Phó Chủ tịch Quốc hội: 'Dân cầm tiền rồi đi đâu, về đâu?'

Thời sựThứ Ba, 16/08/2016 12:39:00 +07:00

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thể hiện sự lo lắng cho người dân khi sau khi nhận tiền đền bù không biết đi đâu, về đâu, không biết có nghề nghiệp hay không.

Sáng nay 16/8, Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về Tờ trình của Chính phủ về đề xuất sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012-2015 của dự án Hồ Tả Trạch cho hợp phần bồi thường, di dân tái định cư.

nguyen thi kim ngan -2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu sáng 16/8 (Ảnh: QH)

Theo báo cáo của Chính phủ, dự án hồ Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên - Huế được phê duyệt gồm hai hợp phần: hợp phần công trình (dự án hồ Tả Trạch) và hợp phần đền bù giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư (hợp phần đền bù), bắt đầu thực hiện từ năm 2001.  

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt hợp phần đền bù hơn 143 tỷ đồng. Tổng số vốn của dự án được sử dụng để đền bù đất ở, đất nông nghiệp và tài sản trên đất. Đối với đất lâm nghiệp thì tỉnh có chủ trương đất đổi đất. Tuy nhiên, sau nhiều năm đến nay tỉnh mới cấp được hơn 324/1342 ha.

Tháng 5/2016, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản bổ sung hơn 77 tỷ đồng cho hợp phần đền bù, tái định cư của dự án.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã bày tỏ sự không hài lòng và cho rằng: “Không phải Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không giải quyết cho dân nhưng vấn đề phải đảm bảo đúng nguyên tắc.

Giờ tìm ra nguồn cũng khó vì vừa qua nguồn nào vào đâu quyết hết rồi. Việc xử lý dứt điểm tồn tại thì Chính phủ phải có trách nhiệm xử lý. Liên quan tới giải quyết cho dân nên cho Chính phủ tiếp tục rút nghiệm một lần nữa đối với vấn đề này”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng việc chi 77 tỷ đồng là quyết định rất khó khăn, thể hiện giữa lời nói và việc làm.

"Ghi nhận sự nghiêm túc của các đồng chí tự phê bình như Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn tự quyết là sai thẩm quyền; tỉnh Thừa Thiên Huế chưa lo cho dân kịp thời, bố trí đất canh tác, sản xuất chậm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tiếp thu những ý kiến của Thường vụ Quốc hội”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

do-ba-ty-2-1152

 Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu sáng 16/8 

Cũng có cùng quan điểm này,  Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng phải giải quyết cho dân chứ không thể kéo dài nữa”.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất là trả tiền thì dân ổn định chưa vì dân nhất thiết phải có đất chứ không phải trả tiền là xong.

 
Đưa tiền cho dân rồi thì có yên dân chưa, ổn định cuộc sống chưa, có nghề nghiệp chưa? Tôi chưa nghe phương án của tỉnh, dân ở đâu, hay dân lại đi lang thang. Cầm tiền trong tay nhưng không biết đi đâu, về đâu.

Ông Đỗ Bá Tỵ

“Bao hộ dân sẽ ở đâu, sinh hoạt ăn ở ra sao? Tôi quan tâm chuyện đó hơn là bỏ tiền ra. Đưa tiền cho dân rồi thì có yên dân chưa, ổn định cuộc sống chưa, có nghề nghiệp chưa? Tôi chưa nghe phương án của tỉnh, dân ở đâu, hay dân lại đi lang thang. Cầm tiền trong tay nhưng không biết đi đâu, về đâu. Đưa tiền thì dân vài ngày ăn hết tiền còn đâu nữa. Không thể trả lời rằng hết đất rồi nên tôi trả tiền”, ông Đỗ Bá Tỵ đặt câu hỏi.

Liên quan đến kỷ luật, kỷ cương tài chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói: “Chấp nhận thì tạo tiền lệ cho dự án khác. Tuy nhiên đồng tình với Chủ tịch Quốc hội là phải sớm lo cho dân. Quyết thì phải quyết nhưng có triệt để hay không thì phải tính toán, chứ nếu không mai kia lại khó khăn, dân tiếp tục khiếu kiện vì không có nhà ở, nghề nghiệp, lại gây hậu quả tiếp theo. Cứ rút kinh nghiệm mãi thế này thì cũng rất gay”.

Cũng có cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Nguyễn Đức Hải nói: “Việc Bộ Nông nghiệp ban hành quyết định ngày 18/5/2016 cho phép bổ sung hạng mục đền bù (hơn 77 tỷ đồng) vào dự án khi chưa có ý kiến chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là chưa thực hiện nghiêm các nguyên tắc, tiêu chí trong phân bổ, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ”.

Video: Phát ngôn ấn tượng của đại biểu Quốc hội khóa XIII

Cuối cùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thu hồi hơn 77 tỷ đồng (vốn trái phiếu Chính phủ đã phân bổ nhưng không sử dụng hết trong hợp phần xây dựng hồ Tả Trạch) để bố trí cho hợp phần đền bù di dân, tái định cư.

“Hai hợp phần này khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một cái tên thôi: hồ Tả Trạch. Vẫn là tiền nhà nước, nhà nước phải trả. Nhưng việc sử dụng tiền phải minh bạch, chứ không phải lấy cái này đưa qua cái kia, rồi lấy cái kia đắp qua cái khác” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Mặc dù nhấn mạnh việc chưa thực hiện nghiêm các nguyên tắc, tiêu chí trong phân bổ, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ song với nguyên tắc sớm giải quyết cho dân, nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội “cho Chính phủ rút kinh nghiệm một lần nữa” và đồng ý với tờ trình của Chính phủ để sớm lo cho dân vùng dự án.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn