Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc thị sát đảo cải tạo trái phép ở Trường Sa

Thế giớiThứ Sáu, 15/04/2016 08:02:00 +07:00

Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long đã tới thị sát ở các đảo, đá nhân tạo mà nước này chiếm đóng và cải tạo trái phép ở Trường Sa.

Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long thị sát ở các đảo, đá nhân tạo mà nước này chiếm đóng và cải tạo trái phép ở Trường Sa.

Ông này vừa tới thăm các binh sĩ và thị sát quá trình xây dựng trên trên các đảo và đá mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trên Biển Đông.
Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long.

Theo lời hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, đã có một loạt chuyến bay đến và đi từ đá Chữ Thập trong hai ngày 8 và 10/4.

Loại máy bay mà Trung Quốc sử dụng là Airbus 319 và Bombardier CRJ, đây là các chuyên cơ dùng để chở các quan chức cấp cao.

Thông tin về chuyến thăm của tướng Phạm Trường Long không được phía Trung Quốc thông báo trước. Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận về vụ việc này.

Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Phạm Trường Long là Thượng tướng lục quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và nguyên là Tư lệnh Quân khu Tế Nam. Ông là 1 trong 25 Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Việc phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc tới thăm các đảo, đá chiếm đóng trên Biển Đông trùng vào thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố sẽ thăm tàu sân bay USS John C. Stennis khi quá cảnh ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng như Việt Nam, Malaysia, Philippines. Trong những năm trở lại đây, Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động bồi lấp trên 7 đá và rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong cuộc họp báo chiều 14/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình một lần nữa khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này.


Nguồn: Ngaynay
Bình luận
vtcnews.vn