Phó chủ tịch Rạch Giá sai phạm vẫn tái đắc cử: 'Không có gì bất thường'

Thời sựThứ Tư, 06/07/2016 08:44:00 +07:00

Ông Nguyễn Văn Phích - bí thư Thành ủy TP Rạch Giá khẳng định đây là việc bình thường, đúng quy định, quy trình bầu cử.

Xung quanh việc dư luận cho rằng ông Nguyễn Văn Hôn - phó chủ tịch UBND TP Rạch Giá bị Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang kết luận có sai phạm và yêu cầu kiểm điểm, nhưng vẫn tái đắc cử, lãnh đạo TP Rạch Giá đã lên tiếng giải thích.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Phích - bí thư Thành ủy TP Rạch Giá khẳng định đây là việc bình thường, đúng quy định, quy trình bầu cử.

 Tòa nhà căn hộ cao cấp Anh Đào Sứ Tiên xây vượt giấy phép 6 tầng vẫn đang tồn tại, chưa bị xử lý - Ảnh: K.NAM

Theo ông Phích, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang chỉ kết luận ông Hôn phải kiểm điểm rút kinh nghiệm do có thiếu sót trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nghĩa là ông Hôn không phải chịu bất kỳ hình thức kỷ luật về mặt Đảng, chính quyền nào cả. Cho nên việc ông Hôn ra ứng cử và tái đắc cử không có gì bất thường.

Tiếp xúc với Tuổi Trẻ, đại diện lãnh đạo UBND TP Rạch Giá đã cung cấp khá nhiều tài liệu để giúp làm rõ thêm nội dung kết luận của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang với ông Nguyễn Văn Hôn liên quan hai tòa nhà mà ông ký duyệt cấp phép.

Cụ thể, trường hợp tòa nhà Anh Đào Sứ Tiên (do bà Phạm Thị Đào làm chủ, tọa lạc tại số 1/18D Chi Lăng, phường Vĩnh Bảo, Rạch Giá) cao 11 tầng được kết luận là xây dựng vượt giấy phép 6 tầng.

Cầu thang và hành lang thoát hiểm của tòa nhà này lấn chiếm lộ giới, chỉ giới xây dựng tòa nhà lại được xây dựng bên trong con hẻm khá chật hẹp.

Chiều cao của tòa nhà hoàn toàn tách biệt với không gian xung quanh. Việc xây dựng trái phép diễn ra trong thời gian dài nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý khiến người dân địa phương bức xúc.

Tuy nhiên, hồ sơ xây dựng tòa nhà lại thể hiện từ cuối tháng 3-2014, tòa nhà này đã được Sở Xây dựng trình và được UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận cho phép duy trì hiện trạng cao 11 tầng, với điều kiện phải đảm bảo an toàn chịu tải.

Sau đó, chính quyền địa phương phải cập nhật quy hoạch theo chiều cao hiện có của tòa nhà (hiện nay, quy hoạch chung của phường Vĩnh Bảo là các công trình chỉ được xây tối đa 5 tầng).

Còn tòa nhà của Công ty TNHH xây dựng Trường Phát, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang kết luận UBND TP Rạch Giá cấp giấy phép xây dựng trong khi chưa có biên bản chấp thuận độ cao của Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng).

Hồ sơ xây dựng tòa nhà này thể hiện vào tháng 6/2013, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang đã có văn bản chấp thuận độ cao. Sau đó, Cục Tác chiến đã có văn bản xác định chiều cao tòa nhà không ảnh hưởng đến không gian phòng thủ, tác chiến của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang.

Video: Sai phạm gây thất thoát tiền tỷ, cán bộ vẫn được thăng chức

Trong khi đó, ông Đỗ Trần Thịnh - phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang - cho biết trong quá trình làm việc với đoàn kiểm tra, bản thân ông Hôn thừa nhận vào thời điểm cấp giấy phép xây dựng tòa nhà Công ty Trường Phát, UBND TP Rạch Giá chưa có biên bản thỏa thuận độ cao với Cục Tác chiến.

Thế nhưng thời điểm bắt đầu kiểm tra từ ngày 29/4 thì đến ngày 5/5, đoàn kiểm tra bất ngờ nhận được văn bản chấp thuận độ cao xây dựng cho tòa nhà Công ty Trường Phát từ Cục Tác chiến.

Theo ông Thịnh, nhờ có văn bản của Cục Tác chiến, cộng thêm việc ông Hôn giải thích do áp lực quy trình “một cửa” cấp giấy phép xây dựng phải đúng hạn nên đã không phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng không hướng dẫn UBND TP Rạch Giá phải liên hệ với Cục Tác chiến, cho nên đoàn kiểm tra thống nhất kiến nghị xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm, không có hình thức kỷ luật đối với ông Hôn.

Kiến nghị nếu không đảm bảo thì tháo dỡ

 “Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang kiến nghị Ban thường vụ Thành ủy Rạch Giá chỉ đạo UBND TP Rạch Giá hoàn thiện hồ sơ tòa nhà Công ty TNHH Trường Phát.

 Đối với tòa nhà căn hộ cao cấp Anh Đào Sứ Tiên của bà Phạm Thị Đào, trước mắt Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu UBND TP Rạch Giá phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang xử lý ngay phần xây dựng lấn chiếm lộ giới.

 Riêng số tầng xây vượt giấy phép sẽ xử lý theo hướng yêu cầu bà Đào phải thuê đơn vị kiểm định chất lượng xây dựng để kiểm tra độ an toàn của nền móng công trình.

 Nếu không đảm bảo thì buộc tháo dỡ, nếu đảm bảo an toàn thì xử phạt 40% tổng giá trị xây dựng trái phép theo quy định” - ông Đỗ Trần Thịnh nói.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn