Phim Quan Vân Trường và những “nghi án” tình ái

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 27/05/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Quan Vân Trường, bộ phim “ăn khách” nhưng bị “chất vấn” vì tạo nên những “nghi án” tình ái giữa vị tướng trung nghĩa Quan Vân Trường với: người thiế

(VTC News)- Quan Vân Trường, bộ phim “ăn khách” nhưng bị “chất vấn” vì tạo nên những “nghi án” tình ái giữa vị tướng trung nghĩa Quan Vân Trường với: người thiếp yêu của Lưu Bị và… Tào Tháo được khởi chiếu tại VN  từ 27/5.

Đây là một trong những bộ phim tạo nên kỳ tích về doanh thu phòng vé tại Trung Quốc trong những ngày đầu công chiếu. Chưa đầy 10 ngày từ khi ra rạp, phim đã thu về 17 triệu USD (110 NDT) dù nó tạo ra nhiều ý kiến tranh cãi.

Tạo hình nhân vật Quan Vân Trường trong phim không được ủng hộ. Thậm chí cả vũ khí của ông cũng bị khán giả chê là... bé quá so với miêu tả trong chuyện 


Không ít khán giả Trung Quốc cho rằng tạo hình của Chung Tử Đơn trong phim không giống với hình ảnh: cao lớn, mặt đỏ, mắt xếch, mày ngài, râu dài của Quan Vân Trường mà hầu như những bộ phim đề cập tới vị quan vũ trung nghĩa này đều xây dựng theo.

Họ còn cho rằng việc các nhà làm phim cố tình xây dựng nữ nhân vật hư cấu Khởi Lan (người thiếp yêu chưa lên kiệu của Lưu Bị, do Tôn Lệ thủ vai) với mối tình đơn phương sâu đậm của Quan Vân Trường từ thuở thiếu thời với những tình tiết “mập mờ” về quan hệ của họ hay cách xưng hô, cư xử của Tào Tháo (Khương Văn thủ vai) với Quan Vân Trường cùng câu nói lặp đi lặp lại: “Ta thích anh” và những hành xử cũng “mập mờ”, “nhạy cảm” của ông ta dành cho vị quan này là cố tình chạy theo những “tình tiết nóng” của điện ảnh đương đại.

Mặc cho các nhà làm phim đã từng có câu trả lời trên báo giới rằng những nghi vấn trên là thiếu cơ sở và họ không cố tình thì khán giả vẫn không thể xóa hết được những “nghi vấn tình ái” đã nêu trên về vị quan tài mạo song toàn này khi xem phim Quan Vân Trường.

Mối tình của ông cùng những diễn biến mập mờ về quan hệ của Quan Vân với người thiếp yêu của Lưu Bị cũng bị cho là chạy theo tình tiết nóng của điện ảnh đương đại


Mặc dù được đầu tư công phu và ngay từ khi còn ở trường quay, các nhà làm phim đã tung ra những bức ảnh về “chiến trường đẫm máu” với những cuộc chiến sinh tử, vượt qua 5 cửa ải để trở về bên Lưu Bị của Quan Vân Trường trong bộ phim hành động lịch sử này nhưng khi phim tung lên mạng, những “cư dân” nghiền thể loại chiến đấu cho rằng: phim xem chưa đã bởi dường như Quan Vân Trường không có đối thủ, đấu vài hiệp đã thắng…

Tuy nhiên, mặc cho mọi lời bình luận “ra vào” thì bộ phim cũng tạo nên “cơn sốt” trong khán giả Trung Quốc và tạo nên con số doanh thu phòng vé vào loại “khủng”. Chúng ta hãy chờ đợi những phản ứng của khán giả VN khi bộ phim này được khởi chiếu từ 27/5 trên toàn quốc.

Tóm tắt chuyện phim

Chuyện phim bắt đầu vào những năm cuối của nhà Đông Hán với những cuộc chiến liên miên nhằm chia cắt đất nước, tranh giành ngôi báu. Hán Hiến Đế trở thành con rối trong tay thừa tướng Tào Tháo. Chú họ xa của Hán Hiến Đế là Lưu Bị trở thành kẻ đối nghịch muốn soán ngôi. Chính bởi vậy mà Tào Tháo quyết tâm phải tiêu diệt Lưu Bị, loại bỏ “cái gai” đầu tiên trong mắt ông ta.

Tào Tháo đánh bại quân Lưu Bị, may mắn Lưu Bị chạy thoát nhưng hai người vợ yêu cùng họ mạc của ông bị bắt giữ. Quan Vân Trường ở lại bảo vệ cho mọi người, muốn bảo toàn tính mạng cho họ, ông buộc lòng phải đầu hàng Tào Tháo.

Sự cảm kích thái quá mà Tào Tháo dành cho Quan Vân Trường trong phim bị "nghi" là mối quan hệ... nhạy cảm mà các nhà làm phim cố tình tạo ra 


Tào Tháo vốn là người trọng tài, ông ta mến mộ và muốn thu phục Quan Vân Trường từ lâu nên khi Quan Vân Trường đầu hàng, Tào Tháo mừng rỡ, coi đây là cơ hội hiếm hoi để tiếp cận, bày tỏ thịnh tình và tìm mọi cách thu phục.

Nhưng trước tấm lòng trung thành của Quan Vân Trường, Tào Tháo đành phải tìm kế hiểm. Biết được một trong hai người vợ yêu của Lưu Bị có Khởi Lan (người thiếp yêu chưa lên kiệu) chính là người con gái cùng quê với Quan Vân Trường, mối tình đầu đơn phương sâu đậm của vị tướng hiền tài này Tào Tháo đã âm mưu cho hai người “sập bẫy” bằng cách điểm huyệt Khởi Lan rồi đặt cô trong giường Quan Vân Trường; sau đó chuốc rượu và bỏ thuốc… kích dục cho Quan Vân Trường uống.

Chỉ một chút thôi là Quan Vân Trường rơi vào tình thế “kiếm củi ba năm thiêu một giờ”, nhưng bằng lý trí, ông đã chế ngự được những ham muốn bản năng.

Sau đó, Quan Vân Trường đã cùng Khởi Lan bỏ đi, nhưng để về được bên Lưu Bị, Quan Vân Trường phải vượt qua 5 cửa ải, để lại bao đầu rơi, máu chảy khiến vị quan võ trung hậu này phải mệt mỏi. Trong suốt hành trình trên, dù Tào Tháo đã ra lệnh cho quân sĩ để Quan Vân Trường chạy nhưng thuộc hạ của ông không nghe, sợ để Quan Vân Trường trở về bên Lưu Bị là “thả hổ về rừng”.

Tới cửa ải cuối cùng, khi biết được tình thế của Quan Vân Trường, Tào Tháo đã phải ra mặt cứu giúp nhưng trong lòng Tào Tháo vẫn mong mỏi Quan Vân Trường ở lại giúp ông để thiên hạ thái bình. Tại đây, Quan Vân Trường đã phải phân vân bởi tấm lòng và sự đỗi đãi nhiệt thành của Tào Tháo, thêm vào đó, chính tận mắt Quan Vân Trường thấy người dân trong thành Tào Tháo được sống bình an, hưởng thái bình chứ không lầm than cơ cực như những nơi khác.

Đạo diễn cho biết, việc ông chọn Chung Tử Đơn cho vai Quan Vân Trường là hợp lý bởi không ai khác ngoài diễn viên này vừa giỏi võ thuật lại vừa đảm bảo được sự hút khách. Còn so với tạo hình nhân vật thì ở mức tương đối là "ok"...


Thêm vào đó, với mong muốn bảo vệ cho Khởi Lan và để cô được bình an trở về bên Lưu Bị, Quan Vân Trường đồng ý ở lại với điều kiện Tào Tháo phải bảo đảm Khởi Lan được bình yên. Nhưng tới đây, Khởi Lan đã không hiểu ý Quan Vân Trường, cô đã giả bộ có tình ý với ông và mong ông hãy cùng cô trở về bên chủ tướng. Cô rất sợ Quan Vân Trường ở lại với Tào Tháo thì Lưu Bị sẽ mất đi một cánh tay. Nhưng khi thấy Quan Vân Trường ở lại với Tào Tháo, cô đã rút kiếm đâm ông như một nỗ lực ngăn chặn “hổ thêm vuốt” của quân Tào. Đúng lúc đó thì những kẻ luôn muốn ám sát Quan Vân Trường đã ra tay và vô tình giết chết Khởi Lan.

Vừa lúc đó, Tào Tháo định bái biệt Quan Vân Trường thì Hán Hiến Đế xuất hiện. Hóa ra, mọi âm mưu ngăn chặn Quan Vũ đề do Hán Hiến Đế sắp đặt. Tính mạng của Quan Vân Trường bị đặt trong tay hoàng đế. Liệu ông có thể an toàn về bên Lưu Bị cùng thi thể Khởi Lan? Hay ông sẽ đồng ý ở lại bên Tào Tháo???

TN- Ảnh: st 

Bình luận
vtcnews.vn