Philippines từ chối xin lỗi vụ nã đạn tàu cá Đài Loan

Thế giớiThứ Sáu, 10/05/2013 04:10:00 +07:00

(VTC News) - Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines thừa nhận đã nổ súng vào tàu cá Đài Loan nhưng quyết không xin lỗi.

(VTC News) - Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Armand Balilo hôm nay (10/5) thừa nhận đã nổ súng vào tàu cá Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh sự việc xảy ra trong vùng biển của Manila, theo hãng tin Chinanews.

Ông Armand Balilo nói, tàu công vụ Philippines bắn tàu cá Đài Loan (Trung Quốc) để ngăn chặn tàu này đánh bắt trái phép trong vùng biển của Philippines, đồng thời nhấn mạnh skhông xin lỗi về việc làm một ngư dân Đài Loan thiệt mạng.

Chỉ huy lực lượng cảnh sát biển Philippines (trái) trả lời phỏng vấn về vụ việc

“Chúng tôi thực sự không biết một ngư dân đã thiệt mạng sau khi tàu cá Đài Loan bị tàu chúng tôi bắn. Tuy nhiên, chúng tôi bắn tàu cá Đài Loan vì tàu này đánh bắt trái phép trong vùng biển của Philippines, nếu việc một ngư dân Đài Loan bị bắn chết cũng không phải là lỗi của chúng tôi”,  ông Armand Balilo cho hay.

“Sau khi bắn tàu cá Đài Loan, tàu công vụ chúng tôi đã nhanh chóng rời khỏi khu vực vì có một tàu trắng cỡ lớn xuất hiện”, ông Armand Balilo nói thêm.

Nạn nhân được cho là ngư dân Hồng Thạch Thành 65 tuổi được cho là bị hải quân Philippines bắn chết vào lúc 10h sáng ngày 9/5 khi đang đánh bắt cá ở khu vực cách hòn đảo của Philippines 170 hải lý về phía Nam.

Hiệp hội ngư dân Đài Loan nói, chiếc tàu bị hải quân Philippines nã đạn là tàu cá Quảng Đại Hưng số 28 được làm bằng gỗ loại nhỏ cỡ 10 tấn, trên tàu khi đó có 4 người gồm con trai, con rể của nạn nhân và một ngư dân người Indonesia.

Theo Thông tấn xã Đài Loan (CNA), khoảng 9h đến 10h sáng ngày 9/5, chiếc tàu cá Đài Loan đã bị một chiếc tàu màu đen dài khoảng 40m của hải quân Philippines nã súng liên tục khiến ông Hồng Thạch Thành thiệt mạng, 3 thuyền viên khác bị thương nặng và làm hư hỏng nhiều thiết bị trên tàu.

Ngay sau khi nhận được thông báo cầu cứu của tàu cá Đài Loan bị tấn công, cơ quan tuần duyên Đài Loan đã cử một con tàu có trang bị pháo 50 mm, tải trọng 2000 tấn tới hỗ trợ tàu cá trở về, dự kiến tàu cá này sẽ về tới đảo Đài Loan vào hôm nay (10/5).

Cùng ngày, chính quyền Trung Quốc đại lục bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc trên, đồng thời chỉ trích mạnh mẽ hành động nổ súng vào tàu cá Đài Loan của Philippines.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn