Phó Giáo sư nói về thí nghiệm dùng thảo dược tiêu diệt tế bào ung thư

Sức khỏeThứ Tư, 21/10/2015 07:41:00 +07:00

Phó giáo sư Phạm Hữu Lý kể về quá trình nghiên cứu và thực hiện thí nghiệm tiêu diệt tế bào ung thư vú, dạ dày, tụy và phổi.

(VTC News) – Phó giáo sư Phạm Hữu Lý kể về quá trình nghiên cứu và thực hiện thí nghiệm tiêu diệt tế bào ung thư vú, dạ dày, tụy và phổi.

Tại Việt Nam, có một loại gia vị, thảo dược rất được ưa  chuộng dùng, đó là nghệ. Người đau dạ dày, đại tràng, phụ nữ sau sinh mất máu đều dùng nghệ như một liệu pháp giảm viêm, giảm đau, chữa lành những vết thương trên cơ thể.

Ngày nay, các nhà khoa học đã khám phá ra hoạt chất tạo nên màu vàng và đem lại tác dụng của nghệ vàng là tinh chất Curcumin, chỉ chiếm 0,3% khối lượng.

Ảnh chụp kính hiển vi cho thấy sự xâm nhập của Nano Curcumin vào tế bào ung thư phổi
Ảnh chụp kính hiển vi cho thấy sự xâm nhập của Nano Curcumin vào tế bào ung thư phổi giúp tiêu diệt ung thư.
Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh Curcumin có các hoạt tính sinh học vô cùng quý giá có tác dụng phòng và chống hầu hết các loại bệnh như ung thư, bệnh về hệ thống tiêu hóa, hệ thống tim mạch, hệ thống thần kinh…

Chúng tôi phỏng vấn PGS-TS Phạm Hữu Lý, Nguyên viện phó viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học – Công nghệ Việt Nam (Viện HLKHCNVN).

PGS Lý chia sẻ: “Nghệ vàng là cây truyền thống của các nước phương Động trong đó có Việt Nam. Nghệ được sử dụng rộng rãi và khả năng chữa bệnh kỳ diệu cùng tính an toàn của curcumin chiết xuất từ nghệ đã  được chứng minh.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất các nhà khoa học trong và ngoài nước gặp phải là curcumin có tiềm năng chữa bệnh lớn nhưng khả năng hấp thụ trong nước kém nên tiềm năng đó bị hạn chế.

Và công nghệ nano là công cụ hữu hiện bậc nhất. Viện HLKHCNVN nghiên cứu để đưa ứng dụng nano vào ứng dụng đối với curcumin từ cây nghệ vàng.

Viện HLKHCNVN bắt đầu nghiên cứu công nghệ nano từ những năm 90 của thế kỷ trước dưới đề xuất của GS Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu. Chúng tôi nhận thấy đây là công nghệ tiên tiến bậc nhất, đặc biệt có vai trò quan trọng trong lĩnh vực y sinh học.

Công nghệ nano giúp biến những dược phẩm không tan trong nước thành dược phẩm có thể hòa tan trong nước làm tăng khả năng hấp thu của cơ thể, từ đó, tăng khả năng chữa bệnh”.

PGS Lý khẳng định, nano Curcumin của viện đã được thử nhiệm với các dòng ung thư, trên chuột để nghiên cứu khả năng sinh khả dụng, hòa tan trong nước, khả năng thẩm thấu, phân bố trên màng tế bào.

Các nghiên cứu này đã được Viện HLKHCNVN nghiên cứu bài bản và khó có cơ sở nào tại Việt Nam có thể nghiên cứu được như vậy.

Kết quả cho thấy, tính sinh khả dụng của nano curcumin gấp hàng trăm lần so với curcumin thông thường tác đụng lên ung thư vú, dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư phổi…

“Chúng tôi còn thử nghiệm đặc tính an toàn sinh học, thử độc tính cấp trên cả tế bào sinh sản”, PGS Lý nói.

Cụ thể Nano Curcumin đã được thử trên tế bào ung thư phổi SKBR3 của chuột đực Sprague-Dawley (trọng lượng khoảng 250-290g). Liều Nano Curcumin sử dụng là 200mg/kg trọng lượng cơ thể (tương đương 40mg Curcumin được pha thành dung dịch 1% trong nước và đưa thẳng vào dạ dày bằng ống xông).

Sau khoảng 14-16 giờ, các hạt Nano Curcumin (màu đỏ) đã thâm nhập đạt nồng độ cao vào các tế bào ung thư phổi SKBR3 (màu xanh), ngăn chặn sự phát triển của các tế bào này.

Sự kỳ diệu của nghệ

Nói về cơ chế chống ung thư của nghệ, GS.TS Đào Văn Phan, nguyên trưởng bộ môn Dược Lý, Đại học Y Hà Nội khẳng định: Cơ chế chống ung thư curcumin rất tốt.

Curcumin giúp hỗ trợ tiêu diệt ung thư.
Tế bào bình thường phát triển rất nhịp nhàng, có chỉ huy nhưng khi nó bị tác dụng bởi chất ngoại lai hay chất oxy hóa thì nó đột nhiên trở thành tế bào ung thư. Khi đó, nó tăng sinh rất nhanh.


Và curcumin từ nghệ ức chế được các tác nhân gây đột biến tế bào. Do đó, curcumin có tác dụng dự phòng, giúp tế bào lành khó chuyển thành tế bào ung thư.

Tế bào ung thư tăng sinh thành u, phát triển lộn xộn lấn sang bờ tế bào lành. Nghệ ức chế rất nhiều men tăng sinh của tế bào ung thư. Nó làm cho tế bào có thể hồi phục lại quá trình hoạt  động bình thường.

Không chỉ thế, curcumin còn ngăn chặn quá trình di căn của tế bào ung thư. Khi tế bào ung thư phát triển, đòi hỏi phải được nuôi dưỡng nên sinh ra các mạch máu mới.  Rất nhiều mạch máu mới tràn vào đó, tế bào ung thư sinh sản xong, nó lại rơi vào mạch máu rồi di căn lên phổi, não.

Curcumin tốt ở chỗ nó ức chế sinh ra mạch máu mới, khi đó không có chất để nuôi tế bào ung thư nên nó dễ chết hơn. Curcumin diệt tế bào ung thư và làm tế bào ung thư khó đậu lại nên tránh được di căn.

Các thuốc chữa ung thư thường chỉ đánh vào một mục tiêu, nhưng curcumin trong nghệ ‘đánh’ nhiều mục tiêu. Curcumin trở thành loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày, phổi, tiêu hóa, tuyến tiền liệt, máu…

Điều này đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu và chứng minh. Các nhà khoa học chiết xuất curcumin rồi làm dưới dạng nano, sau đó, sử dụng trên chuột, thỏ xem có tác dụng hay không.

Các nhà khoa học tách tế bào ung thư và nuôi cấy rồi gây cho con vật bị ung thư. Sau đó, dùng curcumin và kết quả cho thấy bệnh được cải thiện rõ.

Người mắc bệnh ung thư thường trầm cảm, mất ngủ, đau, bị nhiều triệu chứng ăn không ngon ngủ không yên. Nghệ giúp giảm đau, kích thích thần kinh không làm cho trầm cảm, lo lắng, bệnh nhân thấy yên tâm, dễ ngủ.

Với người chưa mắc bệnh, trong quá trình sống, ăn uống sẽ sinh ra những chất oxy hóa, một trong những nguyên nhân gây ung thư. Curcumin giúp chống lại các chất oxy hóa tàn phá cơ thể. Vì vậy, dù không mắc bệnh dùng curcumin vẫn rất tốt.

Nghiên cứu cho thấy, dùng curcumin 12 gr/ngày vẫn an toàn cho con người kể cả khi dùng với thuốc khác.

Nhưng nghiên cứu cho thấy dùng đến 8gr là đã có kết quả tốt nên dùng nhiều hơn cũng không cần thiết dù không bị ngộ độc.

Tuy nhiên, nếu dùng bằng cách ước lượng thì sẽ không  chính xác mà nên dùng theo viên, được các nhà sản  xuất xác định hàm lượng rõ ràng qua mỗi viên nén sẽ giúp hỗ trợ tiêu diệt ung thư.

» Có thật ăn lươn nuôi bằng thuốc tránh thai sẽ mắc bệnh?
» Những điều chưa biết về ung thư tuyến giáp
» Ăn cơm nguội không đúng cách, nguy hiểm khôn lường
» Bệnh viện khó khăn, giám đốc vẫn 'trả lại' gần 40 tỷ tiền tài trợ

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn