Phổ cập bảo hiểm y tế toàn dân: Giới trẻ Việt nghĩ gì?

Giáo dụcThứ Ba, 21/03/2017 11:08:00 +07:00

Nằm trong khuôn khổ dự án của "Diễn đàn mô phỏng Nghị viện", các bạn trẻ Việt đã có cơ hội tham gia thảo luận xung quanh vấn đề đề phổ cập bảo hiểm y tế cho toàn dân.

Mới đây, diễn đàn mô phỏng Nghị viện trẻ Việt Nam (Viet Nam Youth Parliament – VNYP) tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Phổ cập bảo hiểm y tế toàn dân”.

Buổi tọa đàm đã thu hút gần 100 "nghị sĩ trẻ" cùng các giáo sư nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia.

dien-gia

Các diễn giả chia sẻ xung quanh vấn đề phổ cập Bảo hiểm Y tế toàn dân. 

Trong phần 1 của buổi tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ về các vấn đề của bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay tại nước ta.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho biết: “Những người nghèo rất dễ mắc bệnh vì các điều kiện của họ kém hơn. Lý do nữa là chúng ta chưa có  BHYT toàn dân nên người dân mua thuốc không rõ nguồn gốc, không khoa học, điều này gây ra rất nhiều tác hại về sau. Vậy nên, cần có bảo hiểm y tế để hỗ trợ họ”.

Anh Đỗ Nam Khánh chia sẻ: “Dưới góc độ của người làm y tế, tôi muốn BHYT được tiếp cận đến toàn dân nhằm hướng đến xây dựng một thế hệ tương lai khỏe mạnh. Tôi nghĩ, để đảm bảo sức khỏe cho người dân lâu dài, việc y tế dự phòng, y tế cộng đồng cần được đẩy mạnh”.

sinh-vien

 Buổi tọa đàm thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Sau khi các diễn giả chia sẻ,  nhóm nghị sĩ trẻ thuộc "Ủy ban Y tế" của Nghị viện trẻ đã thuyết trình và đề xuất phương án giải quyết vấn đề phổ cập BHYT toàn dân.

nghi si

Các bạn sinh viên tham gia thuyết trình. 

"Nghị sĩ trẻ" Nguyễn Tiến Phát (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Về mặt xã hội, phổ cập BHYT thúc đẩy sự phát triển sức khỏe của người dân, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Phổ cập BHYT cho phép người dân được tiếp nhận các pháp đồ điều trị y tế hiện đại với giá thành hợp lý, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn". 

Các "nghị sĩ trẻ" cũng cho rằng, nên tập trung vào hệ thống bác sỹ gia đình và y tế cộng đồng để giảm bước gánh nặng cho hệ thống y tế lâm sàng. Từ đó, việc này sẽ giúp giảm thiểu bất cập khi khám bệnh tại các bệnh viện và đơn giản hóa các khâu trong thủ tục hành chính.

Các buổi tọa đàm tiếp theo của VNYP diễn ra tại Hà Nội vào các ngày thứ 7 và CN các tuần từ 19/3 đến 2/4.

VNYP là dự án giáo dục được tổ chức bởi các bạn du học sinh Việt nhằm mục đích nâng cao nhận thức, vai trò và năng lực của thế hệ trẻ trong quy trình hoạch định chính sách của Việt Nam.

Năm 2016, dự án này đã giành giải thưởng tại cuộc thi Quỹ tài trợ quy mô nhỏ dành cho cựu sinh viên trao đổi của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

> > > Đọc thêm: Bảo hiểm y tế học sinh tăng cao: Người phát ngôn Chính phủ lý giải

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn