Phó chủ tịch Quốc hội: 'Đâm chìm tàu là hành động khủng bố’

(VTC News) - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam là một hành động khủng bố.

Sáng 27/5, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nêu quan điểm về vụ việc tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5.

- Ông đánh giá thế nào về những hành động leo thang trên thực địa quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép?

Phó Chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn 
Rõ ràng phía Trung Quốc đã mở rộng phạm vi bảo vệ giàn khoan. Khi thấy Việt Nam ép sát bằng tàu cá nên họ muốn làm cho căng thẳng. Đầu tiên va chạm mức độ, sau đó làm căng để ngư dân sợ. Nhưng chắc dân mình không sợ, 10 người chìm theo tàu nhưng không ai tử nạn vì mình biết và lường trước rồi.


Vụ việc tàu cá Quảng Nam bị đâm chìm chiều 26/5, chúng ta đã có tiếng nói đấu tranh ngoại giao phản đối, không để yên.

- Hành động ngang ngược vừa qua từ phía Trung Quốc có thể gọi tên như thế nào, thưa ông?

Chưa biết tàu Trung Quốc có phải là tàu cá hay không nhưng đi bảo vệ giàn khoan rồi đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam thì thấp nhất có thể gọi là khủng bố. 
Anh hại người ta còn gì, may mà chưa chết dân.

- Việt Nam lên tiếng đòi bồi thường sau sự việc này không, thưa ông?

Từ trước tới nay chúng ta vẫn yêu cầu cầu bồi thường đối với các vụ việc tương tự. 
Lúc nào họ chưa bồi thường thì Việt Nam vẫn còn tiếp tục yêu cầu.

- Nếu không bồi thường thì khả năng đưa ra cơ quan trọng tài thế nào?

 

Chưa biết tàu Trung Quốc có phải là tàu cá hay không nhưng đi bảo vệ giàn khoan rồi đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam thì thấp nhất có thể gọi là khủng bố
Phó Chủ tịch Quốc hội
Huỳnh Ngọc Sơn
 
Hiện chưa có trọng tài nào xử lý việc đụng độ trên biển. Trước mắt chúng ta phản đối việc Trung Quốc cố tình đâm chìm cá của Việt Nam. 
Anh đâm tàu người ta trong nhà người ta anh phải bồi thường.

- Vừa qua, có nhiều đề xuất hỗ trợ ngư dân, chỉ còn đợi tiếng nói mạnh mẽ của Quốc hội. Ví dụ, nhiều đại biểu đề nghị lấy khoản tiết kiệm 35.000 tỷ đồng của Bộ Giao thông Vận tải và khoản giảm mức bội chi. Ông nghĩ sao?

Ngân sách 2014 không thấy Chính phủ đề xuất phương án chi hỗ trợ đóng tàu ngư dân.
Tuy nhiên, chúng ta đã có chủ trương thì sẽ có khoản lớn hơn chứ nhỏ thế không giải quyết được gốc rễ.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

- Việc hỗ trợ ngư dân trong hoàn cảnh hiện nay là gì, thưa ông?

Cá nhân tôi ủng hộ nhưng còn chờ ý kiến các đại biểu thảo luận hội trường, từ đó Chính phủ có thể xem xét đề nghị, xem cắt chỗ nào chi chỗ nào. 
Nhưng khó là kinh tế hiện nay cũng bị ảnh hưởng, từ đây đến cuối năm chưa rõ hụt thu bao nhiêu. Khó cho Chính phủ đó. Chúng ta muốn thì nhiều lắm nhưng chi đâu cần tính toán vì nguồn lực có hạn.

- Ngoài hỗ trợ cho ngư dân thì còn cần làm gì để bảo vệ chủ quyền trên biển?

Chúng ta không chỉ cần đóng thêm tàu vỏ sắt mà còn cần dầu, phương tiện đánh bắt, cả hệ thống thông tin, tổ chức tổ đội, bộ phận hỗ trợ. 
Có tàu mà không tổ chức tốt thì vẫn nguy hiểm. Vì thế lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển phải có kế hoạch bảo vệ chặt.

Video Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Minh Đức
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC