Phó đoàn đại biểu Cà Mau muốn tham gia tour du lịch Trường Sa

Thời sựThứ Sáu, 05/06/2015 06:55:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau chia sẻ mong muốn sớm được tham gia tour du lịch Trường Sa.

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau chia sẻ mong muốn sớm được tham gia tour du lịch Trường Sa.

Bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Trương Minh Hoàng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã chia sẻ với PV VTC News tâm tư khi biết thông tin về chuyến du lịch ý nghĩa này.

Đại biểu Trương Minh Hoàng
Đại biểu Trương Minh Hoàng 
- UBND TP.HCM vừa có thông báo về triển khai thực hiện tuyến du lịch Trường Sa. Dự kiến, việc triển khai thực hiện tuyến du lịch Trường Sa đầu tiên khởi hành ngày 22/6. Điều này khiến ông có suy nghĩ gì?


Nếu tổ chức được tour du lịch ra Trường Sa thì tôi cho rằng đây là tầm nhìn chiến lược. Tôi cho rằng, việc phát triển tuyến du lịch Trường Sa là rất cần thiết. Tôi hoàn toàn đồng ý với sáng kiến và hành động của TP.HCM đưa ra.

Việc làm này càng khẳng định chủ quyền vùng biển, vùng trời, vùng đất của Việt Nam tại đây.

Tôi cho rằng, người dân có nhu cầu ra Trường Sa không chỉ với mục đích du lịch bình thường. Nếu được tham gia vào chuyến du lịch Trường Sa, tôi sẽ mang tâm tư tình cảm của mình chia sẻ với bà con ngư dân, các chiến sỹ đang sinh sống và làm nhiệm vụ tại vùng biển này.

Những người được tham gia vào tuyến du lịch này, khi về sẽ đem những hình ảnh thật, suy nghĩ thật để truyền lửa cho các thế hệ sau. Qua đó, chúng ta sẽ càng giáo dục cho các thế hệ sau.

- Là một đại biểu Quốc hội, ông đã từng được tham gia các chuyến hành trình tới với Trường Sa, Hoàng Sa chưa?

Tôi chưa từng được tham gia các chuyến hành trình ra Trường Sa, Hoàng Sa. Tôi từng đến đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Khi đó, tôi  được tận mắt thấy cuộc sống và hành trình bám biển của bà con như dân đầy khó khăn.

Thậm chí, trước đây, triều đình nhà Nguyễn cử các đội quân ra Hoàng Sa, Trường Sa để bảo vệ chủ quyền. Những người lính này biết có thể sẽ không trở về nhưng họ có tâm muốn giữ vùng biển này cho các thế hệ sau nên sẵn sàng.


- Tuy chưa có dịp ra Trường Sa, Hoàng Sa nhưng khi có tour du lịch ra Trường Sa thì ông có tham gia không?

Nếu có tour du lịch ra Trường Sa, tôi hy vọng là một trong những người đầu tiên, sớm được thăm quan Trường Sa.
Đảo Trường Sa Lớn trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Đảo Trường Sa Lớn trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

- Những người tổ chức cần lưu ý điều gì để tour du lịch Trường Sa có hiệu quả, thưa ông?

Nếu chúng ta tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia vào tour du lịch Trường Sa thì chắc chắn sẽ có người đi.

Tôi nghĩ rằng, lúc đó người tổ chức có thể thiết kế các vé loại 1, loại 2 để phù hợp với những người có điều kiện khác nhau. Những người có thu nhập thấp có thể sử dụng loại vé khuyến mại, mua trước từ lâu…

Tôi nghĩ là nhà tổ chức và các doanh nghiệp khi khai thác tuyến du lịch Trường Sa sẽ có cách tính toán hợp lý.

- Tour du lịch Trường Sa nên nhân rộng ra các tỉnh khác không, thưa ông?

Tôi cho rằng, thời điểm hiện nay, các tỉnh nên phối kết hợp với TP.HCM để nhân rộng hành trình này.

Vì việc đầu tư cho các phương tiện đi lại cũng không phải nhỏ và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Do vậy, các ngành chức năng trước mắt cần dồn sức tập trung cho du lịch và phải tính toán để hỗ trợ cho chương trình du lịch Trường Sa.

Hiện nay, giao thông từ các thành phố để đi đến TP.HCM không còn khó khăn, đặc biệt là đối với các tỉnh phía Nam. Tôi ví dụ ở Cà Mau lên TP.HCM mà bay chỉ khoảng 45 phút. Nếu TP.HCM tổ chức được thì không khó cho các tỉnh xung quanh và các tỉnh cả nước.

Nếu việc tổ chức này hiệu quả thì chúng ta có thể tổ chức thêm một cơ sở tại miền Trung để thu hút người dân và giới đầu tư nhiều hơn.

Video: Phóng viên BBC vạch trần Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa

quocte/2014/09/12/Video-tq-xy-tri-php-1410522059.mp4&width=500&height=350&autostart=false&volume=80&repeat=true&bufferlength=10" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Nguồn: VTC1

- Có cần quy định cụ thể đối tượng được tham gia vào chuyến du lịch này không, thưa ông?

Chúng ta mở rộng cho mọi người dân. Thậm chí là kiều bào, người nước ngoài đến Việt Nam để du lịch và tìm thông tin. Đó có thể là phóng viên các báo quốc tế đến Việt Nam muốn tìm sự thật về Trường Sa, Hoàng Sa thì chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức cho họ đi.

Đã nói là du lịch thì phải phục vụ cho mọi người.

- Tuy nhiên, liệu có cần cần cơ chế để kiểm soát?

Vấn đề này là đương nhiên. Ở đâu cũng thế, kể cả việc ra khơi đánh bắt hải sản cũng phải có quy định kiểm soát.

Việc kiểm soát đối tượng sẽ được quy định chi tiết sau. Đơn vị nào tham gia hoạt động hàng hải này, trên cơ sở quản lý nhà nước thì có biện pháp quản lý theo đúng pháp luật Việt Nam.

- Tuy vậy, liệu du khách có đảm bảo tài chính cho chuyến thăm quan ra Trường Sa không, thưa ông?

Nếu người ta tâm huyết, muốn đi ra Trường Sa thì tôi nghĩ vấn đề tài chính, kinh phí cũng không khó khăn. Nhiều người đi du lịch Mỹ cũng có thể đi được cơ mà. Người ta còn bỏ tiền đi du lịch khắp Châu Âu. Thậm chí, một số người ta còn đi lên vũ trụ, không có gì phải lo.

Nếu người dân muốn đi thì đặt vấn đề câu chuyện liệu có tốn kém không thì không cần thiết.

- Vậy chúng ta cần quan tâm gì để chiến dịch này hiệu quả, thưa ông?


Tôi cho rằng, chúng ta cần tổ chức dịch vụ, quảng bá, tiến hành ra làm sao. Họ đi về được cái gì. Chúng ta cần quảng bá để có nhiều người có điều kiện để đi.

Tôi muốn những người được đi về sẽ truyền lửa cho các thế hệ sau.

Khi đưa người ra du lịch ở Trường Sa, liệu chúng ta đã lường trước những khó khăn nếu Trung Quốc cản trở?
Hiện nay, ngư dân đi đánh bắt cá ở Trường Sa, Hoàng Sa cũng thường xuyên phải đối viện với  khó khăn. Tuy  nhiên, ngư dân vẫn kiên trì bám biển. Nếu cứ lo ngại những rủi ro, không tính đến thuận lợi thì đi đâu cũng không dám đi.

Nếu người dân Việt Nam tham gia nhiều tour du lịch Trường Sa thì sẽ là động lực thúc đẩy ngư dân bám biển. Theo tôi, điều đó không đáng lo, tuy nhiên vẫn cần tính toán kỹ.

Phim tài liệu: Bảo vệ Trường Sa tháng 4/1988

Nguồn: VTV

- Như vậy, lực lượng chấp pháp trên biển sẽ phải thường xuyên có mặt để bảo vệ công dân Việt Nam?

Các lực lượng sẽ phải tính toán rất kỹ. Hiện nay, bà con đi biển cũng có ý thức rất cao để bảo vệ lẫn nhau. Họ sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau.

Tôi tin rằng, những người có trách nhiệm sẽ kế hoạch rất chi tiết.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn