Phim ám sát Kim Jong-un: Chuyên gia Mỹ hoài nghi giả thiết của FBI

Thế giớiThứ Bảy, 27/12/2014 01:10:00 +07:00

Các chuyên gia an ninh mạng Mỹ đưa ra hàng loạt nghi ngờ quanh sự im lặng của FBI sau khi cơ quan này cáo buộc hacker Triều Tiên đứng sau vụ tấn công hãng Sony.

(VTC News) - Các chuyên gia an ninh mạng Mỹ đưa ra hàng loạt nghi ngờ quanh sự im lặng của FBI sau khi cơ quan này cáo buộc hacker Triều Tiên đứng sau vụ tấn công hãng Sony.

Theo kênh Fox News, hơn một tuần sau khi Cục điều tra liên bang Mỹ FBI cáo buộc hacker Triều Tiên là thủ phạm tấn công mạng của hãng Sony, nhiều chuyên gia an ninh mạng vẫn nghi ngờ điều này.
Một cảnh trong phim The Interview 

Fox News dẫn lời giới công nghệ Mỹ cho rằng cáo buộc của FBI hoàn toàn chỉ dựa trên những tin đồn trên mạng xã hội. Những người hoài nghi FBI đặt câu hỏi liệu Triều Tiên có thực sự đủ năng lực hay động cơ để tấn công mạng hãng Sony.
Giả thiết mới được truyền thông Mỹ đặt ra là một cựu nhân viên của Sony đã làm điều này vì bất mãn với các ông chủ. Một số giả thiết khác cũng được đưa ra như nhóm tin tặc khác không liên quan Triều Tiên, hay thậm chí là một chính phủ nước khác - cũng không liên quan Triều Tiên.
David Kennedy, Giám đốc điều hành Cty an ninh mạng TrustedSec nói với Fox News rằng những bằng chứng của FBI 'đều gián tiếp và khó có độ tin cậy'.
Một cảnh trong phim Interview bị cho là có nội dung phản cảm về nhà lãnh đạo Kim Jong-un 
FBI cho tới nay vẫn im lặng về những 'bằng chứng' mà họ có, với lý do vụ việc đang trong quá trình điều tra. Cơ quan này nói họ đã phân tích các mã độc trong cuộc tấn công mạng hãng Sony và thấy rằng 'đây là công cụ được các điệp viên Triều Tiên từng sử dụng trong quá khứ'.
Địa chỉ IP của nhóm tin tặc tự xưng 'Những người bảo vệ hòa bình' cũng được cho là 'có liên hệ chặt chẽ' với các IP của Triều Tiên.
Lập luận cuối cùng mà FBI đưa ra là cách thức các vụ tấn công mạng Sony vừa qua 'rất giống' kiểu tấn công mạng các Cty Hàn Quốc hồi tháng 3 năm ngoái.
Xem Trailer phim The Interview:
Chuyên gia an ninh mạng Marc Rogers nói có thể FBI đã đề cập tới hai loại mã độc mang tên Shamoon và DarkSeoul, vốn được cho là của Triều Tiên. Nhưng ông Rogers nói không có bằng chứng nào cho thấy hacker Triều Tiên sử dụng những vũ khí này để tấn công hãng Sony.
Rogers cho biết thêm, những thông điệp ban đầu mà nhóm hacker đưa ra không liên quan gì tới bộ phim The Interview đang bị Triều Tiên chỉ trích kịch liệt. 
Trong một thông báo ngày 17/12, đại diện Sony Pictures tuyên bố về quyết định ngừng vô thời hạn việc ra mắt The Interview (tựa Việt: Phỏng vấn), dù bộ phim đã dự định được trình chiếu vào ngày 25/12 vừa qua. 
Lý do là bởi cuối tháng 11/2014, một nhóm người tự xưng là 'Những người bảo vệ hòa bình' đã tấn công vào dữ liệu của Sony Pictures qua mạng internet và sau đó tuyên bố sẽ đe dọa tổ chức tấn công khủng bố hàng loạt trong các buổi chiếu phim.
Các rạp chiếu phim  và các trang xem phim online hợp pháp tại Nga cho biết họ vẫn chưa nhận được bất kỳ một đề nghị trình chiếu nào từ Sony Pictures.
Trước đó, đại diện hãng Sony Pictures tại nga đã tuyên bố rằng ‘sẽ không trình chiếu bộ phim này như lịch đã lên vào ngày 29/12’ và ‘ngày công chiếu mới sẽ được công bố sau’. 
Rất có thể sau những tuyên bố giữa đại diện hai nhà nước Triều Tiên và Nga, bộ phim The Interview sẽ bị cấm lưu hành tại quốc gia này.

Văn Việt (Theo Fox News)
Bình luận
vtcnews.vn