Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam lọt top 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2012-2017

Giáo dụcThứ Sáu, 20/10/2017 08:25:00 +07:00

Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam Trần Xuân Bách (giảng viên Đại học Y Hà Nội) được Thành Đoàn Hà Nội vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu giai đoạn 2012 – 2017.

10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2012-2017 là những gương mặt ưu tú trên nhiều lĩnh vực đời sống, xã hội. Họ đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong học tập, lao động, nghiên cứu khoa học và rèn luyện góp phần làm rạng danh Thủ đô, đất nước.

PGS.TS Trần Xuân Bách

pgs-tran-xuan-bach-3-0854117 12

  PGS.TS Trần Xuân Bách.

Trần Xuân Bách là Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2016, Top 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016. PGS.TS Trần Xuân Bách hiện là giảng viên Bộ môn Kinh tế Y tế, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế Công cộng, trường Đại học Y Hà Nội.

Trong những năm qua, PGS.TS Trần Xuân Bách không ngừng nỗ lực nghiên cứu khoa học, đóng góp vào thành tích chung của nền y học nước nhà.

Anh đã hoàn thành 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và nghiệm thu xuất sắc; năm 2016, là đại diện 20 nhà khoa học trẻ thế giới của IAP tham dự Đại hội đồng y tế thế giới tại Geneva; được nhận giải thưởng Đặng Văn Ngữ: giải Nhất (2013), giải Nhì (2015), giải Ba (2016) và Giải cho các tác giả có nhiều bài báo nhất (2012); nhận giải thưởng Nghiên cứu Quốc tế về Lâm sàng và Dự phòng của Trung tâm nghiên cứu AIDS, Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ, năm 2015; giải thưởng của Alberta Innovates - Health Solutions, Canada, năm 2012.

Không chỉ xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, anh còn là người thầy tận tụy, hướng dẫn hơn 30 học viên và sinh viên giành 11 giải thưởng nghiên cứu khoa học toàn quốc và cấp trường; xuất bản hơn 100 bài báo khoa học, trong đó có hơn 60 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín; xuất bản 3 cuốn sách trong đó có 2 sách xuất bản bằng tiếng Anh.

Dương Thúy Vi - Cô gái vàng của wushu Việt Nam

 Dương Thúy Vi.

Dương Thúy Vi tình cờ đến với wushu từ năm 8 tuổi và gắn bó đến tận bây giờ. Cô là người “mở hàng” Huy chương Vàng cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 2013, cũng là người giành Huy chương vàng duy nhất cho Việt Nam tại ASIAD 2014 diễn ra tại Hàn Quốc.

Cô gái vàng của wushu Việt Nam còn ghi dấu ấn với hàng loạt thành tích ấn tượng: huy chương Vàng vô địch thế giới tại Malaysia nội dung thương thuật; huy chương Vàng Giải trẻ thế giới nội dung trường quyền, \kiếm thuật, thương thuật; huy chương Vàng giải trẻ châu Á nội dung trường quyền, kiếm thuật, thương thuật; huy chương Vàng Asian Indoor Games nội dung đối luyện nữ; huy chương Vàng Liên hoan võ thuật truyền thống thế giới nội dung kiếm thuật; mới đây nhất là huy chương vàng môn Wushu và môn Thương kiếm tại SEA Games 29.

Bùi Quang Long - Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Cơm 5000 đồng”

 Bùi Quang Long.

Với mong muốn có những suất cơm giá rẻ nhưng vẫn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho người nghèo, tháng 8/2012, Long đã thành lập Câu lạc bộ “Cơm 5.000 đồng”.

Đến nay, câu lạc bộ đã đồng hành cùng với nhiều bệnh nhi nghèo, người lao động, các sĩ tử… với tổng số trên 30.000 suất ăn cùng hàng nghìn chai nước, ly sữa tươi. Bùi Quang Long còn thường xuyên trích tiền lương để duy trì hoạt động của CLB. Việc làm thiết thực của Long cùng cả nhóm nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Hiện tại, Cơm 5.000 đồng được tổ chức theo 2 chương trình: Hằng ngày và chủ nhật. Với chương trình hàng ngày, nhóm Cơm 5.000 đồng tổ chức cung cấp cho khoảng 20 gia đình đang có con nhỏ điều trị bệnh tại Viện Huyết học và truyền máu Trung ương. Đây chính là việc làm thiết thực của Long và các bạn trẻ tiếp sức cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tạ Đình Huy - nhà sáng chế của nông dân

 Tạ Đình Huy.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Tạ Đình Huy không được ăn học đầy đủ.Tốt nghiệp THPT, không qua trường lớp cơ khí, kỹ thuật nhưng với mong mỏi giúp người nông dân và đam mê sáng chế, Tạ Đình Huy (Hà Nội) đã chế tạo thành công chiếc máy nông nghiệp đa năng cho người nông dân. Anh cũng đã tạo việc làm cho trên 30 đoàn viên, thanh niên trong toàn xã.

Năm 2013, Huy đạt giải Nhất tại Chương trình Nhà sáng chế với chiếc máy đa năng 7 trong 1; tiếp tục tham gia một số chương trình như “Sáng tạo Việt”, “Sống xanh”...

Năm 2014, anh cho ra mắt chiếc máy nông nghiệp gồm 8 chức năng hoàn chỉnh có thể cày, bừa, xới tơi đất, rạch luống, gieo hạt, làm cỏ, phun thuốc trừ sâu, bơm nước tưới tiêu.

Hiện nay, chiếc máy đã tích hợp được 15 chức năng trong 1: cầy, bừa, phay đất, làm cỏ vườn, tạo hàng để reo hạt, tạo luống, tời kéo nông lâm sản, đảo phân vi sinh, sẻ rãnh thoát nước, đào hố trồng cây, máy phát điện, kéo rơ moóc trong nhà vườn trang trại, đào bồn cà phê...

Huy đã sản xuất hơn 1.000 máy theo đơn hàng của nông dân trên cả nước; đưa ra ngoài thị trường nhiều loại máy khác nhau như máy chăm sóc cho cây ngô, máy làm cỏ rau, máy trồng hoa ly, ....

Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc

 Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc.

Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc là diễn viên hài nổi tiếng, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với hàng loạt vai diễn ấn tượng. Anh còn được biết đến với vai trò đại sứ của nhiều chương trình thiện nguyện như: Nụ cười trái tim, Xây nhà bán trú cho em...

Anh cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện và phát triển cộng đồng của của Chính phủ - Các cơ quan Bộ, Ban, ngành, Thành đoàn - Hội LHTN thành phố Hà Nội tổ chức; tham gia quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, các chương trình hiến máu nhân đạo; Chương trình Chủ Nhật đỏ, Giọt Hồng tri ân.

Doanh nhân trẻ Lê Vĩnh Sơn

 Doanh nhân trẻ Lê Vĩnh Sơn.

Với gần 20 năm bền bỉ, kiên định, đam mê đầy nhiệt huyết chèo lái con thuyền Sơn Hà từ đơn thuần một đơn vị sản xuất nhỏ, trở thành một doanh nghiệp tiêu biểu, dẫn đầu thị trường ngành hàng kinh doanh, liên tục có mặt nhiều năm liền trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Top 10 Sao Vàng Đất Việt… đã ghi dấu doanh nhân trẻ Lê Vĩnh Sơn năng động, đầy nhiệt huyết.

Ngoài vai trò là “thuyền trưởng” của Tập đoàn Sơn Hà, doanh nhân Lê Vĩnh Sơn còn là người năng nổ và có nhiều đóng góp cho công tác Hội và phong trào thanh niên.

Anh liên tục nhận bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ các năm 2014, 2015, 2016, 2017; Bằng khen của UBND TP. Hà Nội vì đã có thành tích trong công tác hoạt động hội, nhân dịp Đại hội nhiệm kỳ 2014 – 2017 của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.

Đặc biệt, anh nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2011 – 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thượng sĩ Trương Duy Tùng (phòng Cảnh sát PC&CC số 7, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội)

 Thượng sĩ Trương Duy Tùng.

Mới có gần 4 năm tuổi nghề nhưng chàng thượng sĩ sinh năm 1993 này đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Trong vụ cháy tại tòa nhà CT4A và CT4B (khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội), Tùng đã khiến nhiều người không khỏi xúc động và nể phục.

Chỉ với một chiếc mặt nạ, một bình oxy trên vai mà chàng lính trẻ đã tiếp cận và đưa 50 người đang mắc kẹt trong tòa nhà CT4B lên sân thượng để tránh ngạt khói, rồi sau đó dẫn đường đưa tất cả những người đó xuống dưới an toàn.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc này Tùng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, được cấp trên ghi nhận và tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2016, Tùng được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Trương Duy Tùng không hề xem đó là thành tích lớn lao mà chỉ nghĩ rằng, mình đang làm tốt một công việc mà mình yêu thích.

Lê Thanh Nam - Phó Chánh Văn phòng Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội

 Lê Thanh Nam.

Chị đã trải qua 68 lần hiến máu tình nguyện. Chị đã tham gia phong trào hiến máu nhân đạo từ năm 1999 tại địa phương và vận động trực tiếp được hàng ngàn lượt người tham gia hiến máu nhân đạo và hiến máu nhắc lại. Với vai trò, Phó Chánh văn phòng Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, chị đã tham gia tập huấn cho hàng ngàn lượt hội viên, tuyên truyền viên hiến máu nhân đạo tại Hà Nội và nhiều tỉnh/thành phố khác; tham gia xây dựng và triển khai thành công mô hình tuyên truyền vận động và lấy máu tại các điểm hiến máu cố định, các điểm hiến máu xe buýt tại Hà Nội.

Chị cũng tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều ngày hội hiến máu lớn như: Lễ hội Xuân hồng, Chủ Nhật đỏ, Giọt hồng Tri ân, Ngày hội Youth Day, Nghĩa tình mùa thu.

Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn - Phó đội trưởng Đội điều tra trọng án Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Hà Nội

 Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn.

Ba năm liền từ 2013-2015, Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, anh còn vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba; Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen…

Năm 2015, Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn được vinh danh là một trong mười gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu của Thủ đô năm 2015.

Trung úy Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư chi đoàn đại đội 3, đoàn cơ sở Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội

 Trung úy Nguyễn Anh Tuấn.

Trung úy Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư chi đoàn đại đội 3, đoàn cơ sở Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Anh là một chiến sĩ tiêu biểu với tinh thần dũng cảm, mưu trí, đã khống chế tội phạm đang gây án, cứu người bị nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ canh gác. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, trung úy Nguyễn Anh Tuấn đã được vinh danh là: Gương mặt trẻ toàn quân năm 2013, được Trung ương Đoàn tặng danh hiệu tuổi trẻ dũng cảm và là Đảng viên trẻ tiêu biểu Thủ đô Hà Nội.

Với những chiến công góp phần làm rạng danh hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, Trung úy Nguyễn Anh Tuấn đã vinh dự nhận được những khen thưởng cao quý trong nhiều năm: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội.

Video: PGS Văn Như Cương và cuộc đời cống hiến trọn vẹn cho sự nghiệp giáo dục

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn