằng tình cảm chân thành nhất, họ chỉ mong được một lần cúi đầu khóc người con ưu tú của dân tộc.
Bé mầm non chập chững viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Các cháu mầm non chập chững viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 
Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn được gặp Đại tướng lần cuối. Chị Trần Thị Minh Hạnh ở phố Vương Thừa Vũ, Thanh Xuân, Hà Nội tay cầm cành hoa ly, đứng bên gốc cây cổ thụ sụt sùi tâm sự, chị đã bốn lần vào viếng Đại tướng thì cả bốn lần đều lỡ hoặc hết giờ.

Chị cho biết cả gia đình đều công tác trong quân đội, do bố mẹ chồng tuổi cao sức yếu không thể đến viếng tuy nhiên chị đã không hoàn thành tâm nguyện của các cụ. Dưới chân chị, hai đứa con nhỏ hậm hụi trách móc mẹ đã không thể đến sớm hơn…


Hết giờ vào viếng, hàng nghìn người dân đứng chật kín phố Hoàng Diệu vái vọng, tiễn biệt vị Tướng của nhân dân. Bên hàng rào sắt, bà Vũ Thị Đãi, gần 70 tuổi, ở Hưng Hà, Thái Bình tiếc nuối khi cánh cổng khép lại khi bà chỉ cách có vài bước chân…
viếng muộn
Một sinh viên tiếc nuối khi không kịp vào viếng Đại tướng 
Ngay sau khi ngôi nhà 30 Hoàng Diệu đón những người cuối cùng vào viếng Đại tướng, ở phía ngoài, 103 ngọn nến đã được thắp lên. Mọi người đã dành một phút mặc niệm và hô vang tên Đại tướng ba lần, sau đó hát Quốc ca bày tỏ tình cảm với vị tướng huyền thoại.
viếng đại tướng
103 ngọn nến được thắp lên trong đêm cuối cùng viếng Đại tướng tại căn nhà 30 Hoàng Diệu 
Có ai đó nói, dân đã thờ ai thì không nhầm. Những ngày tháng Mười này, một Lễ Quốc tang trong lòng dân diễn ra trên khắp đất nước Việt Nam là minh chứng cho sự đoàn kết, đồng lòng của cả dân tộc vẫn trường tồn mãi mãi.

C
ăn nhà số 30 Hoàng Diệu đã đi vào lịch sử cùng với người thầy giáo dạy sử ngày nào làm nên lịch sử.

Chỉ còn hơn một ngày nữa thôi Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ trở về quê nhà Quảng Bình, giữa miền cát chang chang nắng nhìn ra biển Đông xanh thẳm.

Cầu mong vị Tướng của nhân dân an giấc ngàn thu nơi đất Mẹ. Dẫu đã về cõi vĩnh hằng, nhưng Người sẽ sống mãi như một tượng đài bất khuất trong lòng dân tộc Việt Nam.

Diệp Vy

Bình luận
vtcnews.vn